Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 TP.HCM năm 2024: Sở GD-ĐT xây dựng trang web cung cấp nhóm môn học lựa chọn

Tạp Chí Giáo Dục

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm 2024, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ xây dựng trang web cung cấp các nhóm môn học lựa chọn của từng trường THPT công lập trên toàn thành phố, nhằm hỗ trợ phụ huynh học sinh chọn được nguyện vọng phù hợp nhất.


Ông Nguyễn Võ Đăng Khoa – Phó phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM trong chương trình tư vấn

Thông tin được ông Nguyễn Võ Đăng Khoa – Phó Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM nêu ra tại Chương trình tuyển sinh, hướng nghiệp học sinh sau THCS lần thứ 16 năm học 2023-2024 do Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với Tạp chí Giáo dục TP.HCM tổ chức sáng 21-1 tại Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10).

Cụ thể, ông Nguyễn Võ Đăng Khoa cho hay, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ xây dựng một trang web cung cấp các thông tin về chỉ tiêu, cách thức tổ chức nhóm môn học lựa chọn lớp 10 năm học 2024-2025 của từng trường THPT; điểm chuẩn lớp 10 của mỗi trường trong khoảng 3 năm học gần nhất; hình ảnh; môi trường giáo dục của từng trường…

Ngoài ra, trang web cũng sẽ cung cấp số điện thoại liên hệ bộ phận tư vấn tuyển sinh của mỗi trường THPT. Phụ huynh học sinh khi có thắc mắc gì có thể chủ động liên hệ trực tiếp với trường để được giải đáp.

Việc tập trung dữ liệu tuyển sinh của tất cả các trường THPT công lập trên toàn thành phố, theo ông Khoa sẽ giúp phụ huynh học sinh dễ dàng tìm hiểu thông tin về trường THPT trong quá trình chọn nguyện vọng, tránh trường hợp có thể tiếp cận thông tin ở các trang không chính thống… Đồng thời, giúp các trường THPT thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018.


Hơn 500 phụ huynh học sinh khối 9, Trường THCS Nguyễn Văn Tố (quận 10) tham gia chương trình

“Trên thực tế của mùa tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024, nhiều phụ huynh, học sinh lớp 9 vẫn chưa có sự tìm hiểu kỹ về Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT trong quá trình đăng ký nguyện vọng. Do đó dẫn đến tình trạng khi bước vào trường THPT lại không có nhóm môn học lựa chọn như mình mong muốn hoặc trong quá trình học lại muốn thay đổi. Trang web do Sở GD-ĐT lần đầu xây dựng trong năm nay sẽ tập trung dữ liệu tuyển sinh của các trường THPT, hỗ trợ phụ huynh trong quá trình đăng ký nguyện vọng, hướng đến việc giúp học sinh chọn được nguyện vọng phù hợp nhất với năng lực cũng như định hướng nghề nghiệp sau này của các em” – ông Khoa phân tích.

Phó phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin thêm, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm nay, học sinh tiếp tục đăng ký nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến ở tất cả các nguyện vọng, bao gồm nguyện vọng lớp 10 thường, chuyên và tích hợp. Cạnh đó, Sở GD-ĐT TP.HCM tiếp tục tích hợp với bản đồ GIS vào trong quá trình học sinh đăng ký nguyện vọng để phụ huynh học sinh tham khảo, chọn được trường THPT phù hợp nhất với điều kiện di chuyển.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập TP.HCM năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 6, với 3 môn thi tuyển sinh: Ngữ văn, toán và ngoại ngữ. Riêng thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT chuyên và lớp 10 tích hợp sẽ dự thi thêm môn chuyên/tích hợp.

Trong đó, ngữ văn, toán có thời gian làm bài 120 phút; Ngoại ngữ có thời gian làm bài 90 phút; Môn chuyên/tích hợp có thời gian làm bài 150 phút.

Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm nay là thí sinh chỉ được đăng ký tối đa 5 nguyện vọng, thay vì 7 nguyện vọng như các năm trước. Cụ thể, ngoài 3 nguyện vọng lớp 10 thường, thí sinh sẽ được đăng ký thêm 2 nguyện lớp 10 chuyên/2 nguyện vọng lớp 10 tích hợp nếu đủ điều kiện. Điều chỉnh này để phù hợp với quy định của Bộ GD-ĐT khi từ năm học 2024-2025 TP.HCM không tuyển sinh lớp 10 thường trong 2 trường THPT chuyên là Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2023-2024, TP.HCM có khoảng 100.000 học sinh lớp 9. Năm nay, thành phố tiếp tục thực hiện việc phân luồng học sinh sau THCS với 70% học sinh sau tốt nghiệp THCS tiếp tục theo học lớp 10 THPT công lập thông qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10; 30% còn lại sẽ theo học tiếp ở hệ thống giáo dục nghề nghiệp, trung tâm GDNN-GDTX, trung tâm GDTX, trường THPT ngoài công lập…

Yến Hoa

Bình luận (0)