Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Nguy cơ dừng học vì nghĩa vụ quân sự

Tạp Chí Giáo Dục

Năm 2007, em đỗ ĐH Văn Lang và nộp giấy hoãn nghĩa vụ quân sự của trường cho địa phương. Sang năm 2008, em thi lại và đỗ ĐH Kiến trúc TPHCM, nhưng khi nộp giấy hoãn nghĩa vụ thì đội phường không đồng ý, em không biết đúng hay sai?

Đây là lo lắng của em Bùi Đức Duy, sinh viên ĐH Kiến trúc TPHCM, thường trú tại phường 15, quận 4, TPHCM gửi đến Dân trí

Bùi Đức Duy với nỗi lo khám nghĩa vụ quân sự ảnh hưởng tới việc học tập của mình tại ĐH Kiến trúc

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tân, phường đội trưởng 15, quận 4 cho biết: “Theo thông tư Liên tịch của Bộ Quốc phòng – Bộ GD-ĐT cùng Nghị định của chính phủ học sinh, sinh viên đang học tập chỉ được hoãn gọi nhập ngũ trong một khoá đào tạo tập trung đầu tiên, nếu tiếp tục học tập ở các khoá khác thì không được tạm hoãn gọi nhập ngũ”. 

Quy định đã nêu rõ như vậy nên trường hợp của Bùi Đức Duy, chúng tôi đã hoãn nghĩa vụ quân sự khi em theo học tại Trường Đại học Văn Lang, nhưng nay chuyển qua Trường Đại học Kiến trúc TPHCM thì không thể được. Tuy nhiên, em Duy nên thực hiện theo yêu cầu, nếu trúng tuyển chúng tôi sẽ căn cứ tình hình của địa phương để xin hoãn cho em sau khi học xong thì lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, ông Tân nhấn mạnh. 

Về phía Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Hữu Giảng, chuyên viên Giáo dục quốc phòng thuộc Văn phòng 2 của Bộ trả lời: Về trường hợp em Duy đáng ra đầu năm học, ĐH Kiến trúc nên kiểm tra, tiếp nhận và bàn giao đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự của học sinh, sinh viên cho Ban chỉ huy quân sự cấp huyện nơi nhà trường đặt trụ sở. 

Tuy nhiên, theo ông Giảng, do trường Kiến trúc không làm nên việc phường đội 15, quận 4 gọi em Duy đi khám là làm đúng theo quy định. Vì thế trong trường hợp này, em Duy nên thực hiện đúng theo yêu cầu của địa phương, nếu bận thi cử trong thời gian đi khám có thể làm đơn xin hoãn để khám vào thời gian khác. 

Ông Giảng cho hay: “Hằng năm Văn phòng 2 tiếp nhận từ 15-20 trường hợp khiếu nại như em Duy. Tuy nhiên, Bộ chỉ có thể can thiệp đối với các những cá nhân nào bị phường đội cố tình gọi sai như đang theo học 5-7 năm ở các trường Bách khoa… nhưng vẫn bị gọi khám, hay là bị đau mà đứt đoạn một thời gian trong quá trình học tập…” 

Ông Giảng cũng trao đổi thêm, hiện nay vẫn có một số loại hình như học liên thông, hay vừa tốt nghiệp lớp 12 đang chờ kết quả đại học… do quy định chưa sát nên Bộ sẽ xem xét và kiến nghị với các Bộ, ngành liên quan. Trước mắt đối với những trường hợp đó Bộ có thể thoả thuận với các bên liên quan để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi các em. 

Hoài Lương – Lê Phương (dan tri)

Bình luận (0)