Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Tôi đã chọn ngành như thế nào?: Tham khảo ý kiến gia đình

Tạp Chí Giáo Dục

Trước khi làm hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, tôi đã có khoảng thời gian dài để xác định năng lực của mình tới đâu và thực sự mình yêu thích môn học gì. Vì đó là một yếu tố rất quan trọng giúp tôi rất nhiều để chọn ngành học. Khi đã xác định được mình thích ngành nghề gì rồi tôi đối chiếu lại với năng lực bản thân xem có phù hợp để làm bài tốt ở ngành nghề đó hay không. Một đặc điểm cũng rất quan trọng không thể bỏ qua đó là trong quá trình chọn ngành nghề là tôi luôn tham khảo ý kiến của bạn bè, thầy cô và nhất là gia đình.
Về phương pháp học bài, trước kỳ thi tốt nghiệp THPT và ĐH, tôi ôn tập theo từng chương, sau đó mới làm các đề tổng hợp. Khi làm đề tổng hợp, canh thời gian theo quy định của kỳ thi chính thức và tập thói quen kiểm tra lại bài làm. Tập trung học tất cả các môn từ đầu năm học, sau khi đã vượt qua được kỳ thi tốt nghiệp THPT mới đầu tư đi sâu những môn thi ĐH mà mình đã “nhắm” trước đó. Đối với khối tự nhiên, nên thường xuyên xem lại lý thuyết trong sách giáo khoa cho chắc (đặc biệt là lý, hóa vì hai môn này thi theo hình thức trắc nghiệm) và phương pháp giải của từng dạng toán. Ở thời điểm này, càng làm nhiều dạng bài tập càng tốt để luyện kỹ năng giải bài tập cho nhanh, khi vào phòng thi khỏi lúng túng. Tuy nhiên cần chú ý giải những bài tập đơn giản trước để nắm vững lý thuyết và phương pháp giải, sau đó mới thử sức ở những bài tập khó hơn, đòi hỏi kiến thức tổng hợp và linh động trong việc tìm hướng giải.
Sau mỗi lần làm bài tập, lưu ý những lỗi mình hay mắc phải; tìm hiểu những cách làm trong đáp án khác với cách của mình, rút ra cho mình cách làm tối ưu, đặc biệt là đối với các môn trắc nghiệm vì nó đòi hỏi không những giải chính xác mà còn phải đơn giản và nhanh.
Để nhớ lâu các công thức, thì sau khi học mỗi chương và trong thời gian ôn tập, nên tự thống kê lại những công thức quan trọng trong chương đó vào giấy A4.n
NGUYỄN TRƯỜNG DUY
(Thủ khoa ĐH KHTN năm 2009)

Bình luận (0)