Xen lẫn với sự vui mừng khi đạt giải nhất hội thi Giáo viên dạy giỏi bậc tiểu học năm học 2015-2016 do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức vừa qua, là những bài học kinh nghiệm quý báu, là những dấu ấn đã giúp các thầy cô thêm nhiệt huyết tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp.
Hoạt động hữu ích, thú vị
Thầy Huỳnh Thế Nhã |
Theo cảm nhận của thầy Huỳnh Thế Nhã (giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh, Q.5), hội thi Giáo viên dạy giỏi chính là một sân chơi nhiều cam go nhưng cũng đầy thú vị. Thầy cho biết đây là sân chơi của sự sáng tạo, tạo điều kiện cho bản thân thầy và các đồng nghiệp được thỏa sức thực nghiệm những ý tưởng qua việc tìm tòi các phương pháp dạy học mới mà không bị gò ép theo khuôn mẫu hay lối mòn quy củ. Qua đó giúp giáo viên củng cố chuyên môn thêm vững vàng hơn. Ngoài ra, đó còn là sân chơi của sự nghiêm túc và công tâm. Giáo viên không phải đắn đo tìm cách biến mọi hoạt động giáo dục thành một “vở diễn”, không cần phải “mớm” trước cho học sinh các câu trả lời. Thầy cô đến với các em bằng một tiết dạy thật, cảm xúc thật – tiết dạy của sự sáng tạo và trách nhiệm.
Cô Nguyễn Hoàng Oanh |
Tương tự, cô Nguyễn Hoàng Oanh (giáo viên Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, Q.7) khẳng định khi tham gia hội thi, cô mới có điều kiện tìm hiểu những văn bản, quy định liên quan đến ngành nghề của mình và đặc biệt được cọ xát tay nghề khi làm quen với học trò mới trong một môi trường mới. Qua đó giúp cô nhận biết năng lực thực sự của mình như thế nào, biết đâu là ưu điểm và khuyết điểm của mình để khắc phục.
Ở vòng thi thực hành giảng dạy, cô Oanh đã bốc thăm vào lớp có hai học sinh tăng động, không tập trung trong giờ học, hay đi lên đi xuống lấy đồ trên bàn của cô giáo. Để khắc phục tình trạng này, cô đã sử dụng trò chơi học tập nhằm thu hút các em. Và thật bất ngờ là hai em này đã bị cuốn vào không khí sôi động của lớp học một cách thích thú và hăng hái tham gia phát biểu ý kiến như các bạn khác. Theo cô Oanh, tham gia hội thi với cô còn là cơ hội học tập được nhiều ứng dụng CNTT, bảng tương tác, cách tổ chức lớp học… Cô Oanh cho biết sẽ tiếp tục tham dự hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp thành phố vào năm học sắp tới, để luôn tạo động lực cho bản thân phấn đấu không ngừng.
Thêm nhiệt huyết tiếp tục cống hiến
Cô Nguyễn Thị Thiên Ân |
Là giáo viên dạy giỏi, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền, cô Nguyễn Thị Thiên Ân (giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền, Q.Gò Vấp) khiêm tốn thừa nhận: “Tôi vẫn còn có những việc xử lý chưa tới nơi trong công tác giảng dạy, cần phải điều chỉnh cho phù hợp hơn trong quá trình công tác sắp tới”. 19 năm trong nghề, luôn làm tròn bổn phận với gia đình và luôn chỉn chu trong công tác đứng lớp, năm nay cô Ân tham gia hội thi là vì “con cái bây giờ đã lớn nên tôi có thời gian đầu tư hơn”. Cô Ân cho biết không sao quên được hình ảnh đáng yêu của các em học sinh lớp 5/4 Trường Tiểu học Hiệp Tân (Q.Tân Phú) khi cô giáo nói lời tạm biệt, các em đã ra sức năn nỉ: “Cô ơi, cô ở lại dạy chúng em tiếp đi”.
“Được các em yêu mến, tôi rất vui, hạnh phúc và càng ý thức phải nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm hoàn thành sứ vụ được trao”, cô Ân nói.
Thầy Nguyễn Hà Minh Thuận |
Có thâm niên 24 năm trong nghề, thầy Nguyễn Hà Minh Thuận (giáo viên Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, Q.7) lần đầu tiên tham gia hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố để có cơ hội thử sức mình và vận dụng những kiến thức mình đã tích lũy. Đó là những tháng ngày thầy dày công cập nhật tin tức báo ngành (Báo Giáo dục TP.HCM); cập nhật những quy định mới, những chuyên đề và phương pháp dạy học mới… Từng 2 lần đạt giải nhì giải Viên phấn vàng Q.7, nhưng có lẽ giải thưởng giáo viên dạy giỏi lần này mới là đỉnh điểm trong sự nghiệp của thầy. Thầy Thuận chia sẻ: “Đây là niềm vinh dự cho tôi, đồng thời cũng là động lực thúc giục tôi tiếp tục phấn đấu, bồi dưỡng kiến thức và không ngừng học hỏi mỗi ngày. Tôi ý thức rằng, người thầy không chỉ truyền đạt những điều mình biết mà còn cung cấp những kiến thức học sinh cần, trong chương trình học và cả trong cuộc sống thực tế nữa”.
Cô Bùi Thị Thu Hương |
Trong khi đó, cô Bùi Thị Thu Hương (giáo viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, Q.Gò Vấp) khiêm tốn nhìn nhận đây là cơ hội giúp cô tiếp cận và học hỏi về phương pháp dạy học giúp học sinh tự phát hiện kiến thức mới, năng động qua học nhóm và tư duy sáng tạo qua vốn hiểu biết của các em.
Bài, ảnh: Bích Vân
Bình luận (0)