Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Kiên cường lính biên phòng Đàm Thủy

Tạp Chí Giáo Dục

Không ch làm tt nhim v bo v biên gii, cán b, chiến sĩ Đn biên phòng Đàm Thy (xã Đàm Thy, huyn Trùng Khánh, tnh Cao Bng) còn phng dưng m lit sĩ, nhn nuôi hc sinh, tìm gii pháp xóa đói gim nghèo cho dân…

Ông Lê Văn Minh (Phó Trưng ban Tuyên giáo Thành y TP.HCM, bìa phi) cùng đi din các nhà xut bn tng tin và sách cho Đn biên phòng Đàm Thy 

Đâu ch là lính biên phòng

Chúng tôi, những thành viên trong đoàn hành trình về nguồn “Chiến khu Việt Bắc” do Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM tổ chức đã đến thăm và tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đàm Thủy vào một ngày đầu tháng 9. Món quà gồm vật chất lẫn tinh thần tiếp thêm nghị lực, sức mạnh để các anh vượt qua công việc đầy gian nan và thử thách.

Tại đồn, bắt chuyện với một chiến sĩ trẻ, anh bảo những ngày đầu từ TP.Cao Bằng lên công tác, buồn và nhớ nhà lắm nhưng nghĩ đến nhiệm vụ bảo vệ biên giới, giữ gìn từng tấc đất quê hương rồi mọi chuyện cũng qua. Anh còn pha trò bằng câu hỏi: Các anh biết mùa này Trùng Khánh có đặc sản gì không? Chúng tôi chưa ai có câu trả lời, anh tiếp: “Đặc sản là nắng nóng”. Ờ, nóng thật, dù mặt trời đã khuất núi từ lâu.

“Mùa nóng thì nóng đến bỏng da, mùa lạnh thì lạnh thấu xương tủy. Phải nói đến cái nóng và cái lạnh mới cảm nhận sự vất vả, gian khổ ngày đêm bảo vệ biên giới của cán bộ, chiến sĩ”, một chiến sĩ khác chen vào.

Được biết, Đồn biên phòng Đàm Thủy hiện đang quản lý và bảo vệ đoạn biên giới dài 18,914km (trong đó có 17,452km trên đất liền và 1,462km biên giới trên sông), gồm 60 mốc quốc giới thuộc địa bàn 2 xã Đàm Thủy và Chí Viễn giáp với biên giới Trung Quốc. Hai xã này có tổng số 2.109 hộ/ 9.310 nhân khẩu, gồm 4 dân tộc chính là Tày, Nùng, Kinh và Dao, trong đó dân tộc Nùng và Tày là chủ yếu.

Thượng tá Lý Ngọc Danh – Bí thư Đảng ủy, chính trị viên Đồn biên phòng Đàm Thủy chia sẻ: Trong những năm qua, đơn vị luôn tích cực, chủ động nắm chắc tình hình diễn ra trên biên giới. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hoạt động xâm phạm chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, vi phạm hiệp định và quy chế biên giới, quy chế khu vực biên giới và các hành vi khác xâm phạm đến chủ quyền, lợi ích quốc gia. Đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm như tội phạm hình sự, buôn lậu, gian lận thương mại, tham gia ngăn chặn dịch bệnh, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn… giữ gìn an ninh, chính trị và trật tự an toàn trên địa bàn. “Bên cạnh bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, đơn vị còn tích cực tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”, Thượng tá Lý Ngọc Danh nhấn mạnh.

Ngoài nhiệm vụ bảo vệ biên giới, lãnh thổ, Đồn biên phòng Đàm Thủy còn triển khai thực hiện các chương trình, phong trào thiết thực góp phần phát triển kinh tế – xã hội, xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương. Cụ thể là phong trào: “Bộ đội biên phòng Cao Bằng chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Bộ đội biên phòng Cao Bằng với công tác đền ơn đáp nghĩa”; mô hình “Con nuôi tại đơn vị”; chương trình “Nâng bước em đến trường”…

“Hiện chúng tôi đang nhận phụng dưỡng 4 mẹ liệt sĩ; hỗ trợ 3 học sinh và nhận nuôi tại đơn vị 2 cháu Nông Văn Huynh (lớp 7) và Hoàng Doãn Tuyên (lớp 6)”, Thượng tá Danh thông tin.

Quân dân cùng sát cánh

Với những việc làm ý nghĩa này, các anh xứng đáng được dân tin, dân yêu và sát cánh cùng nhau bảo vệ biên cương.

Nhắc đến cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đàm Thủy, bà Nông Thị Huê (xã Đàm Thủy) nhớ lại: Gần chục năm trước, con trai tôi nghiện rượu, gia đình khuyên bảo hết lời mà con không nghe. Tưởng không thể vực được con dậy, may nhờ có các anh chiến sĩ chịu khó lui tới bảo ban mà nó đã dứt rượu, bây giờ đã lập gia đình và chí thú làm ăn. “Mà không chỉ riêng con tôi, con cái trong xã hư hay gia đình lục đục… cũng được các anh tìm hiểu, lựa lời nói chuyện đúng sai, rồi gia đình cơm lành canh ngọt trở lại”, bà Huê nói.

Còn anh Nông Văn Hóa thì hết mực ca ngợi tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ biên phòng. Anh bảo, dù cuộc sống còn khó khăn, thiếu thốn nhưng có cái chi ngon ở xuôi gửi lên, các anh cũng đều chia năm xẻ bảy cho bà con quanh đây.

Đn biên phòng Đàm Thy là đơn v 13 năm lin đưc B Tư lnh B đi biên phòng tng danh hiu đơn v quyết thng; Đưc Th tưng Chính ph tng thưng Huân chương Bo v T quc hng nht.

Đn biên phòng Đàm Thy

“Thương nhất là những ngày mưa lũ trời rét căm hay những hôm nắng gắt, các anh vẫn đều đặn làm nhiệm vụ tuần tra biên giới. Gian khổ, vất vả là thế, thậm chí có thể hy sinh nhưng lúc nào cũng lạc quan, yêu đời”, anh Hóa nói.

Thiếu tá Bùi Văn Cường – Phó Bí thư Đảng ủy, Đồn trưởng Đồn biên phòng Đàm Thủy cho biết, hầu hết cán bộ, chiến sĩ của đồn đều là người ở xa, vì nhiệm vụ công tác ít có dịp về thăm nhà. Cuộc sống tuy còn khó khăn, thiếu thốn nhưng được sự đùm bọc, yêu thương của người lính, của người dân mà vượt qua, hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Ở đây, chúng tôi xem đồn là nhà, cán bộ, chiến sĩ như anh em ruột thịt, tình quân dân một lòng”, Thiếu tá Cường nói.

T.Anh

Bình luận (0)