Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Cơ hội việc làm từ tiếp thị bản thân

Tạp Chí Giáo Dục

Để lọt vào mắt xanh người tuyển dụng, sinh viên mới ra trường phải biết “tiếp thị” bản thân một cách hứng thú và chân thật.

Ngày hội việc làm ở TPHCM thời gian qua thu hút được rất nhiều sinh viên tham gia . Ảnh: CTV
Những người làm công tác nhân sự đã đưa ra lời khuyên trên tại buổi giao lưu trực tuyến: Tìm việc cuối năm – làm sao hiệu quả?, sáng 27-10 tại TPHCM.
Kỹ năng
Anh Đoàn Xuân Linh (e-mail doanlinhkh@….) có bằng kỹ sư điện và kinh nghiệm làm việc 6 năm. Mấy tháng nay, anh Linh nộp hồ sơ xin việc nhiều nơi nhưng vẫn không được tuyển dụng nên rất lo lắng.
Theo ông Ngô Hoàng Hồ, Giám đốc tổng vụ Công ty TNHH Việt Nam Nok, kinh nghiệm làm việc là ưu thế song nếu muốn được tuyển dụng, người lao động (NLĐ) phải nắm rõ kỹ năng và nghiệp vụ cụ thể của công việc trước khi tham gia phỏng vấn.
Ví dụ, kỹ sư điện thì phải biết về hệ thống điện, hệ thống điều khiển, bảo trì, lập kế hoạch bảo trì, có khả năng xử lý sự cố khi có vấn đề về điện… Khi trả lời phỏng vấn, NLĐ phải xác định rõ mục tiêu của mình và quan trọng hơn là nhận biết được điểm yếu của mình để cải thiện.
“Ngoài kiến thức đã được đào tạo ở nhà trường, SV cần trang bị những kỹ năng mềm như: quản lý thời gian, giao tiếp, đánh giá mức độ công việc… Như vậy cơ hội thành công rất cao” – Ông Lê Huỳnh Hoa, Phó Giám đốc nhân sự Ngân hàng An Bình, chia sẻ.
Bà Huỳnh Ngọc Ánh, Tổng Giám đốc Công ty Career Vision Consulting and Services Corporation dẫn chứng: Có ứng viên trả lời phỏng vấn tốt, đến khi nhà tuyển dụng hỏi: “Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?” thì lúng túng nên thất bại. Theo bà Ánh, NLĐ nên chấp nhận mức lương chuẩn thông thường. Bởi khi tuyển dụng, đơn vị luôn có chế độ đãi ngộ xứng đáng nếu NLĐ đáp ứng được yêu cầu trong thời gian thử việc…
Theo ông Ngô Hoàng Hồ, hiện có nhiều công ty Nhật Bản tuyển nhân viên chưa có kinh nghiệm để đào tạo lại từ đầu. Đa số SV thường sai lầm khi trình bày vắn tắt hồ sơ xin việc. Để đánh giá NLĐ có đáp ứng yêu cầu, phù hợp với vị trí cần tuyển hoặc có tiềm năng không, nhà tuyển dụng cần thông tin đầy đủ về quá trình học tập, làm việc, các kỹ năng, khả năng cũng như công việc và các hoạt động của ứng viên ở trường học, xã hội…
Tiếp thị
Bạn Trần Nguyên Thủ (24 tuổi) tốt nghiệp bằng đỏ ĐH Khoa học Tự nhiên – TPHCM, có chứng chỉ TOEIC 700, sử dụng thành thạo Autocad, vi tính văn phòng và một số phần mềm chuyên dụng nhưng một năm qua vẫn chưa xin được việc dù không yêu cầu lương cao.
Theo ông Đào Minh Tân, Giám đốc kinh doanh Công ty Tư vấn tuyển dụng trực tuyến VON, NLĐ nên chủ động tiếp thị mình nhiều hơn nếu muốn lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển dụng. Ngoài nộp hồ sơ cho công ty có nhu cầu tuyển dụng, NLĐ nên chủ động đưa hồ sơ xin việc lên các trang web tuyển dụng.
Theo bà Huỳnh Ngọc Ánh, nhà tuyển dụng biết rõ ứng viên là SV mới ra trường không có kinh nghiệm nên tiêu chí tuyển chọn là: ngành học phù hợp yêu cầu, thành tích học tập, kinh nghiệm khác ngoài việc học, kỹ năng giao tiếp, vi tính, khả năng giải quyết vấn đề, ngoại hình, tác phong, mức độ trưởng thành, chín chắn trong suy nghĩ…
“Nhà tuyển dụng đủ kinh nghiệm nhận biết những điều ứng viên đưa ra là thật hay không. Ứng viên nên trả lời chi tiết, cụ thể với tất cả hứng thú và chân thật”, bà Ánh chia sẻ.
Huy Thịnh / Tiền Phong

 

Bình luận (0)