Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Đảm bảo trật tự ATGT kỳ thi THPT quốc gia 2019

Tạp Chí Giáo Dục

Đ chun b cho k thi sp ti, Tng Cc trưng Tng cc Đưng b Vit Nam Nguyn Văn Huyn va có công đin yêu cu các tnh thành và các cơ quan chc năng tăng cưng trin khai các gii pháp đm bo trt t ATGT trong k thi THPT quc gia và tuyn sinh CĐ-ĐH 2019.

Tng cc Đưng b Vit Nam yêu cu các đa phương đm bo ATGT trong k thi THPT quc gia 2019

Trin khai nhiu gii pháp an toàn

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải tại Công văn số 4085/BGTVT-VT ngày 4-5-2019, về việc phối hợp chỉ đạo tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh CĐ-ĐH năm 2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các cục quản lý đường bộ, sở GTVT, ban quản lý dự án, các nhà đầu tư, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phối hợp tăng cường công tác kiểm tra, rà soát hệ thống báo hiệu đường bộ, để bổ sung cho phù hợp và kịp thời. Đặc biệt các địa phương cần tăng cường lực lượng tổ chức giao thông, phân luồng hợp lý, hướng dẫn các phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt nhằm bảo đảm trật tự ATGT tại các điểm thi. Trong trường hợp xảy ra sự cố giao thông hoặc tai nạn, lực lượng chức năng phải có biện pháp khắc phục kịp thời, nhất là trên các tuyến giao thông trọng điểm. Ngoài ra, các địa phương cần bố trí nhân lực ứng trực để kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc.

Tng cc Đưng b Vit Nam yêu cu các cc qun lý đưng b, s GTVT và các đơn v liên quan công khai và thưng trc s đin thoi đưng dây nóng đ tiếp nhn và kp thi x lý các thông tin v vn ti, tai nn, s c cu đưng, ùn tc giao thông… Tương t, V ATGT, V Vn ti cũng b trí cán b tiếp nhn thông tin qua đưng dây nóng 24/24 gi đ kp thi báo cáo và ch đo phương án x lý kp thi.

Cũng trong thời điểm này, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các tỉnh thành tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhà thầu thực hiện bảo dưỡng các tuyến đường trong khu vực quản lý; kiên quyết xử lý vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và hành lang an toàn đường bộ, nhất là các vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, dựng lều quán bán hàng hoặc dựng rạp lấn chiếm lòng đường trái quy định; bố trí lực lượng thường trực để khắc phục kịp thời hư hỏng công trình đường bộ, tại các điểm hay xảy ra ùn tắc giao thông, hoặc những khu vực đèo dốc. Riêng khu vực trạm thu phí, nhà đầu tư BOT, VEC yêu cầu các đơn vị tăng cường bố trí nhân viên bán vé, tăng số cửa thu soát vé, trong trường hợp cần thiết phải mở cửa trạm hoặc thực hiện phân luồng nhằm tránh gây ùn tắc. Đối với những điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, nhất là những khu vực cửa ngõ ra vào đô thị lớn, các tuyến đường huyết mạch trọng điểm, đầu mối giao thông (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bến xe Miền Đông…) cũng cần có phương án giải tỏa dự phòng. Đối với đường thủy, các địa phương cần tập trung kiểm tra hoạt động các bến phà, cầu phao và bổ sung phương tiện cứu sinh phù hợp.

Đm bo phương tin đi li cho thí sinh

Nhằm phục vụ tốt nhất cho việc đi lại của thí sinh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải, bến xe đảm bảo số lượng phương tiện và có phương án dự phòng tăng cường để đáp ứng đủ nhu cầu vận chuyển hành khách trong thời gian cao điểm của kỳ thi. Đặc biệt, Tổng cục Đường bộ đề nghị các đơn vị vận tải có hình thức ưu tiên, ưu đãi tốt nhất về giá vé, chỗ ngồi, giờ xuất bến cho cán bộ giảng viên, thí sinh và phụ huynh (nhất là những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, khuyết tật).

Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi, Tổng cục Đường bộ chỉ đạo các bến xe chỉnh trang bến bãi, đảm bảo vệ sinh môi trường; đảm bảo có đủ chỗ để thí sinh, phụ huynh, cán bộ giảng viên nghỉ ngơi trong thời gian chờ di chuyển về nơi ở; các quầy dịch vụ trong bến cam kết không được tăng giá dịch vụ nhưng vẫn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, bến xe cần có những giải pháp phân luồng nhằm phòng tránh ùn tắc, tổ chức lực lượng hỗ trợ thí sinh đón phương tiện đi lại theo nhu cầu. Phối hợp trong công tác hỗ trợ đi lại, Tổng cục Đường bộ đề nghị các địa phương tăng cường phương tiện giao thông công cộng (như xe buýt, xe taxi, xe ôm) để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và người dân đi lại một cách an toàn trong những ngày cao điểm. Trong kỳ thi này, các phòng vận tải, thanh tra sở GTVT cũng sẽ phối hợp với cảnh sát giao thông, công an trật tự tăng cường phân luồng giao thông hợp lý, giảm tối đa tình trạng ùn tắc giao thông hoặc giải tỏa nhanh ùn tắc trước và sau thời gian thí sinh đến địa điểm thi. Đồng thời ngành giao thông còn kết hợp với cơ quan tài chính địa phương, kiểm dịch an toàn thực phẩm, kiểm dịch thú y để có phương án tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an toàn cho thí sinh và người dân trong việc ăn uống cũng như lưu trú.

Đinh Vũ

 

Bình luận (0)