Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Đảm bảo trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán 2020

Tạp Chí Giáo Dục

Đ đm bo trt t ATGT trên đa bàn TP trong nhng tháng cui năm 2019 và dp Tết Nguyên đán 2020, Phòng CSGT đưng b – đưng st Công an TP.HCM đã bt đu m đt cao đim tng kim soát, x lý vi phm t ngày 29-10-2019 đến hết ngày 31-1-2020.

Phó Th tưng Thưng trc Trương Hòa Bình ch đo các doanh nghip không đ lái xe làm vic quá ti, nht là trong dp Tết (nh minh ha)

Trin khai đt cao đim trên toàn đa bàn

Theo kế hoạch, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM phối hợp với công an các quận huyện, lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự để thành lập các tổ công tác tiến hành tuần tra, tổng kiểm soát và xử lý đối với các hành vi vi phạm về trật tự ATGT trên tất cả các tuyến đường. Trong đó, tập trung ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, tại các khu vực, các điểm đen thường xuyên xảy ra TNGT. Thời gian tiến hành tổng kiểm soát từ 19 giờ đến 2 giờ sáng ngày hôm sau. Đối tượng tổng kiểm soát là tất cả các phương tiện tham gia giao thông, trong đó tập trung kiểm soát xe mô tô, xe tải, xe khách, xe container. Theo đó, các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT đều bị xử lý nghiêm như vi phạm quy định về nồng độ cồn; sử dụng ma túy; chở quá số người quy định; vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm, chở hàng quá tải, quá khổ; chở vật liệu để rơi vãi; lưu thông đường cấm, khu vực cấm; lưu thông không đúng phần đường, làn đường; dừng, đỗ không đúng quy định. Đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng như vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm sẽ bị đình chỉ lưu thông hoặc tạm giữ phương tiện theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh việc tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM tiếp tục duy trì phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các nhóm phản ứng nhanh để bảo đảm trật tự ATGT tại các khu vực có lưu lượng phương tiện giao thông đông đúc như cảng Cát Lái, Sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực trung tâm TP và các tuyến đường huyết mạch là cửa ngõ ra vào TP. Ngoài ra, lực lượng CSGT còn phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông, Sở GTVT, chính quyền địa phương thành lập các tổ kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp thi công công trình chiếm dụng mặt đường mà không bố trí đầy đủ hệ thống biển báo, không bố trí hoặc bố trí không đầy đủ người điều tiết giao thông theo phương án thi công và xử lý các hành vi vi phạm khác có liên quan. Theo Phòng CSGT, trong 9 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn TP đã xảy ra 2.566 vụ TNGT đường bộ, làm chết 464 người, làm bị thương 1.794 người, hư hỏng 3.814 phương tiện. Qua kết quả điều tra giải quyết các vụ TNGT cho thấy thời gian xảy ra các vụ TNGT tập trung từ 20 giờ đến 2 giờ sáng ngày hôm sau (233 vụ), đối tượng gây TNGT chủ yếu là người điều khiển xe máy, xe ô tô tải, xe du lịch, xe container. Do đó, từ đây đến cuối năm, nhất là vào các dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán 2020, mục tiêu kéo giảm ùn tắc, kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí (về số vụ, số người chết và số người bị thương) trên địa bàn TP là một trong những nhiệm vụ ưu tiên.

Không đ lái xe phi làm vic quá ti

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình (Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia) trong kế hoạch vận tải dịp cao điểm Tết dương lịch, Tết Nguyên đán, Lễ hội xuân 2020. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng cường tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về ATGT đối với các đơn vị kinh doanh vận tải và xử lý nghiêm vi phạm, nhất là hành vi ép lái xe phải hoạt động quá thời gian làm, vì đây là nguyên nhân dẫn đến vi phạm về ma túy và ngủ gật gây ra TNGT. Đối với Bộ Công an, Phó Thủ tướng yêu cầu chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, đặc biệt tập trung vào các hành vi lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy; không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô; sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện…

Để đảm bảo sức khỏe cho các lái xe, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Y tế tổng kết việc thực hiện công tác xét nghiệm ma túy, chất kích thích thần kinh và nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải; tiếp tục tổ chức kiểm tra công tác khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe và người học lái xe trên toàn quốc; chuẩn bị tốt điều kiện cứu chữa nạn nhân TNGT trong dịp cao điểm Tết dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân 2020. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng giao cho các tỉnh thành tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác quản lý hoạt động vận tải; đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa; tập trung xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT; làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ trước điểm giao cắt với đường sắt sao cho hiệu quả, nhằm tạo điều kiện cho người dân đón Tết thuận lợi và an toàn.

Bài, ảnh: Bích Vân

 

Bình luận (0)