Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Thiết bị dạy học tự làm: Cầu nối giữa thực tiễn khoa học và đào tạo

Tạp Chí Giáo Dục

Một thiết bị dự thi

Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ V năm 2016 do Bộ LĐ-TB&XH tổ chức vừa kết thúc tại Cần Thơ. Tham gia hội thi có 50/63 địa phương với 359 thiết bị đến từ 161 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Ông Doãn Mậu Diệp (Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH) nhận xét: “Các thiết bị dự thi có chuyển biến tích cực về chất lượng, phong phú về nhóm nghề đào tạo, đa dạng về thể loại: từ đồ dùng, mô hình dạy học đơn giản đến các thiết bị ứng dụng kỹ thuật vi xử lý, lập trình phức tạp. Sự đa dạng của các thiết bị tự làm thực sự trở thành cầu nối giữa thực tiễn khoa học và đào tạo, đáp ứng nhu cầu dạy và học trong các cơ sở đào tạo nghề”.

Ban tổ chức đã lựa chọn 150 thiết bị để trao giải cá nhân, gồm: 30 giải nhất, 45 giải nhì và 75 giải ba. 

Theo ghi nhận, hầu hết các thiết bị dự thi lần này đều sử dụng vật liệu dễ tìm, kết hợp với sự sáng tạo khi ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quá trình thiết kế, sản xuất. Yếu tố này đem đến tính khả thi cao trong việc nhân rộng các thiết bị tự làm, tăng khả năng ứng dụng và hiệu quả sử dụng tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Một trong những điểm nổi bật khác, đó là ngoài tính sư phạm và ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại, nhiều tác giả – nhóm tác giả đã quan tâm đến tính thẩm mỹ và kinh tế của thiết bị, nên nhiều sản phẩm dự thi có kết cấu, hình thức đẹp, giá thành rẻ hơn nhiều so với những thiết bị tương tự bán ngoài thị trường, chẳng hạn như “Mô hình hệ thống lạnh cơ bản” của nhóm tác giả Trường CĐ Nghề TP.HCM; “Mô hình truyền lực chính cầu sau và hệ thống phanh khí nén dùng lốc kê” của nhóm tác giả Trường TC nghề Kinh tế – Kỹ thuật Bắc Nghệ An. Bên cạnh đó, nhiều thiết bị đã thể hiện xu hướng tích hợp giữa thiết bị và mô hình; kết hợp sử dụng giảng dạy nhiều nghề trên một thiết bị. Đây là xu thế phát triển thiết bị đào tạo trên thế giới và lần đầu tiên xuất hiện tại hội thi, điển hình như “Mô hình  thực hành PLC” của nhóm tác giả Trường CĐ nghề Vĩnh Phúc; “Mô hình bộ thí nghiệm vi điều khiển” của nhóm tác giả Trường CĐ Nghề TP.HCM. Bà Mai Thúy Nga (Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, Bộ LĐ-TB&XH) cho biết Ban tổ chức hội thi sẽ làm đầu mối giới thiệu các tác giả – nhóm tác giả có thiết bị đạt kết quả cao để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác đến trao đổi kinh nghiệm và hợp tác, góp phần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo.

Đan Phượng

Bình luận (0)