Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Sĩ quan hải quân tương lai đón xuân

Tạp Chí Giáo Dục

Những ngày cuối năm, không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán đã và đang rộn ràng trên khắp các nẻo đường, biên cương, hải đảo. Đây là dịp rất đỗi thiêng liêng để mọi người tất bật sắp xếp công việc về đoàn tụ với gia đình. Tuy nhiên, với các học viên năm thứ hai đào tạo sĩ quan cấp phân đội của Học viện Hải quân – những sĩ quan tương lai sẽ ở lại đơn vị, trực sẵn sàng chiến đấu và bảo đảm an toàn trong dịp Tết. Qua đây học viên được rèn luyện bản lĩnh của người chiến sĩ, xác định tư tưởng, khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thi gói bánh chưng của học viên trong Tiểu đoàn 1

Chúng tôi tới Nha Trang vào một ngày cuối năm, nắng hanh vàng trải dài trên các con phố. Vào thăm Học viện Hải quân, mái trường của những người lính biển – nơi chắp cánh những ước mơ, nơi nặng sâu nghĩa tình của những người thầy áo lính, là thao trường của những người giữ biển và chinh phục biển Đông, chúng tôi thấy không khí chuẩn bị đón Tết Kỷ Hợi 2019 tràn ngập tại các phòng của học viên Tiểu đoàn 1.

Thi đấu bóng chuyền chào năm mới

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phạm Đình Thanh, Chính trị viên tiểu đoàn cho biết: “Các học viên đều có chung tâm trạng là an tâm tư tưởng và xác định tốt nhiệm vụ trên giao, tất cả đều thể hiện tinh thần vững vàng và yên tâm trực Tết. Đơn vị cũng dành sự quan tâm, động viên học viên đón Tết thật vui tươi, đầm ấm. Vào ngày đầu năm mới, cấp ủy chỉ huy đơn vị sẽ gọi điện chúc Tết tất cả các gia đình ở hậu phương của các học viên trong đơn vị. Các cán bộ, học viên đều rất phấn khởi trước sự quan tâm, chăm lo chu đáo cả về đời sống vật chất và tinh thần của học viện và quyết tâm thực hiện tốt các quy định một cách nghiêm túc, đảm bảo vui xuân, nhưng không quên nhiệm vụ”. Chính trị viên tiểu đoàn còn cho biết thêm: “Trước giao thừa, đơn vị có tổ chức các trò chơi tập thể, vui văn nghệ với những bài hát ca ngợi quê hương đất nước, hát để mừng xuân, dâng Đảng. Sau đó là xem chương trình đón giao thừa qua truyền hình, chờ đợi lời chúc mừng năm mới của Chủ tịch nước. Cùng với đó là Thủ trưởng học viện sẽ đến thăm, chúc Tết và động viên cán bộ, học viên của tiểu đoàn”.

Sôi nổi trong cuộc thi kéo co

Theo thông lệ vào dịp Tết, tiểu đoàn đều tổ chức thi gói bánh chưng. Chủ đề năm nay là “Gói bánh chưng – Chào xuân Kỷ Hợi 2019” được tổ chức trước sân tiểu đoàn. Chứng kiến cuộc thi, chúng tôi thấy các học viên tham gia rất vui tươi, phấn khởi. Ban giám khảo của cuộc thi này là lãnh đạo, chỉ huy các đại đội và tiểu đoàn để chọn ra học viên gói bánh chưng đẹp nhất. Vừa trò chuyện với chúng tôi, vừa thoăn thoắt buộc lạt cho chiếc bánh được chắc chắn và vuông vức, học viên Cao Thanh Nam, lớp KPT27, Đại đội 2 tâm sự: “Em thấy đây là hoạt động đầy ý nghĩa với mục đích giúp chúng em nhớ về những phong tục tập quán của ngày Tết cũng như lưu giữ nét đẹp cổ truyền của dân tộc ta; cuộc thi này không chỉ là sân chơi giúp chúng em thể hiện sự tài năng, khéo léo của mình mà còn là cơ hội quý giá để trải nghiệm một trong những hoạt động nổi bật của chúng em khi ở lại trực Tết tại đơn vị”.

Thi đi xe đạp chậm

Một trong các điểm nhấn của công tác chuẩn bị đón Tết là việc trang trí phòng đón xuân. Các lớp trong tiểu đoàn luôn đầu tư nhiều công sức, cùng sự khéo léo của học viên để trang trí sao cho phòng đón xuân được đẹp và có ý nghĩa nhất. Hoạt động này đã trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống, đồng thời thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mỗi học viên hướng về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại. Từ đó động viên các tập thể, cá nhân ra sức thi đua học tốt, kỷ luật nghiêm phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ hải quân”. Phòng đón xuân là nơi trong những ngày Tết sẽ diễn ra nhiều hoạt động như đón giao thừa, nghe chúc Tết, đón các đoàn khách đến chúc Tết đơn vị… Chính vì vậy, khi tới phòng đón xuân của các lớp, chúng tôi thấy rất đông các học viên đang cắt dán, trang trí và chăm chút mâm ngũ quả. Phía trên cùng và trang trọng nhất là khẩu hiệu “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, muôn năm”; Quốc kỳ, Đảng kỳ, tượng chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh được trang trí ngay chính giữa gian phòng; cành mai, cây quất biểu tượng cho ngày Tết được để hai bên. Đến các phòng của học viên trong tiểu đoàn, chúng tôi thấy nhiều câu đối Tết hay và có ý nghĩa như: “Đất nước phồn vinh câu đối Tết /Đơn vị thuận hòa thiệp mừng xuân”, hay “Đào hồng nở rộ mừng Tết đến / Mai vàng khoe sắc đón xuân sang”…

Gala chào xuân Kỷ Hợi

Vào phòng trang trí đón Tết của lớp KH36B, Đại đội 1, học viên Nguyễn Văn Nhật, quê Nghệ An đang cắt dán dòng chữ “Chúc mừng năm mới Kỷ Hợi 2019”, cho biết: “Năm nay khóa 61 bọn em ở lại trực Tết để rèn luyện bản lĩnh của người học viên. Ngày thường nỗi nhớ nhà đã canh cánh trong lòng, khi xuân về Tết đến nỗi nhớ còn tăng lên gấp bội, song điều đó em cảm thấy bình thường và được ở lại trực Tết sẽ là kỷ niệm đáng nhớ đối với chúng em. Đón Tết ở đơn vị đầm ấm quá, như thi gói bánh chưng, các hoạt động thể thao, văn nghệ… Trong những ngày nay, ban chỉ huy đại đội, tiểu đoàn luôn gặp gỡ, động viên và thăm hỏi chúng em, bởi lần đầu tiên học viên chúng em đón Tết xa nhà. Đây cũng là dịp để em và các đồng đội quây quần bên nhau và chúc cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất nhân dịp đầu xuân năm mới.

Không khí chuẩn bị đón Tết ở Tiểu đoàn 1

Để tạo không khí đón Tết thêm vui tươi, phấn khởi, tiểu đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, thể thao: kéo co, giải bóng chuyền, đi xe đạp chậm, nhảy bao bố, cầu mây, gala văn nghệ chào đón năm mới… Qua các hoạt động vui chơi, vừa giúp cho học viên tăng cường sức khỏe, vừa để lại cho những sĩ quan tương lai một dấu ấn ban đầu về quân đội, về tình đồng chí, đồng đội và đặc biệt là về tình cảm sâu đậm của lãnh đạo, chỉ huy, quản lý đơn vị đối với học viên thân yêu.

Chia tay mái trường của những người lính biển, lòng miên man trải dài theo dòng cảm xúc đưa bước chân tôi đến Công viên Bạch Đằng, nằm đối diện với Học viện Hải quân bên đường Trần Phú. Tượng đài Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đứng đó uy nghi, gợi cho ta nhớ về những chiến công lẫy lừng của dân tộc, một quá khứ hào hùng dựng nước và giữ nước của cha ông. Ánh mắt của ông vẫn dõi nhìn về phía biển xa như tiếp thêm ý chí, sức mạnh cho những người học viên, nối tiếp truyền thống cha ông bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Bỗng đâu đó vọng lại tiếng đàn ghi ta bập bùng của những chàng lính thủy trên bến cảng. Sóng biển chiều cuối năm cuốn theo tiếng đàn, tiếng hát ngợi ca người lính biển vang xa mãi trùng khơi…

Nguyễn Thanh Điệp

Bình luận (0)