Năm học 2016-2017, đồng loạt các trường THCS và THPT trên địa bàn TP.HCM đăng ký dạy học 2 buổi/ngày. Hoạt động này nhằm mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế tình trạng dạy thêm – học thêm không đúng quy định ở nhà trường, tăng cường giáo dục giá trị sống và kỹ năng cho học sinh (HS)…
HS Trường THCS Chu Văn An, Q.1 học buổi thứ hai vào chiều ngày 13-2 |
Tuy nhiên, khảo sát của phóng viên Giáo dục TP.HCM, các trường vẫn tập trung vào dạy học văn hóa ở buổi thứ hai, HS chưa có điều kiện để tham gia các hoạt động khác.
Hiếm HS chọn học kỹ năng
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, đối với các trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, căn cứ vào phân phối chương trình để bố trí hợp lý thời gian biểu trên nguyên tắc: Đối với cấp THCS, buổi sáng dạy không quá 4 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày; Đối với cấp THPT, buổi sáng dạy không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày.
Căn cứ vào quy định này, đầu năm học 2016-2017, Sở GD-ĐT đã ban hành văn bản hướng dẫn dạy 2 buổi/ngày cho các trường trung học trên địa bàn. Theo đó, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường dạy đúng số tiết như quy định của Bộ GD-ĐT. Đồng thời, thời lượng dành cho phụ đạo, bồi dưỡng văn hóa và dạy văn hóa tự chọn không quá 50% số tiết buổi thứ hai.
Tuy nhiên, tại Hội nghị Sơ kết học kỳ I năm học 2016-2017 do Sở GD-ĐT TP tổ chức gần đây, ông Phạm Ngọc Tiến, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT cho biết, năm học này sở nhận được nhiều đơn từ các trường xin tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhưng đa số trường dạy văn hóa là trọng tâm, chưa chú trọng đến giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ cho HS.
Ông Tiến đưa ra dẫn chứng, khảo sát tại một trường THCS đang tổ chức dạy 2 buổi/ngày thì sáng dạy 4 tiết văn hóa, chiều dạy 3 tiết văn hóa. Trường này tổ chức dạy từ thứ hai đến thứ sáu, tổng cộng có 35 tiết văn hóa/tuần. Ông Tiến nhấn mạnh “Mang tiếng học 2 buổi/ngày nhưng thực tế HS chỉ được học văn hóa. Số lượng HS tham gia các hoạt động khác ngoài giờ học văn hóa gần như bằng không”.
Trường THCS Chu Văn An, Q.1 đang tổ chức dạy 2 buổi/ngày từ thứ hai đến thứ sáu, theo đó sáng HS học 4 tiết, chiều học 3 tiết. Cô Hồ Thị Ngọc Sương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ở buổi thứ hai, nhà trường dạy văn hóa cho các em nhưng thường là ôn lại những kiến thức nhẹ nhàng để giúp các em giảm thời gian làm bài tập ở nhà. Ngoài ra, sáng thứ bảy, nhà trường dành khoảng 3-4 tiết để phụ đạo cho HS yếu và bồi dưỡng cho HS giỏi”.
Về các tiết học kỹ năng, cô Ngọc Sương thẳng thắn: “Đây là giờ học tự chọn nên chỉ có khoảng 50% HS khối 6, 7 đăng ký, trong đó chủ yếu học ngoài giờ văn hóa, còn HS khối 8 và 9 vẫn tập trung vào học văn hóa”.
TP.HCM hiện có hơn 90 trường THPT công lập đăng ký dạy 2 buổi/ngày. Qua khảo sát, ông Tiến cho rằng các trường THPT cũng quá chú trọng vào dạy văn hóa, những trường được dạy 2 buổi thì có 8 tiết/ngày nhưng các trường chỉ tập trung dạy tăng tiết vào buổi chiều, còn không thì bỏ trống, hoạt động ngoại khóa rất sơ sài.
Về vấn đề này, hiệu trưởng một trường THPT ở Q.3 giải thích: “HS khối 10 và 11 của trường học văn hóa ở buổi thứ hai từ thứ hai đến thứ tư, các ngày còn lại HS được học tự chọn, rèn luyện kỹ năng. Riêng đối với HS khối 12, các em phải tập trung vào việc học văn hóa nhiều hơn để đáp ứng kỳ thi THPT quốc gia nên không thể tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhiều như khối 10 và 11 được. Vì vậy, các em học văn hóa buổi thứ hai từ chiều thứ hai cho đến thứ năm, tuy nhiên nhà trường chia thành các môn tự chọn để các em lựa chọn những môn mình yêu thích, hứng thú học tập hơn”.
Không bắt buộc học văn hóa ở buổi 2
Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, nội dung dạy học 2 buổi/ngày của bậc trung học được định hướng cụ thể như sau: Thực hiện các giải pháp tổ chức phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi phù hợp từng đối tượng HS; dạy học các môn tự chọn và chủ đề tự chọn theo năng lực và nguyện vọng của HS. Thực hiện các hoạt động giáo dục như: giáo dục ngoài giờ lên lớp; hoạt động tập thể, văn nghệ, thể thao theo quy định của kế hoạch giáo dục, kế hoạch thời gian năm học.
Từ nội dung này, ông Phạm Ngọc Tiến thông tin, kế hoạch dạy 2 buổi/ngày phải độc lập với dạy chính khóa nhưng qua kiểm tra thì nhiều trường vẫn không có sự phân biệt. “Dạy học phải có sự phân hóa, theo trình độ, nguyện vọng của HS. Các trường nên sắp xếp để HS học các lớp buổi sáng chính khóa không như buổi chiều – buổi chiều cần chia theo đối tượng, theo nhóm để giảng dạy phù hợp hơn”, ông Tiến nhấn mạnh.
Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc giáo dục HS, tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện về văn – trí – thể – mỹ, TP.HCM đã đặt ra mục tiêu là phấn đấu 100% HS được học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM lưu ý: “Trường nào có điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày, không nhất thiết bắt HS phải học các môn văn hóa ở buổi 2. Thực tế, đã có HS phản ánh học tốt môn này rồi, ví dụ như tiếng Anh nhưng vẫn buộc phải học nữa là không cần thiết, gây tốn kém lại áp lực cho người học”.
Từ vấn đề này, ông Hiếu cho rằng, các trường cần lưu ý xây dựng kế hoạch dạy 2 buổi/ngày phù hợp với thực tế và nguyện vọng của HS, phải thông tin cụ thể đến phụ huynh để họ nắm việc học của con em mình.
Dương Bình
Bình luận (0)