Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Thi ĐH để xét tuyển NV1 vào trường CĐ?

Tạp Chí Giáo Dục

Thắc mắc về hệ đào tạo văn bằng 2? Một khối thi đăng ký dự thi vào cả ĐH và CĐ? Băn khoăn về chọn trường? Làm đơn để xin xét tuyển hệ CĐ nếu trượt hệ ĐH? Thắc mắc về trường HV Bưu chính?…
Hỏi: Hiện nay em vừa tốt nghiệp đại học tại chức chuyên ngành Tiếng Anh. Em rất muốn học thêm một văn bằng 2 ngành kinh tế hệ chính quy. Vậy em có đủ điều kiện để dự thi học hệ đào tạo chính qui văn bằng 2 ngành kinh tế không? (dieuthuong25@gmail.com)
* Trả lời:
Theo quy định đào tạo văn bằng 2 thì em hoàn toàn được phép đăng ký dự thi học văn bằng hai hệ chính quy đối với ngành Kinh tế. Theo quy định này, đối tượng dự thi học văn bằng 2 là những người đã tốt nghiệp ĐH (không phân biệt học chính quy hay không chính quy).
Khi theo học văn bằng 2 theo hình thức nào sẽ được cấp bằng theo hình thức đào tạo đó. Cụ thể, để được cấp văn bằng 2 ngành Kinh tế chính quy thì em phải học tập trung và liên tục.
Mỗi khối được đăng kí một trường đại học và một trường cao đẳng phải không? Em đã đăng kí nguyện vọng 1 khối A & B vào các trường đại học rồi nhưng lại đăng kí thêm vào trường cao đẳng không tổ chức thi thì phải đi thi nhờ trường nào đấy trong đợt thi đó có bị sai quy chế không?
Muốn đăng kí vào các trường cao đẳng không tổ chức thi mà xét điểm thì làm như thế nào? Nếu em đỗ vào trường cao đẳng nào đó nhưng trượt đại học nguyện vọng 1 thì em có được đăng kí nguyện vọng 2 vào hệ cao đẳng của trường đại học khác không? (leona_lala_1991@yahoo.com.vn)
– Về nguyên tắc thì đúng là mỗi khối thi thí sinh có thể đăng ký một trường ĐH và một trường CĐ vì tuyển sinh ĐH và CĐ tổ chức ở hai đợt thi khác nhau.
Tuy nhiên, điều này chỉ đúng nếu em đăng ký vào một trường ĐH và một trường CĐ có tổ chức thi.
Trong trường hợp em đăng ký vào trường CĐ (hoặc hệ CĐ của các trường ĐH) thì sẽ phát sinh ra những vấn đề sau:
Hầu hết các trường CĐ không tổ chức thi tuyển chỉ xét kết quả đối với những thí sinh tham dự kì thi ĐH. Do đó, nếu em đăng ký NV1 vào khối các trường này thì em bắt buộc phải dự thi nhờ ở một trường ĐH nào đó. Do đó sẽ không còn xuất hiện tình trạng một khối thi được đăng ký một trường ĐH và CĐ nữa.
– Em nên nhớ điều này, khi em đã xác định làm hồ sơ đăng ký NV1 vào một trường CĐ nào đó không tổ chức thi tuyển thì kết quả sẽ không tính để xét tuyển đối với trường em mượn dự thi nhờ.
Chẳng hạn như thế này, hệ CĐ của trường ĐH Ngoại Thương Hà Nội không tổ chức thi tuyển mà chỉ xét tuyển đối thí sinh dự thi ĐH khối A,D. Do đó em phải mượn một trường ĐH nào đó có tổ chức thi tuyển khối thi A,D để dự thi nhờ. Khi có kết quả thi thì dữ liệu điểm sẽ được chuyển về trường ĐH Ngoại thương để cho em tham gia xét tuyển NV1 hệ CĐ của trường và tất nhiên là em không được tham gia xét tuyển NV1 vào trường em đăng ký dự thi nhờ.
Để làm điều này thì em chỉ cần điền cùng lúc mục 2 và 3 trong hồ sơ ĐKDT. Trong đó, mục 2 em ghi đầy đủ thông tin trường em mượn để dự thi và bỏ trống hoàn toàn mã ngành.
Ở mục 3 em ghi đầy đủ thông tin về trường CĐ hoặc hệ CĐ của các trường ĐH không tổ chức thi tuyển.
– Do kết quả xét tuyển kì thi CĐ và kì thi ĐH là hoàn toàn khác nhau nên nếu em trượt NV1 hệ ĐH và có điểm thi đạt từ mức điểm sàn ĐH, CĐ do Bộ GD-ĐT đưa ra trở lên thì sẽ được cấp giấy chứng nhận điểm thi số 1 và 2 để tham gia xét tuyển NV2 (NV3) vào các trường có thông báo xét tuyển. Việc làm này không liên quan đến việc em đã trúng tuyển một trường CĐ nào đó.
Em đang chuẩn bị thi đại học vào các khối B, C nhưng đang phân vân không biết thi trường nào cho phù hợp với khả năng? (minhthuydo@gmail.com)
Do em không nói khả năng của mình như thế nào nên Ban tư vấn không thể đưa ra lời khuyên hữu ích. Tuy nhiên, theo quan điểm của Ban tư vấn thì việc chọn ngành, chọn trường sẽ dựa vào yếu tố sở thích, niềm đam mê và lực học của từng người.
Em có nguyện vọng học tại Trường ĐH Công ngiệp Hà Nội. Nhưng do lực học không thật sự giỏi nên nếu trong trường hợp không đủ điểm vào hệ ĐH của Trường, em muốn vào hệ CĐ nếu em đủ điểm thì bây giờ em phải làm đơn xét tuyển như thế nào? Em có thể gửi song song hai bản hồ sơ dự thi được không 1 vào ĐH và 1 vào CĐ? (letien29@gmail.com)
Trước hết em phải xác định muốn đăng ký NV1 vào hệ ĐH hay hệ CĐ của trường ĐH Công nghiệp HN.
Nếu em đăng ký NV1 là hệ ĐH thì khi có kết quả em trượt nhưng có điểm thi đạt từ mức điểm sàn ĐH, CĐ mà Bộ GD-ĐT đưa ra trở lên và đáp ứng được yêu cầu điểm sàn mà nhà trường yêu cầu thì hoàn toàn có thể làm hồ sơ tham gia xét tuyển NV2 hoặc NV3 (nếu nhà trường có thông báo xét tuyển)
Nếu em đăng ký NV1 là hệ CĐ thì sử dụng cả mục 2 và 3 và làm như hướng dẫn mà Ban tư vấn đã trả lời ở trên.
Em nên nhớ trong quá trình hồ sơ thì không có mục nào để em kê khai trượt hệ ĐH xin xét xuống hệ CĐ.
Còn việc em làm hai bộ hồ sơ thì cũng không sao. Tuy nhiên em sẽ nhận được hai giấy báo và em phải quyết định chọn một trong hai giấy báo này để dự thi.
Con tôi năm nay muốn thi vào trường Học viện BCVT cháu thuộc đối tượng con thương binh dưới 81%, tôi thấy trường Học viện BCVT có 2 hệ (hệ phải đóng học phí và hệ không đóng học phí). Nếu con tôi thi đỗ vào hệ phải đóng học phí, vậy khi học có được miễn giảm học phí không? (huan2006fpt@gmail.com)
Trường HV Bưu chính tuyển sinh hai hệ: hệ ngân sách và hệ ngoài ngân sách chứ không phải như hai hệ mà bạn nói ở trên.
Đối với hệ ngân sách thì sinh viên nộp học phí theo quy định chung của nhà nước (do đây là trường công lập).
Đối với hệ ngoài ngân sách thì ngoài mức học phí đóng theo quy định nhà nước thì sinh viên phải chịu thêm mức tiền bằng với mức tiền mà Nhà nước hỗ trợ cho hệ ngân sách. Chính vì vậy học phí hệ ngoài ngân sách cao hơn tương đối so với hệ ngân sách.
Theo Ban tư vấn được biết, thì đối với hệ ngoài ngân sách thì nhà trường không áp dụng hình thức miễn giảm học phí như đối với hệ ngân sách.
Em là thí sinh tự do, đang sống ở Hà Nội. Năm nay em muốn thi lại trường đại học luật TP HCM. Vậy em có bắt buộc phải vào trong TP HCM để dự thi hay có thể thì nhờ tại trường Đại học Luật Hà Nội? (phamkieutrangde@yahoo.com)
Do trường ĐH Luật TPHCM có tổ chức thi tuyển nên em không thể đăng ký dự thi nhờ được. Để đăng ký NV1 vào trường thì em bắt buộc phải vào TPHCM để dự thi.
Em học ở TX TDM-Bình Dương. Ba em là dân tộc Hoa. Vậy em có thuộc diện ưu tiên nhóm nào không khi thi đại học, em được cộng mấy điểm? Nếu làm giấy xác nhận thì cơ quan nào ký được? (trieuhung1965@yahoo.com.vn)
Theo quy định tuyển sinh thì em có bố là người dân tộc thiểu số nên được hưởng nhóm ưu tiên 01 đối tượng 01. Khi tham dự kì thi ĐH em được cộng tối đa 2 điểm vào kết quả thi.
Để được hưởng quyền ưu tiên này em chỉ cần làm đơn xin xác nhận là bố của em là người dân tộc Hoa sau đó nộp kèm với hồ sơ ĐKDT. Em có thể liên hệ trực tiếp với Công an phường/xã nơi mình có hộ khẩu thường trú để làm công việc này.
Em thi nhờ (không học) ở một trường Đại học (có tổ chức thi) và ghi nguyện vọng 1 ở mục 3 (trong cùng một phiếu ĐKDT ) để được dự tuyển vào một trường Cao đẳng khác có tổ chức thi. Như vậy có được không?
Điều này là không được phép. Đối với trường CĐ có tổ chức thi để đăng ký NV1 thì em làm một bộ hồ sơ riêng để đăng ký dự thi và bắt buộc phải tham dự kì thi CĐ do trường tổ chức. (đợt thi CĐ được tổ chức vào ngày 15-16/7)
Ban tư vấn tuyển sinh (Dan tri)

Bình luận (0)