Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ: Người lớn còn phớt lờ

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiu tr, nht là bc tiu hc, ph huynh đưa đón con đến trưng nhưng không đi mũ bo him cho con, dù Lut Giao thông đưng b quy đnh rt rõ tr 6 tui phi đi mũ bo him khi tham gia giao thông.


Vn còn ph huynh th ơ vi vic đi mũ bo him cho tr

Hành vi phn cm

Phát biểu tại sự kiện đi bộ vận động toàn dân “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em” diễn ra tại TP.HCM cuối tuần qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ là hành vi phản cảm cần phải chấn chỉnh, khắc phục để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Phó Thủ tướng cũng nhận định, mặc dù kết quả đạt được đáng mừng, nhưng hàng ngày vẫn còn bắt gặp trên đường không ít những hình ảnh phản cảm. Đó là học sinh đầu trần không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; nhiều người lớn chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm đi mô tô, xe máy trước mặt lực lượng cảnh sát giao thông mà không bị nhắc nhở, xử phạt.         

Luật sư Trần Thảo Uyên (Đoàn luật TP.HCM) cho rằng, có thể các em còn quá nhỏ, chưa hiểu luật, không thể nhận thức mức độ nguy hiểm của việc không đội mũ bảo hiểm nhưng với phụ huynh, những người hiểu biết rõ về các quy định pháp luật về an toàn giao thông vẫn thờ ơ trước sự an toàn của trẻ là điều khó chấp nhận.

Anh Nguyễn Văn Minh (ngụ đường Chánh Hưng, Q.8) đổ lỗi cho hành vi phản cảm của mình: “Sáng vợ đưa con đi rồi mang theo mũ trên xe, chiều tôi đi đón không có mũ cho con đội”. Tuy nhiên, theo anh Minh, những lúc như vậy, mình cảm thấy mắc cỡ với những phụ huynh khác khi bị nhắc nhở. Riêng bản thân cháu cũng vậy, hôm nào vội ra đường quên mũ bảo hiểm là cháu giận dỗi, nhắc lại quy định của nhà trường, buộc phải có mũ mới chịu đi học. 

Quan sát hơn 30 phút vào giờ tan trường tại Trường Tiểu học Lê Quang Định, huyện Nhà Bè, nhiều trẻ khi thấy người nhà là chạy ào ra leo lên xe đã nổ máy chờ sẵn rồi phụ huynh thản nhiên rồ ga đi, trong khi trên xe có treo mũ bảo hiểm của trẻ.

Không chỉ ở vùng ven, ngay trung tâm thành phố, cảnh học sinh đến trường trên xe mô tô, xe gắn máy (người nhà đưa đón) cũng vô tư với cái đầu trần.

Ghi nhận của chúng tôi tại các điểm trường ở Q.1, Q.3, Tân Bình, không khó để bắt gặp hình ảnh phụ huynh đưa con đến trường nhưng không đội mũ bảo hiểm cho trẻ. Nhiều phụ huynh đưa đón một lần từ hai đến ba cháu nhưng không cháu nào có mũ bảo hiểm.

B phn ng khi nhc nh

Ghi nhận tại một số trường tiểu học, ở góc hành lang gần cổng ra vào có đặt chiếc bàn để học sinh đặt mũ bảo hiểm mỗi khi đến trường. Tuy nhiên, ở đó chỉ lác đác vài chiếc mũ. “Ngay buổi gặp gỡ phụ huynh học sinh lớp 1 trước ngày khai giảng, hiệu trưởng đã sinh hoạt với phụ huynh nhiều nội dung, trong đó không thiếu việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ. Rồi ngày họp phụ huynh đầu năm, nội dung này cũng được giáo viên chủ nhiệm nhắc đi nhắc lại nhưng nhiều phụ huynh không thực hiện. Chỉ số ít phụ huynh đưa con đến trường rồi mang mũ con theo xe, phần lớn phụ huynh còn lơ là, không đội mũ bảo hiểm cho con khi đến trường”, một giáo viên bức xúc. 

Theo y ban An toàn giao thông quc gia, t năm 2012 đến nay, vi s vào cuc ca c h thng chính tr và nhân dân, tai nn giao thông đã kéo gim liên tc c v s v tai nn, s ngưi chết và s ngưi b thương. T gn 12.000 ngưi chết vì tai nn giao thông mi năm, đến năm 2018 con s này gim còn hơn 8.200 ngưi.

Bảo vệ một trường tiểu học tại Q.Tân Bình cho biết, thi thoảng có phụ huynh quên mang mũ bảo hiểm cho con cháu thì chấp nhận được. Đằng này, hầu như ngày nào cũng thế, khi chúng tôi nhắc “đội mũ bảo hiểm cho cháu đề phòng tai nạn” thì bị lườm, liếc trông rất khó chịu.

Bên cạnh một số trường, phụ huynh còn lơ là đội mũ bảo hiểm cho trẻ thì ở nhiều trường, việc này được thực hiện rất tốt. Trẻ ở các khối lớp 4-5 đội mũ bảo hiểm nhiều hơn so với trẻ lớp dưới.

Bà Nguyễn Thị Quyên (P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1) chia sẻ: “Ngay từ lớp Chồi, các cháu nhà tôi đều được học những bài học đơn giản kiểu vừa học vừa chơi về các quy định về an toàn giao thông. Thêm nữa, ở trường, các cháu cũng được các cô hướng dẫn những kỹ năng, những buổi sinh hoạt lợi ích việc đội mũ bảo hiểm khi ra đường… nên các cháu đã thuộc lòng. Lần ra đường, người lớn có quên thì các em tự khắc trang bị, không phải lo lắng nhiều”.

“Các cháu tự thấy xấu hổ khi đến trường với cái đầu trần. Trẻ con xấu hổ một thì chúng tôi xấu hổ mười, bởi nhiều khi trẻ chưa nhận thức được những tác hại của việc không đội mũ bảo hiểm, trong khi người lớn hiểu rõ nhưng thờ ơ”, bà Quyên nói.

Ghi nhận tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, Q.1, để tìm một đứa trẻ ngồi trên xe máy mà không có mũ bảo hiểm là rất khó. Được biết, đây là trường tiểu học được Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Bộ GD-ĐT chọn để làm Lễ phát động chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 toàn quốc năm học 2020-2021 với chủ đề “Giữ trọn ước mơ”. Chương trình được chính thức triển khai từ năm học 2018-2019 với mục tiêu đến năm 2020, trên 80% trẻ em Việt Nam đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện theo Chỉ thị 04/ CT-TTg ngày 19-1-2018 của Thủ tướng Chính phủ.

A.Trn

Bình luận (0)