Đầu tư nâng cấp, xây dựng trường mới, cơ sở vật chất là một trong những mục tiêu góp phần đổi mới giáo dục của TP.HCM |
Quá trình xây dựng từ ngày thống nhất đất nước, giáo dục nước nhà được Đảng và Nhà nước quan tâm đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 2 khóa XIII năm 1996 đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt ấy. Cả hệ thống chính trị xã hội cùng với nhà trường đã xây dựng thành công nền giáo dục quốc dân, dân chủ và tiến bộ với quan điểm tích cực: “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, “Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển”… Cơ sở vật chất trường lớp phát triển rộng khắp với chương trình “Kiên cố hóa” của Chính phủ; nhiều nhà đầu tư xây dựng trường lớp cùng với Nhà nước mở rộng điều kiện học tập cho con em nhân dân thực hiện chủ trương “Xã hội hóa giáo dục”; số lượng học sinh và lực lượng sư phạm phát triển vượt bậc trong điều kiện ngân sách vốn còn khó khăn. Bên cạnh đó, mô hình giáo dục tiên tiến hình thành tại một số địa phương theo chủ trương mở cửa, hội nhập quốc tế và khu vực, xác định thế mạnh của phương pháp dạy học tích cực thay cho phương pháp dạy học áp đặt một chiều từ chương không phát huy sức sáng tạo và tinh thần tự lực, chủ động trong cuộc sống của thế hệ trẻ.
Học đi đôi với hành tại Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM |
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nước nhà là nhiệm vụ của toàn dân, của cả hệ thống chính trị xã hội. Trong nhà trường, cán bộ quản lý và giáo viên chúng ta cần tập trung đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng nói trên, phải làm cho học sinh phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, sống có trách nhiệm với bản thân, với công việc, với gia đình và xã hội; tự tin, tích cực, chủ động và sáng tạo. Mỗi môn học, bên cạnh yêu cầu giáo dưỡng, cung cấp kiến thức khoa học cho học sinh, thầy cô giáo phải đề cao yêu cầu giáo dục, truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ qua đó mà góp phần hình thành những năng lực thực chất và kỹ năng trong cuộc sống. Môn toán phải luyện cho được khả năng tư duy; môn văn phải luyện cho được khả năng đọc hiểu, cảm xúc và diễn đạt; các môn khoa học tự nhiên và xã hội phải hình thành được cho thế hệ trẻ thế giới quan và nhân sinh quan khoa học, nâng cao giá trị nhân văn qua mọi hoạt động của mình… Cán bộ quản lý phải là người quán triệt sâu sắc nhất yêu cầu giáo dục của Đảng, luôn tạo điều kiện và thu hút nhà giáo vượt khó để đổi mới, tự hào với những thành quả đổi mới đạt được dù còn rất nhỏ, dù chỉ là bước đầu vì đổi mới là mở đường, phải đầu tư trí tuệ nhiều hơn và phải kiên trì thoát ra khỏi thói quen lạc hậu!
Bình luận (0)