Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Ba lời khuyên khi chọn ngành, chọn trường

Tạp Chí Giáo Dục

Thứ nhất đó là xác định tầm quan trọng của việc chọn ngành, nghề.Nếu các em chọn lầm nghề sẽ là sự lãng phí rất lớn cho bản thân, gia đình và xã hội. Việc chọn lựa ngành nghề xuất phát từ sở thích, nguyện vọng của mình thì thường sẽ bền vững hơn. Theo tôi, xuất phát điểm của thí sinh khi chuẩn bị vào ngưỡng cửa ĐH, CĐ phải là sở thích, sở trường, năng khiếu. Tiếp theo, phải cân nhắc nhu cầu việc làm của các ngành. Nếu xác định được điều quan trọng này sẽ có ý nghĩa đối với cả cuộc đời… hơn là tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Thi trường nào, ngành nào để dễ đậu?.
Thứ hai là phải biết lượng sức mình. Thí sinh không nên chọn những nghề thật… cao siêu mà năng lực của mình khó mà với tới. Sau khi chọn ngành, nghề mình thích, thí sinh nên lựa sức để thi vào những trường top… vừa phải (có nhiều tiêu chí để tham khảo: Điểm chuẩn, chỉ tiêu tuyển, nhu cầu xã hội, việc làm sau khi ra trường, điều kiện vị trí địa lý…).
Nghề nghiệp hiện nay rất đa dạng nhưng năng lực của con người thì có hạn, trong khi giới trẻ thì lại có quá nhiều ước mơ, mong mỏi. Sự lựa chọn nghề nghiệp đương nhiên là chuyện tự do, tự nguyện. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp học sinh… bị lệ thuộc vào quyết định của người khác. Cần nhớ rằng lời khuyên tuy bổ ích, quan trọng, nhưng cũng chỉ dùng để tham khảo. Bản thân các thí sinh phải tự quyết định về tương lai của mình, chớ thi vào các ngành mình không yêu thích, chọn bậc học không tương xứng.
Thứ ba là hãy ưu tiên cho sở thích, nguyện vọng, sở trường của mình. Có nhiều tiêu chí để thí sinh lựa chọn, mà tiêu chí nào cũng có cơ sở cả. Theo tôi, chọn trường theo sở thích, sở trường, nguyện vọng của chính bản thân thí sinh mới là bền vững! Nhưng cũng không nên quá bảo thủ, cực đoan mà hãy nghe những lời khuyên của những người đi trước vì có khi các em không đủ thông tin. Các em nên trắc nghiệm sở thích, sở trường nguyện vọng để biết mình có bị “ngộ nhận” khi lựa chọn ngành nghề hay không.    
Thạc sĩ TRẦN ĐÌNH LÝ
(Trưởng phòng Công tác Sinh viên – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên và Quan hệ Doanh nghiệp Đại học Nông Lâm TP.HCM)

Bình luận (0)