Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Trường học Mỹ dạy kỹ năng chống trầm cảm cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Các học sinh đầu cấp trung học cho biết chứng trầm cảm giảm đi đáng kể và thành tích học tập có tiến bộ hơn sau khi tham gia cuộc thử nghiệm đối phó trầm cảm của một giáo sư Tâm lý học tại trường.
Các nghiên cứu trước đây cho thấy nhiều học sinh trung học bị trầm cảm và lo lắng do căng thẳng trong học tập lẫn trong các mối quan hệ xã hội. Một nghiên cứu công bố năm 2011 cho biết tỉ lệ trầm cảm của nam sinh lớp 6 đã tăng gấp đôi khi lên lớp 10, trong khi tỉ lệ này ở nữ sinh là gấp ba lần. Dù vậy, kỹ năng đối mặt với trầm cảm ở học sinh tuổi thiếu niên lại rất yếu.

Nhiều học sinh được học kỹ năng đối phó với trầm cảm /// Ảnh minh họa: Shutterstock.
Nhiều học sinh được học kỹ năng đối phó với trầm cảm – Ảnh minh họa: Shutterstock.

Ông David S. Yeager, Giáo sư Tâm lý học tại Đại học Texas (Mỹ), đã tiến hành nghiên cứu trên một nhóm 265 học sinh lớp 9 của một trường trung học tại ngoại ô Austin, bang Texas (Mỹ).
Các học sinh này đọc một bài báo khoa học bàn về việc nhân cách con người có thể tiến hóa như thế nào. Sau đó, các học sinh được đọc bài viết của các học sinh lớp trên kể về những rắc rối chúng gặp phải trong trường học và cách chúng thoát ra khỏi trạng thái trầm cảm ấy. Sau cùng, các học sinh sẽ viết ra cảm xúc của mình khi bị rơi vào tình huống khó khăn và lời khuyên dành cho những học sinh lớp dưới để vượt qua những tình huống tương tự.
Các học sinh này đã ghi báo cáo trên nhật ký trực tuyến, được đo nội tiết tố và tim mạch. Kết quả đăng tải trên Telegraph cho thấy, chúng đã có thể kiểm soát được chứng trầm cảm và cải thiện được kết quả học tập.
Giáo sư Yeager cho biết nếu các cuộc thử nghiệm năm 2017 tiếp tục thu được kết quả khả quan tương tự, ông sẽ đưa chương trình này đến các sinh viên Đại học Stanford để hỗ trợ cho các sinh viên tại đây.

Hoa Quỳnh (TNO)

 

Bình luận (0)