Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Hướng đi nào cho học sinh tốt nghiệp THPT?

Tạp Chí Giáo Dục

Cùng với quan niệm về bằng cấp đã thay đổi, các em học sinh đã có nhiều lựa chọn phù hợp với sức học của bản thân hơn ngoài con đường “phải học ĐH”.

ThS. Nguyễn Thị Hồng Loan (Hiệu trưởng Trường CĐ Quốc tế Kent)

Đánh giá về bằng cấp đã có sự thay đổi rõ rệt

Thống kê kỳ thi THPT quốc gia 2016, tỷ lệ học sinh không lựa chọn thi ĐH tại nhiều tỉnh/thành tăng cao so với năm học trước. Trả lời phỏng vấn báo chí,  PGS. Trần Xuân Nhĩ (nguyên Thứ trưởng GD-ĐT) đã nhận định: “Tỷ lệ học sinh thi ĐH giảm là tín hiệu đáng mừng, cho thấy phần nào đánh giá về bằng cấp đã thay đổi”. Thực vậy, với tình trạng sinh viên có trình độ cử nhân, thạc sĩ thất nghiệp qua các năm tăng lên thì đây rõ ràng là dấu hiệu tốt dự báo sẽ đưa cơ cấu lao động dần trở về thế cân bằng. Tín hiệu vui mừng này còn thể hiện qua suy nghĩ của phụ huynh về tương lai của con cái đã thông thoáng hơn trước khá nhiều, bản thân các em học sinh cũng được “giải phóng” khỏi áp lực thi cử, áp lực thúc ép từ phía gia đình; đồng thời còn được trao quyền tự chủ để quyết định hướng đi tốt nhất với khả năng của bản thân.

Em Thanh Xuân (ngụ đường Trần Hưng Đạo, Q.5, TP.HCM) cho biết: “Em không hối tiếc vì đã không chọn thi ĐH, em muốn học chương trình gắn với thực tiễn để tốt nghiệp có thể đi làm được ngay”. Là một người mẹ, chị Thu Hoài tỏ ra ủng hộ: “Với tình hình thất nghiệp như hiện nay, gia đình tôi ủng hộ con trai không nhất thiết cứ phải cố thi vào ĐH mà hãy chọn hướng đi khác phù hợp năng lực và niềm đam mê để theo đuổi lâu dài”.

Từng giữ nhiều vị trí quan trọng trong giáo dục, ThS. Nguyễn Thị Hồng Loan (Hiệu trưởng Trường CĐ Quốc tế Kent) chia sẻ: “Bất kể là các em học nghề gì, chỉ cần học đúng cách, học đúng nghề mình có đam mê thật sự thì sẽ thành công. Doanh nghiệp sẽ chỉ tuyển dụng những nhân viên biết làm việc chứ họ không tuyển nhân viên có bằng ĐH, thạc sĩ nhưng không có kỹ năng làm việc. Vì thế, học nghề đôi khi là giải pháp tốt để định vị bản thân. Khi ta có nghề vững, ta đi làm để tích góp kinh nghiệm nghề, sau đó sẽ học tiếp lên cấp quản lý để có thể tự mở doanh nghiệp, hay sẵn sàng làm việc ở vị trí cao hơn. Theo hiểu biết của tôi, những người thành công và giàu có trong xã hội họ học từ kinh nghiệm nghề nhiều hơn là từ lý thuyết suông. Lao động giúp người ta sáng tạo và thành công chứ không phải tấm bằng ĐH, thạc sĩ hay tiến sĩ sẽ giúp họ thành công”.

Rõ ràng, nhu cầu học thực, làm thực luôn là sự quan tâm hàng đầu của xã hội, tuy nhiên để cơ cấu nguồn lao động trong tương lai không bị phát triển lệch thì cần có nhiều giải pháp thay thế hiệu quả cho việc học ĐH.

Hãy chọn hướng đi tốt nhất cho tương lai

Nếu đã xác định không thi ĐH sau khi đỗ tốt nghiệp THPT, các em có thể tham khảo một số hướng đi sau:

Thứ nhất, hệ CĐ/CĐ: Căn cứ theo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ của Bộ GD-ĐT thì ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào hệ CĐ là tốt nghiệp THPT. Do vậy, chỉ cần đỗ tốt nghiệp THPT là các em có đủ điều kiện xét tuyển vào học các trường CĐ và được phép liên thông lên ĐH sau khi tốt nghiệp. Ngoài một vài trường CĐ có thương hiệu ra, hầu hết chất lượng đào tạo của các trường còn lại được đánh giá khá “chênh” so với thực tế tuyển dụng, hầu như doanh nghiệp đều phải có kế hoạch đào tạo lại nhân viên mới sau khi trúng tuyển. Do đó, nếu có kế hoạch theo học CĐ thì các em nên tìm hiểu trước ngành nghề đào tạo của những trường thuộc top và đánh giá cơ hội trúng tuyển vào trường. 

Thứ hai, chương trình đào tạo chuẩn quốc tế: Theo đánh giá của các chuyên gia trong và ngoài nước, chất lượng nhân lực ở nước ta thấp hơn nhiều so với các nước phát triển trong khu vực, đang mất sức cạnh tranh trên thị trường lao động, cơ cấu lao động bất hợp lý và tình trạng thất nghiệp đại trà. Vì vậy, việc ra đời các chương trình đào tạo quốc tế đã giải quyết bài toán khó cho thị trường tuyển dụng cũng như chất lượng giáo dục đào tạo hiện nay. Đây là chương trình tiên tiến sẽ cung cấp cho sinh viên nền tảng kiến thức hiện đại, kỹ năng nghề nghiệp cập nhật, thông thạo tiếng Anh chuyên ngành, bằng cấp có giá trị quốc tế, cơ hội được trọng dụng sau tốt nghiệp… Chính những yếu tố đó đã thu hút sự quan tâm và tin tưởng của phần lớn các bạn trẻ theo học chương trình này.

Thành lập từ năm 2003, Trường CĐ Quốc tế Kent đào tạo chương trình CĐ quốc tế do Trường Kent Institute Australia cấp bằng gồm 3 chuyên ngành: Quản trị kinh doanh, quản trị marketing và công nghệ truyền thông. Ngoài ra, có thêm 2 chuyên ngành mới được đào tạo bằng tiếng Anh và thiết kế theo chuẩn Anh quốc sẽ do Trường CĐ Quốc tế Kent cấp bằng là quản trị kinh doanh và quản trị nhà hàng & dịch vụ ăn uống. Chương trình dự kiến tuyển sinh vào quý III năm 2016. Trường CĐ Quốc tế Kent chúc tất cả các bạn thí sinh đạt kết quả 100% đỗ tốt nghiệp năm nay. Thông tin chi tiết xem tại: www.kent.edu.vn/ Hotline 1900 6456/ Facebook   KentCollegeVietnam.

Các em học sinh quan tâm tìm hiểu chương trình CĐ quốc tế trong một ngày hội hướng nghiệp

Trong số ít các chương trình quốc tế hàng đầu đang được giảng dạy trong nước, chương trình CĐ quốc tế (Advanced Diploma) do Học viện Kent Úc (Kent Institute Australia) cấp bằng là chương trình đáng tin cậy, chất lượng đã được bảo chứng bởi con số gần 2.500 sinh viên đã và đang theo học từ năm 2003 đến nay. Phần lớn sinh viên tốt nghiệp hiện đang nắm giữ nhiều vị trí quản lý tại các doanh nghiệp nước ngoài, tập đoàn quốc tế, số khác tiếp tục con đường du học nước ngoài và tự khởi nghiệp hoặc điều hành công ty gia đình.

Hoàng Hoa

Bình luận (0)