Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Quy chuẩn về biển báo đường bộ bắt đầu có hiệu lực

Tạp Chí Giáo Dục

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ do Tổng cục Đường bộ Việt Nam biên soạn, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành theo Thông tư số 06/2016/TT-BGTVT ngày 8-4-2016 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1-11-2016.

Theo quy định mới, khi tín hiệu đèn vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “vạch dừng xe”

15 chương và 13 phụ lục

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trên quy định về hệ thống báo hiệu đường bộ, bao gồm: hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu, tường bảo vệ và rào chắn, cột kilômét, cọc H, mốc lộ giới, gương cầu lồi, dải phân cách có lan can phòng hộ.

Theo quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ được áp dụng cho tất cả các tuyến đường bộ trong mạng lưới đường bộ Việt Nam bao gồm: đường cao tốc, đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị, đường chuyên dùng và các đường nằm trong hệ thống đường bộ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên (Hiệp định GMS-CBTA, các thỏa thuận trong ASEAN và các thỏa thuận quốc tế khác).

Về đối tượng áp dụng, quy chuẩn này áp dụng đối với người tham gia giao thông trên mạng lưới đường bộ của Việt Nam và các tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý, đầu tư xây dựng, bảo vệ, bảo trì, khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo đó, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ gồm 4 phần: Quy định chung, quy định kỹ thuật, quy định về quản lý và tổ chức thực hiện. Trong đó, quy định kỹ thuật gồm 15 chương: Thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu và thứ tự đường ưu tiên; Hiệu lệnh điều khiển giao thông; Biển báo hiệu; Biển báo cấm; Biển báo nguy hiểm và cảnh báo; Biển hiệu lệnh; Biển chỉ dẫn trên đường ô tô không phải là đường cao tốc; Biển phụ, biển viết bằng chữ; Biển chỉ dẫn trên đường cao tốc; Vạch kẻ đường; Cọc tiêu, tiêu phản quang, tường bảo vệ và hàng rào chắn; Cột kilômét, Cọc H; Mốc lộ giới; Báo hiệu cấm đi lại; Gương cầu lồi, dải phân cách và lan can phòng hộ.

Về tổ chức thực hiện, gồm có 13 phụ lục gồm: Đèn tín hiệu; Ý nghĩa – Sử dụng biển báo cấm; Ý nghĩa – Sử dụng biển báo nguy hiểm và cảnh báo; Ý nghĩa – Sử dụng biển hiệu lệnh; Ý nghĩa – Sử dụng biển chỉ dẫn; Ý nghĩa – Sử dụng các biển phụ; Vạch kẻ đường; Cột kilômét – Cọc H – Mốc lộ giới; Kích thước chữ viết và con số trên biển báo; Chi tiết các thông số thiết kế biển báo; Mã hiệu đường cao tốc; Kích thước mã hiệu đường bộ; Chi tiết các thông số thiết kế biển báo chỉ dẫn trên đường cao tốc. Trong đó, biển chỉ dẫn viết bằng chữ đặt trong thành phố, thị xã và những tuyến quốc lộ có nhiều phương tiện do người nước ngoài điều khiển sẽ có thêm phụ đề tiếng Anh bên dưới hàng chữ tiếng Việt. Chữ tiếng Anh sử dụng loại chữ viết thường.

Một số điểm cần lưu ý

Trong tổ hợp biển báo, người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu có tính chất tạm thời nhằm phục vụ cho điều chỉnh giao thông hoặc sửa chữa đường

Một trong những điểm cần lưu ý đầu tiên mà quy chuẩn đưa ra là thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu. Điều này vốn từng làm người tham gia giao thông bối rối không biết phải theo hiệu lệnh nào. Theo quy chuẩn, khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu có ý nghĩa khác nhau cùng ở một khu vực, người tham gia giao thông phải chấp hành loại hiệu lệnh theo thứ tự như sau: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, hiệu lệnh của đèn tín hiệu, hiệu lệnh của biển báo hiệu, hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

Tương tự, khi ở một vị trí đã có biển báo hiệu đặt cố định, lại có thêm biển báo hiệu khác đặt có tính chất tạm thời mà hai biển có ý nghĩa khác nhau, thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của biển báo hiệu có tính chất tạm thời. Vì biển có tính chất tạm thời là biển sử dụng mang tính tình huống, nhằm tổ chức điều khiển giao thông có tính chất ngắn hạn như trong các sự kiện, sự cố giao thông hay sử dụng trong quá trình thi công hoặc sửa chữa đường.

Liên quan đến tín hiệu đèn vàng, vấn đề được người dân quan tâm và còn nhiều phân vân trong thời gian vừa qua, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ quy định, khi tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “vạch dừng xe”. Nếu không có vạch sơn “vạch dừng xe”, thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau. Trong trường hợp tín hiệu đèn vàng nhấp nháy, thì người tham gia giao thông vẫn được lưu thông, nhưng phải chú ý và thận trọng quan sát, nhường đường cho người đi bộ sang đường hoặc các phương tiện khác theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, ở khu vực đường giao nhau vừa có đèn tín hiệu, vừa có biển báo hiệu và vạch sơn thì lái xe phải tuân theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu. Trường hợp đèn tín hiệu tắt, thì lái xe phải tuân theo biển báo hiệu và vạch sơn theo thứ tự hiệu lực đã quy định.

Bài, ảnh: Đinh Vũ

 

Bình luận (0)