Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Phải nắm được năng lực, thiên hướng bản thân

Tạp Chí Giáo Dục

Luôn đồng hành cùng các chương trình tư vấn tuyển sinh ĐH, CĐ 2010, TS. Lê Anh Duy – Trưởng phòng Quan hệ doanh nghiệp (Trường ĐH Sài Gòn) đã chia sẻ về những điều mà học sinh lớp 12 còn thiếu và chưa nắm rõ trong mùa tuyển sinh năm 2010:
– Về hướng nghiệp, đa số các em học sinh chưa nắm rõ được những yêu cầu về tính chất của từng ngành nghề, đặc biệt là nội dung đào tạo về các ngành kinh tế. Nhiều em không chỉ không phân biệt được sự giống và khác nhau giữa các chuyên ngành của mỗi trường mà còn chưa hiểu tại sao mức học phí đưa ra giữa các trường lại có sự chênh lệch lớn. Học phí trường này chỉ 2,4 triệu đồng nhưng trường kia lên đến 100 triệu đồng. Về nguyện vọng, các em cũng chưa phân biệt được sự khác nhau giữa nguyện vọng (NV) 1, 2 và 3. Lại có trường hợp mới làm hồ sơ lần đầu mà đã nghĩ đến NV2, như vậy là chưa hiểu quy trình tuyển sinh. Thực ra sau khi thi xong, thí sinh mới tính đến NV2.
Thời điểm này còn nhiều thí sinh chưa nộp hồ sơ, thầy có lời khuyên nào về làm hồ sơ đăng ký thi ĐH, CĐ không?
– Việc lựa chọn ngành nghề cực kỳ quan trọng vì nó đi suốt cuộc đời, gắn liền với sự nghiệp và cuộc sống của từng người, nên khi chọn lựa, các em cần hết sức thận trọng. Các em nên tham khảo thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng trước hết phải hiểu được năng lực, thiên hướng của chính bản thân mình. Nên tận dụng hết khả năng với quy trình mà Bộ GD-ĐT đưa ra trong quá trình tuyển sinh. Một em có quyền nộp nhiều hồ sơ theo 3 đợt thi để lựa chọn 3 trường. Mong các em đừng bỏ phí, thà đăng ký rồi sau đó bỏ còn hơn lỡ mất cơ hội vì hồ sơ khó có thể bổ sung được.
Các em nên nhớ, cơ hội nghề nghiệp phụ thuộc vào tính chất nghề nghiệp, trường đào tạo, khu vực đào tạo và nỗ lực của mỗi cá nhân. Năng lực bản thân là yếu tố quan trọng, thế nhưng có em lại không nghĩ đến điều này.
P.N.Q (thực hiện)

Bình luận (0)