Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Người thầy ở giảng đường

Tạp Chí Giáo Dục

Ở cơ quan tôi, cách đây ít hôm các đồng nghiệp tranh luận khá sôi nổi về chuyện thế nào là giảng viên trẻ. Có người cho rằng, cơ sở để xác định là giảng viên trẻ phải căn cứ vào tuổi đời, thông thường độ tuổi dao động từ 22-35 tuổi (tức là sau khi tốt nghiệp ĐH và bước sang trung niên). Tuy nhiên, một số ý kiến lại không đồng tình và cho rằng, giảng viên trẻ là giảng viên tham gia hoạt động giảng dạy chưa nhiều (vài ba năm). Bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng, giảng viên trẻ là giảng viên vừa có tuổi đời trẻ và vừa có thâm niên giảng dạy ít. Trong 3 ý kiến này thì ý kiến thứ 3 được nhiều người chấp nhận hơn. Song, mục đích cuối cùng là hướng đến chất lượng bài giảng, ai là người thầy cần nhất trên giảng đường ĐH?

Vậy thì chúng ta đang cần giảng viên trẻ hay giảng viên có kinh nghiệm giảng dạy? Có người cho rằng, giảng viên trẻ thường sôi nổi hơn, tiếp cận được nhiều kiến thức mới, khả năng sử dụng phương tiện dạy học cũng hiện đại và thành thục hơn. Ý kiến khác cho rằng, cần nhất là giảng viên có kinh nghiệm, bởi theo họ hoạt động sư phạm là hoạt động đặc thù, hành động mang tính sáng tạo và nghệ thuật nên phải cần những người có thâm niên công tác, hoạt động nhiều trong môi trường sư phạm, kinh nghiệm giảng dạy phong phú, đa dạng. Vì vậy, rất cần những người có kinh nghiệm hơn giảng viên trẻ. Ông bà thường nói quả không sai “Thầy già, con hát trẻ” là vậy. Bởi giáo viên lớn tuổi thì thường dạy tốt, còn sàn diễn thì không thể thiếu diễn viên trẻ, dù họ vào vai chính hay phụ. Những người trẻ thường thiếu kinh nghiệm, ta thường nói “trẻ người non dạ” là vậy.

Thực tế ở giảng đường ĐH, chúng ta rất cần những người thầy hội tủ được nhiều yếu tố. Đó là kiến thức chuyên sâu, có phương pháp giảng dạy tốt, có tình yêu và trách nhiệm với nghề nghiệp, có phong cách sư phạm mẫu mực, có kinh nghiệm thực tiễn phong phú… Song, hiện nay người ta cần những người nhiều kinh nghiệm thực tế. Ở các trường mỗi lần tuyển giảng viên thì tiêu chí thường được đặt ra là kinh nghiệm thực tế của anh (chị) được bao nhiêu chứ người ta ít khi nói là thực tiễn anh (chị) như thế nào. Bởi vì có hiện tượng là có người dạy lâu năm nhưng lại không hiệu quả, không thuyết phục được người học. Ngược lại, có những người chỉ mới ra trường trong thời gian 3-5 năm nhưng được nhiều sinh viên ngưỡng mộ và được đồng nghiệp đánh giá cao, tất nhiên số này cũng rất ít.

Dù sao đi nữa, chúng ta cần nhất là chất lượng dạy học, không kể người đó trẻ hay già, thâm niên ít hay nhiều. Cái cốt lõi nhất là phải làm sao thuyết phục được người học.

Văn Công (Biên Hòa)

Bình luận (0)