Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Nên chăng bỏ Thông tư 30?

Tạp Chí Giáo Dục

Đối với nhiều giáo viên và phụ huynh, Thông tư 30 quy định đánh giá học sinh trong quá trình học tập, khuyến khích sự tiến bộ của các em… là quan điểm đúng rất phù hợp. Tuy nhiên, qua thực tế đã cho thấy mặt được thì ít, còn mặt hạn chế thì nhiều. Áp lực nặng nề đè lên giáo viên rất lớn. Thứ nhất, việc bỏ cho điểm khiến giáo viên và phụ huynh không có căn cứ cụ thể để nắm được mức độ tiếp thu của học sinh, con em mình. Bên cạnh đó, việc bỏ chấm điểm này ít nhiều cũng giảm động lực học tập của học sinh. Thứ hai, việc bỏ chấm điểm chuyển qua đánh giá là gánh nặng cho giáo viên, nhất là đối với những giáo viên chỉ dạy 1-2 tiết/lớp/tuần như thể dục, mỹ thuật, âm nhạc… Trung bình mỗi giáo viên phải nhận xét hàng ngàn lượt học sinh/tháng là một con số quá nhiều, gây áp lực quá lớn! Giáo viên ghi nhận xét quá nhiều thì dẫn đến tình trạng trùng lặp, sáo mòn, mang tính chất đối phó là chính. Có giáo viên thể dục tâm sự: “Tôi không biết phải nhận xét như thế nào cho phù hợp. Lời lẽ cũng chẳng biết viết ra sao trong khi nhận xét quá nhiều học sinh. Cho nên, cứ cách tháng tôi lại nhận xét lặp lại. Biết như vậy là không nên nhưng chẳng còn cách nào hơn. Nhức đầu lắm! Tốn thời gian lắm!”. Thời gian viết nhận xét đã mất đi nhiều, nói gì đến việc “sáng tạo” câu chữ khác, thời gian đâu mà quan sát từng học sinh. Bởi vậy, đánh giá chỉ mang tính hình thức. Thứ ba, giáo viên đến trường để dạy chuyên môn chứ đâu phải để “ghi nhận xét”. Trong lúc đó hàng chục thứ việc không tên lại đè lên giáo viên. Họ đầu tắt mặt tối cũng chỉ vì những việc không nhằm mục đích nâng cao chất lượng giáo dục mà còn làm cho nền giáo dục càng trở nên tụt hậu. Thay vì những việc làm thiết thực để nâng chất lượng giáo dục, thì từ bộ xuống sở, phòng, rồi trường lại “đẻ” ra những việc mang bệnh hình thức, bệnh thành tích làm khổ giáo viên.

Hãy cởi trói cho giáo viên, những con người ngày đêm tâm huyết trong sự nghiệp trồng người với đồng lương chưa tương xứng với những gì họ cống hiến. Với Thông tư 30, những hạn chế mà tôi nêu trên đã thấy rất rõ và thật sự bất cập. Theo ý kiến của tôi, nên chăng bỏ Thông tư 30 này?

Thái Hoàng
(Giáo viên Trường THPT
Thành Nhân,TP.HCM)

Bình luận (0)