Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Nóng với vé tàu Tết

Tạp Chí Giáo Dục

Còn gần 4 tháng nữa mới tới Tết Đinh Dậu 2017, nhưng người người đã nôn nao mua vé tàu Tết. Không dễ dàng như việc mua vé máy bay, vé tàu thời điểm này đang “nóng” với tình trạng khan hiếm vé chặng ngắn, mặc dù thời điểm mở bán mới được một tuần.

Khách hàng chờ mua vé tàu Tết tại ga Sài Gòn

“Khát” vé chặng ngắn

Theo kế hoạch của phân bố vé Tết, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết đã dành khoảng 20% cho vé tập thể và thực tế đã bán hết 5.000 vé. Từ ngày 1-10, bắt đầu bán vé cho hành khách cá nhân tại ga, qua website và tại các điểm bán vé. Mỗi khách hàng được đặt chỗ trên website mỗi lần không quá 4 vé cho một chiều. Được biết, trong những ngày cao điểm, để nâng cao năng lực chuyên chở và căn cứ nhu cầu tình hình thực tế, Tổng công ty ĐSVN tổ chức bán vé chuyển đổi loại chỗ giường nằm tầng 1 thành 3 ghế ngồi mềm (áp dụng cho toa xe nằm mềm khoang 4 giường).

Nỗ lực trên của ngành đường sắt cũng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp xuân Đinh Dậu. Đặc biệt, trong những ngày đầu mở bán, qua số lượng hành khách mua vé cho thấy nhu cầu của người dân là rất lớn, ai cũng tranh thủ mua vé sớm để cầm chắc tấm vé về quê. Theo thông tin từ Tổng công ty ĐSVN, chỉ trong hai ngày đầu đã có hơn 81.281 vé tàu được bán qua website: dsvn.vn, trực tiếp tại ga Sài Gòn và các đại lý. Riêng tại ga Sài Gòn, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, trong 4 ngày (từ 1-10 đến 4-10), Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn cùng với các đại lý trực thuộc đã bán được khoảng 15.000 vé của những ngày cao điểm Tết.

Tuy nhiên, bên cạnh số đông mua được vé Tết, cũng có một số hành khách phải ra về tay không do không mua được vé chặng ngắn về miền Trung như Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Đà Nẵng… trong ngày cao điểm. Ông Nguyễn Văn Hải, quê Quảng Ngãi, một trong số những người không mua được vé cho biết, do không rành việc đặt vé trực tuyến nên ông phải ra ga để mua vé trực tiếp. Tuy nhiên, ông không mua được vé chặng ngắn vì nhà ga báo đã hết vé. Do gia đình muốn cho cháu ngoại mới 6 tháng tuổi về thăm quê nên ông Hải tính sẽ chờ khi có vé trả hoặc khi có vé chuyển đổi thì sẽ tranh thủ mua ngay.

Không nên mua vé qua cò chợ đen

Theo ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh Vận tải Đường sắt Sài Gòn, tình hình bán vé tàu Tết năm nay cũng giống như năm ngoái, cơ bản là vẫn thực hiện bán vé trên hệ thống bán vé điện tử. Tuy nhiên, năm nay có điểm mới là vé còn được bán tại hệ thống hơn 40 đại lý của Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn. Hệ thống bán vé nói chung hoạt động ổn định, không có tình trạng nghẽn mạng. Riêng tại ga Sài Gòn, việc tiếp đón khách đến mua vé Tết cũng được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo về an ninh trật tự, do đó việc bán vé trong những ngày qua khá thuận lợi, khách hàng không phải chờ đợi lâu.

NHỮNG ĐIỀU HÀNH KHÁCH CẦN GHI NHỚ

Để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của nhân dân và tổ chức tốt công tác vận chuyển hành khách trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, Tổng công ty ĐSVN cho biết, trong thời gian cao điểm, tại ga có mật độ hành khách lớn (Hà Nội, Sài Gòn, Vinh…) sẽ tổ chức soát vé tại cửa kiểm soát trước khi hành khách vào ga lên tàu. Tổng công ty cũng khuyến cáo hành khách không mua vé của các đối tượng cò mồi, phe vé, chỉ mua vé tại ga và các đại lý bán vé của ĐSVN hoặc qua các website www.dsvn.vn, vietnamrailway.vn và vetau.com.vn. Hành khách khi mua vé phải nhập hoặc cung cấp thông tin giấy tờ tùy thân chính xác để đảm bảo quyền lợi; đồng thời giữ bí mật thông tin vé tàu nhằm tránh bị kẻ gian lợi dụng.

Giải đáp trước tình trạng một số hành khách không mua được vé chặng ngắn, ông Văn cho biết, do rút kinh nghiệm của những năm trước, nên năm nay Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn thực hiện cắt chặng sớm hơn, với số lượng nhiều hơn là 13.000 chỗ. Tuy nhiên, do nhu cầu của khách khá cao, trong khi khả năng cung cấp của ngành đường sắt có hạn, nên không thể đáp ứng được hết tất cả nhu cầu mua vé chặng ngắn của hành khách.

Đặc biệt, nhằm tránh tình trạng hành khách không được lên tàu như Tết năm ngoái, vì thông tin thẻ lên tàu không trùng khớp với giấy tờ tùy thân, ông Quang Văn khuyến cáo hành khách tuyệt đối không nên mua vé chợ đen để không bị mất tiền oan. Ông Văn lưu ý, không giống như trước đây, vé tàu vừa là hóa đơn dùng để thanh toán, vừa là vé mà bất cứ ai đều có thể sử dụng lên tàu. Hiện nay đường sắt sử dụng hệ thống bán vé điện tử, nên vé tàu cũng tồn tại dưới dạng điện tử, và khi đi tàu thì hành khách cầm theo thẻ lên tàu. Thẻ lên tàu này được in thông tin cá nhân, nên khi lên tàu hành khách phải có giấy tờ tùy thân phù hợp với thông tin của thẻ mới được lên tàu.

Trong khi đó, lợi dụng tiện ích của việc đăng ký vé điện tử, cò vé chợ đen cũng lên mạng đặt vé với những tên bất kỳ, và khi hành khách mua vé sẽ xảy ra trường hợp vé chợ đen không phải là tên mình. Tuy nhiên, để qua mặt đơn vị kiểm soát, các đối tượng cò chợ đen thậm chí đã nghĩ đến cách lấy hình của khách làm chứng minh nhân dân (CMND) giả theo tên của vé tàu và thẻ lên tàu để đưa cho khách; hoặc cạo sửa, tẩy xóa thẻ lên tàu để điều chỉnh theo tên của hành khách. Nhưng thực tế vào Tết năm ngoái, hầu hết những người sử dụng “thẻ lên tàu chợ đen” và CMND giả đều bị cơ quan kiểm soát phát hiện và kết cục là vẫn không thể lên tàu về quê như dự tính. Chưa kể việc sử dụng giấy CMND giả còn là việc làm vi phạm pháp luật.

Bài, ảnh: Bích Vân

Bình luận (0)