Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: Xây dựng hầm chui và cầu vượt để kéo giảm ùn tắc

Tạp Chí Giáo Dục

Theo S GTVT TP.HCM, UBND TP đã phê duyt phương án xây dng hm chui ti nút giao Nguyn Văn Linh – Nguyn Hu Th (qun 7) nhm góp phn kéo gim ùn tc ti khu vc này. Bên cnh đó, cơ quan chc năng cũng đã tính toán đến vic xây dng cu vưt ti Bến xe Min Đông mi đ phòng nga ùn tc khi bến xe đi vào hot đng vào tháng 8 năm nay.

D án xây dng hm chui s góp phn kéo gim ùn tc cho nút giao Nguyn Văn Linh – Nguyn Hu Th (qun 7)

Xây hm chui đ gii quyết đim nóng ùn tc

Giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ trong nhiều năm qua là một trong số những điểm nóng về ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố. Nguyên nhân do đường Nguyễn Hữu Thọ là tuyến huyết mạch ở cửa ngõ phía Nam thành phố, nối quận 7 và huyện Nhà Bè, đồng thời cũng là tuyến đường dẫn vào các cảng ở Khu công nghiệp Hiệp Phước. Tương tự, đường Nguyễn Văn Linh cũng là tuyến đường huyết mạch dẫn từ quốc lộ 1A vào Khu chế xuất Tân Thuận, nên mỗi khi các phương tiện dừng chờ đèn đỏ cũng có thể gây ra ùn tắc kéo dài, gây khó khăn cho hoạt động của cụm cảng Hiệp Phước cũng như giao thông của người dân. Do đó, phương án xây dựng hầm chui tại nút giao này không chỉ góp phần kéo giảm ùn tắc, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp cũng như tạo sức hút các nhà đầu tư.

Chấp thuận phương án trên, UBND TP.HCM đã phê duyệt kinh phí xây dựng công trình với tổng kinh phí 830 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 538,3 tỷ đồng; chi phí di dời hạ tầng kỹ thuật 155,6 tỷ đồng… Việc đầu tư sẽ phân thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ xây dựng hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh kết hợp với hệ thống đèn tín hiệu và tổ chức giao thông đồng mức; giai đoạn 2 đầu tư xây dựng các hạng mục còn lại theo đúng thiết kế hoàn chỉnh, kết hợp mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ theo đúng quy hoạch. Theo kế hoạch, 2 hầm chui sẽ được xây dựng trên đường Nguyễn Văn Linh, đi ngầm qua nút giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ. Với tổng chiều dài hầm khoảng 480 mét, trong đó sẽ có 80 mét hầm kín chui dưới giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, 200 mét hầm hở phía Khu chế xuất Tân Thuận và 200 mét ở phía quốc lộ 1A. Mặt cắt ngang hầm rộng 13,75 mét; gồm 3 làn xe; vận tốc lưu thông 60km/h; tĩnh không thông xe dưới hầm 4,75 mét; chịu được động đất cấp 7. Được biết ở trên mặt đường tại nút giao này cũng sẽ được thiết kế thành đảo tròn có đường kính 60 mét. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố cho biết, công trình dự kiến khởi công vào cuối năm 2019 và hoàn thành vào quý 2 năm 2022. Cơ quan chức năng kỳ vọng công trình này khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết tình trạng kẹt xe, thông tuyến giao thông huyết mạch Nguyễn Hữu Thọ nối trung tâm thành phố với khu Nam.

Xây 2 cu vưt trưc Bến xe Min Đông mi

Sau khi chấp thuận dự án xây dựng hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, vào sáng 31-7, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, UBND TP cũng vừa đồng ý cấp vốn cho dự án “Xây cầu vượt trước Bến xe Miền Đông mới” trên xa lộ Hà Nội (quận 9 và thị xã Dĩ An, Bình Dương) với tổng kinh phí hơn 437 tỷ đồng. Theo đó dự án sẽ xây cầu vượt số 3 vượt tuyến chính quốc lộ 1 (sát bên cầu vượt số 2 của nút giao Đại học Quốc gia), gồm 3 làn xe, đáp ứng nhu cầu lưu thông của các dòng xe từ hướng Đồng Nai vào Bến xe Miền Đông. Tương tự, dự án cũng sẽ xây cầu vượt số 4 (vượt tuyến chính quốc lộ 1), gồm 3 làn xe, phục vụ chiều lưu thông cho các dòng xe từ Bến xe Miền Đông mới rẽ trái quay đầu về hướng trung tâm TP.HCM và về Bình Dương.

Ngoài ra, dự án còn xây dựng đường chui trên phần đường song hành phải quốc lộ 1 (với chiều dài 670 mét, rộng 8 mét), dành cho xe 2 bánh đi thẳng về hướng Đồng Nai; xây dựng đường chui trên phần đường song hành trái quốc lộ 1 (rộng 8 mét, dài 350 mét) dành cho xe 2 bánh đi thẳng về hướng TP.HCM; xây dựng 1 cầu bộ hành rộng 4 mét gần vị trí ga Metro Bến xe Miền Đông. Dự kiến dự án xây dựng cầu vượt trước Bến xe Miền Đông sẽ được khởi công vào tháng 11 năm nay. Được biết, dự án xây dựng Bến xe Miền Đông mới do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ được đưa vào khai thác vào ngày 15-8-2019. Bên cạnh chức năng chính là vận tải hành khách và hàng hóa, bến xe còn có trung tâm thương mại phục vụ nhu cầu mua sắm, khu vui chơi cho trẻ em, khu giải trí, rạp chiếu phim và nhà hàng. Nhằm tạo điều kiện cho các phương tiện ra vào bến được thuận lợi khi bến xe đi vào hoạt động, cơ quan chức năng đề nghị địa phương nâng cấp, mở rộng các tuyến đường nhỏ gần khu vực bến xe, đồng thời nâng cấp đường Hoàng Hữu Nam, đường số 400, đường số 13 trên địa bàn quản lý.

Vũ Phương

 

Bình luận (0)