Thách thức về phòng học, trường lớp đang là thách thức rõ rệt nhất với các địa phương trên địa bàn TP.HCM trong năm học 2023-2024…
Các quận huyện gặp thách thức lớn về phòng học, trường lớp trong năm học mới
Quận huyện nào cũng thiếu
Năm học 2023-2024, huyện Hóc Môn dự kiến đưa vào sử dụng thêm 3 công trình trường học mới, bao gồm 1 trường mầm non và 2 trường tiểu học, với tổng số 65 phòng học mới. Tính toán giai đoạn kế tiếp đến năm học 2025-2026, số phòng học dự kiến xây mới là 338 phòng ở 12 dự án, trong đó số phòng học tăng thêm toàn huyện là 157 phòng học. Mặc dù vậy, huyện Hóc Môn tính toán đến giai đoạn 2023-2025 ước tính cần thêm 1.545 phòng học.
Thiếu phòng học cũng là thực trạng hiện hữu tại nhiều địa phương trên địa bàn TP.HCM trước thềm năm học mới. Tại quận Gò Vấp, việc thiếu trường lớp “nóng” đến mức một số trường học trên địa bàn phải “mượn” tạm cơ sở vật chất trường khác để học sinh học nhờ, thậm chí phải tính toán đến mô hình lớp học chạy ngay trong trường để tận dụng tối đa công suất các phòng học trống.
“Áp lực học sinh hàng năm đều tăng cao trong khi cơ sở vật chất trường lớp không theo kịp khiến địa phương luôn “căng” về phòng học, trường lớp. Để đảm bảo đủ chỗ học sinh cho con em trên địa bàn, bắt buộc sĩ số học sinh/ lớp phải tăng lên, linh hoạt hơn nhiều giải pháp để các em được học tập, kéo theo đó là tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ ngày trên toàn quận phải giảm xuống”, ông Trịnh Vĩnh Thanh – Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp thừa nhận.
Năm học 2023-2024, quận Gò Vấp không có thêm phòng học mới nào đưa vào sử dụng. Giai đoạn 2 năm tiếp theo đến năm học 2025-2026, theo tính toán quận này sẽ đưa vào sử dụng thêm 77 phòng học mới ở 2 dự án. Theo ông Thanh, đây là thách thức rất lớn cho quận trong năm học tới và 2 năm học kế tiếp nữa khi mỗi năm số học sinh đầu cấp không ngừng tăng, đòi hỏi về đổi mới giáo dục cũng không ngừng được đặt ra để đáp ứng kịp với Chương trình GDPT 2018.
Tại quận 12, theo tính toán nhu cầu phòng học cần bổ sung trong giai đoạn 2023-2025 của quận đảm bảo đạt 300 phòng học/ 10.000 dân là 1.113 phòng. Tuy nhiên, nhu cầu phòng học thực tế trong giai đoạn này lại ước tính lên đến 817 phòng học cấp tiểu học và 419 phòng học cấp THCS.
Trong khi đó, dự kiến năm học 2023-2024, quận sẽ đưa vào sử dụng thêm 20 phòng học của công trình Trường Tiểu học Thới An. Giai đoạn đến năm học 2025-2026 sẽ tiếp tục đưa thêm vào sử dụng 292 phòng học mới ở 10 dự án…
Lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận 12 đánh giá, số phòng học đưa vào sử dụng so với số phòng học thực tế nhu cầu cần thì “không thấm tháp gì”. Áp lực về tốc độ dân số tăng cơ học luôn cao nên hàng năm quận mới đảm bảo đủ chỗ học cho con em trên địa bàn, chưa đảm bảo việc tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày. Toàn quận, tỷ lệ học sinh tiểu học học 2 buổi/ ngày mới đạt 28,3% bậc tiểu học và 28,7% bậc THCS.
Nhiều quận huyện trên địa bàn TP.HCM đối diện với sĩ số học sinh tăng cao song số phòng học mới đưa vào sử dụng thì hạn chế
Phó Chủ tịch UBND quận 12, bà Võ Thị Chính thừa nhận, nguồn quỹ đất công xây dựng trường học tại địa bàn quận còn hạn chế, còn những dự án xây dựng trường học phải thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, sự thay đổi trong thủ tục pháp lý triển khai xây dựng trường lớp nên nhiều năm qua, quận gặp khó khăn trong đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp. Còn hệ thống giáo dục ngoài công lập trên địa bàn quận thì chưa thực sự mạnh mẽ và chưa thu hút được nhiều học sinh tham gia học, chính vì vậy chưa chia sẻ được lượng học sinh quá tải tham gia học…
“Quy mô phát triển mạng lưới trường lớp luôn được quận đầu tư xây dựng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu học tập do tốc độ dân số tăng cơ học quá nhanh, tác động lớn dến việc dạy và học, sĩ số bình quân trên lớp quá cao, trên 47 học sinh/ lớp ở bậc tiểu học”, bà Chính nói.
Chỉ 367 phòng học mới được đưa vào sử dụng năm học 2023-2024
Trong báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM về nhu cầu phòng học năm học 2023-2024, sở này cho biết năm học mới toàn TP dự kiến đưa vào sử dụng 36 dự án với tổng số 512 phòng học được xây mới, tăng thêm 367 phòng. Tổng số học sinh trong năm học mới dự kiến là trên 1,8 triệu học sinh. Tuy nhiên, giai đoạn 2023-2025, sở này ước tính toàn TP phải bổ sung thêm 7.714 phòng học mới, mới đáp ứng đủ nhu cầu phòng học cho tổng số học sinh trong giai đoạn này.
Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, số phòng học tăng thêm trong năm học mới chủ yếu tập trung ở TP.Thủ Đức với 5 dự án trường mầm non với 76 phòng học mới; huyện Hóc Môn với 3 dự án tổng số phòng học tăng thêm là 65 phòng; quận Bình Thạnh với 5 dự án, tổng số phòng học tăng thêm là 54 phòng học…
Cũng theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM, thống kê từ các địa phương cho thấy trong giai đoạn đến năm học 2025-2026, toàn TP dự kiến sẽ đưa vào sử dụng 118 dự án trường học với 2.579 phòng học xây mới, trong đó số phòng học tăng thêm là 1.750 phòng học. Tuy vậy, nhu cầu phòng học ước tính cần bổ sung trong giai đoạn 2023-2025 toàn TP theo số học sinh là 9.037 phòng. Trong đó cấp tiểu học là 4.585 phòng, THCS là 4.452 phòng, tập trung ở các địa bàn TP.Thủ Đức với 1.901 phòng học; quận 12 với 1.236 phòng; Bình Tân với 1.192 phòng học…
Theo đánh giá của Sở GD-ĐT TP.HCM, khả năng đầu tư tăng thêm phòng học để đáp ứng nhu cầu chỗ học của con em trên địa bàn TP từ nay đến năm 2025 cho thấy tỷ lệ khá thấp, tập trung ở các địa bàn luôn trong tình trạng áp lực học sinh cao, như: Quận 12, Bình Tân, huyện Hóc Môn, Bình Chánh, TP.Thủ Đức…
Ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – chỉ rõ, trước thách thức về phòng học trong khi số học sinh toàn TP mỗi năm tăng trung bình 20.000 – 40.000 học sinh đã khiến áp lực sĩ số học sinh/ lớp tăng cao, cá biệt lên tới 50 học sinh/ lớp ở bậc tiểu học. Bên cạnh đó là kéo theo tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ ngày thấp, tác động đến việc triển khai Chương trình GDPT 2018 trên địa bàn TP.
Khương Yến
Bình luận (0)