Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Giúp người nước ngoài hiểu Luật Giao thông đường bộ

Tạp Chí Giáo Dục

Nhm hưng ti mc tiêu phòng nga và kéo gim TNGT liên quan đến ngưi nưc ngoài (NNN), trong nhiu năm qua Phòng CSGT đưng b – đưng st (ĐB-ĐS) Công an TP.HCM đã trin khai đng b các gii pháp góp phn nâng cao ý thc chp hành pháp lut ca NNN khi tham gia giao thông. Trong đó, tuyên truyn Lut Giao thông đưng b cho sinh viên NNN là mt trong nhng nhim v ưu tiên.

Sinh viên nưc ngoài thc hành lái xe qua mô hình lái xe đin t ti chương trình tuyên truyn

Biết lut đ chp hành tt

Chương trình tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho sinh viên NNN diễn ra vào sáng 1-10 tại Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM thu hút đông đảo sinh viên đang theo học tại trường tham gia. Chương trình do nhà trường phối hợp với Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP.HCM và Công ty TNHH TM-DV Tường Nguyên tổ chức. Trong vai trò là người chủ trì, Thượng úy Đinh Minh Vương đã cung cấp cho các tham dự viên những quy tắc cơ bản khi tham gia giao thông, điều kiện của người điều khiển phương tiện, các quy định về mũ bảo hiểm, tốc độ, nồng độ cồn… Đồng thời còn lồng ghép những hình ảnh, video clip minh họa để hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn, kỹ năng phán đoán và xử lý những tình huống tham gia giao thông cụ thể cho các bạn sinh viên.

Sau khi tuyên truyền lý thuyết về Luật Giao thông đường bộ, các chiến sĩ và nhân viên Công ty Honda Tường Nguyên còn hướng dẫn sinh viên tham gia thực hành thông qua các trò chơi về ATGT, cách đội mũ bảo hiểm đúng, kỹ năng lái xe an toàn… Nhờ vậy buổi tuyên truyền trở nên sinh động và thu hút các tham dự viên. Bên cạnh chương trình tuyên truyền, ban tổ chức còn trao tặng mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn cho các tham dự viên nhằm khuyến khích họ chấp hành tốt việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện… Sau khi tham gia chương trình, Lee Dong Hoon (sinh viên năm 4, Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM) nói rằng những kiến thức bổ ích này sẽ giúp anh tham gia giao thông đúng luật, để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Nam sinh viên Hàn Quốc thừa nhận trước đây đã từng có lần va quẹt với người đi đường, nên đôi khi cảm thấy e ngại khi mật độ đi lại của các phương tiện ở thành phố thường xuyên đông đúc.

Tuyên truyn cho ngưi nưc ngoài là nhim v lâu dài

Theo Thưng úy Đinh Minh Vương, đ tránh nhng s c đáng tiếc khi tham gia giao thông, các bn sinh viên NNN cn tìm hiu Lut Giao thông đưng b đ có th chp hành đúng các quy đnh v ATGT, nhm bo v tính mng ca bn thân và qua đó th hin s văn minh, góp phn nâng cao ý thc ca cng đng xã hi.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, TP.HCM là điểm đến du lịch, du học, nơi sinh sống và làm việc của NNN, nên số lượng NNN đến thành phố ngày càng tăng, kéo theo nhu cầu đi lại cũng tăng theo. Thượng tá Huỳnh Trung Phong (Trưởng phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP.HCM) cho biết, thành phố hiện có 4.500 phương tiện (1.500 xe mô tô, gắn máy; 3.000 xe ô tô) do NNN đăng ký. Trong quá trình cư trú và làm việc, nhìn chung NNN đã chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận NNN không nắm rõ các quy định, quy tắc chung khi tham gia giao thông dẫn đến va quẹt, hoặc TNGT cho bản thân hoặc cho những người tham gia giao thông khác. Qua kết quả điều tra giải quyết các vụ TNGT cho thấy, nguyên nhân chủ yếu do người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, lưu thông không đúng phần đường, chuyển hướng không đúng quy định, không giữ khoảng cách an toàn, thiếu chú ý quan sát, phóng nhanh tự gây tai nạn… Để khắc phục tình trạng này, từ đầu tháng 8, CSGT TP.HCM đã tiến hành phổ biến Luật Giao thông đường bộ đến NNN nói chung và sinh viên nói riêng. Bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng còn mở đợt cao điểm chuyên đề xử phạt người vi phạm là NNN đến hết tháng 10.

Theo Thượng úy Đinh Minh Vương, để tránh những sự cố đáng tiếc khi tham gia giao thông, các bạn sinh viên NNN cần tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ để có thể chấp hành đúng các quy định về ATGT, nhằm bảo vệ tính mạng của bản thân và qua đó thể hiện sự văn minh, góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng xã hội. Xác định công tác tuyên truyền cho NNN là một trong những nhiệm vụ ưu tiên và lâu dài, đại diện Phòng CSGT ĐB-ĐS cho biết trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương ở những khu vực có nhiều NNN sinh sống và làm việc để tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT bằng nhiều hình thức. Qua đó nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho NNN cũng như những người tham gia giao thông nói chung, kéo giảm tỷ lệ thương vong do TNGT, góp phần xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Bài, ảnh: Bích Vân

Bình luận (0)