Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Cân nhắc kỹ 5 điều khi chọn trường thi

Tạp Chí Giáo Dục

Hôm qua 9-3, ngay sau khi Bộ GD-ĐT phát hành cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ 2009”, chúng tôi đã gặp PGS-TS Ngô Kim Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT).
Ông cho biết, trước khi viết hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ (từ 10-3 đến 16-4-2009), thí sinh (TS) cần cân nhắc kỹ 5 điều khi đặt bút chọn trường dự thi. Đó là: xem xét năng lực bản thân; năng khiếu sở trường; nhu cầu xã hội ngành nghề theo học; điều kiện kinh tế của gia đình và bản thân; cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.
– PV: Thưa ông, TS cần lưu ý những điểm nào khi đặt bút khai hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay?
Rất đông học sinh đến nghe tư vấn hướng nghiệp – tuyển sinh CĐ-ĐH năm 2009 do Báo SGGP phối hợp ĐH An Giang tổ chức. Ảnh: THÁI BẰNG
Phó Vụ trưởng NGÔ KIM KHÔI: Trước khi đặt bút khai hồ sơ ĐKDT, TS cần căn cứ năng lực bản thân; năng khiếu sở trường; nhu cầu xã hội ngành nghề theo học; điều kiện kinh tế của gia đình và bản thân; cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường.
Điều này nhằm đảm bảo giúp thí sinh không cần nộp nhiều hồ sơ ĐKDT, tiết kiệm những chi phí không cần thiết.
Trong thời gian này, TS nên tìm hiểu kỹ quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ và cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ”.
Hồ sơ ĐKDT năm nay vẫn gồm 16 mục như năm trước, chỉ có duy nhất 1 thay đổi nhỏ là: dưới dòng “Bộ GD-ĐT” không còn ghi chữ “sở” nữa để hồ sơ ĐKDT có giá trị toàn quốc.
Như vậy, thay vì năm trước TS tự do thuộc sở nào phải về đó mua hồ sơ ĐKDT thì năm nay có thể mua hồ sơ ĐKDT ở bất kỳ địa phương nào nơi TS đang học hoặc công tác.
– Năm nay, có gần 140 trường ĐH, CĐ không tổ chức thi. TS muốn đăng ký nguyện vọng (NV) 1 vào các trường này thì phải nộp hồ sơ như thế nào?
– TS có NV1 học tại các trường ĐH, CĐ không tổ chức thi tuyển sinh hoặc hệ CĐ của trường ĐH phải nộp hồ sơ, lệ phí tuyển sinh và dự thi tại một trường ĐH tổ chức thi có cùng khối thi để lấy kết quả tham gia xét tuyển vào trường có nguyện vọng học (NV1).
Khi nộp hồ sơ và lệ phí tuyển sinh, những TS này cần đồng thời nộp bản photocopy mặt trước tờ phiếu ĐKDT số 1. Đồng thời, sau khi khai mục 2 trong phiếu ĐKDT (không ghi mã ngành), cần khai đủ mục 3 (tên trường có nguyện vọng học, ký hiệu trường, khối thi và mã ngành).
Các em cần lưu ý, mục 3 này không phải là mục ghi NV2. TS có NV1 học tại trường có tổ chức thi tuyển sinh chỉ khai mục 2 mà không khai mục 3.
– Nhưng quy định thí sinh nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký xét tuyển (ĐKXT) qua đường bưu điện đã khiến nhiều thí sinh “chạy đôn chạy đáo” vì bị thất lạc. Vậy năm nay có điều chỉnh, thí sinh được nộp hồ sơ xét tuyển trực tiếp?
– TS nộp hồ sơ ĐKXT và lệ phí ĐKXT qua đường bưu điện chuyển phát nhanh theo đúng thời hạn quy định trong lịch công tác tuyển sinh ĐH, CĐ của Bộ GD-ĐT. Mọi khâu đăng ký dự thi vẫn không thay đổi so với năm trước.
Năm nay, TS vẫn nộp hồ sơ qua “kênh” Sở GD-ĐT (từ 10-3 đến 10-4). Nếu hết thời gian quy định, TS có 1 tuần để nộp hồ sơ đăng ký dự thi trực tiếp cho trường dự thi (từ 11-4 đến 17-4). Trước ngày 20-8, các trường phải công bố điểm trúng tuyển đợt 1; trước ngày 25-8 công bố chỉ tiêu và điều kiện xét tuyển đợt 2; trước ngày 15-9 công bố chỉ tiêu và điều kiện xét tuyển đợt 3 (nếu còn chỉ tiêu để xét tuyển).
Đối với TS có NV1 học tại trường không tổ chức thi, trường tổ chức thi có nhiệm vụ: in và gửi giấy báo dự thi, coi thi, chấm thi nhưng không xét tuyển trong đợt 1.
– Nhiều TS vẫn chưa biết rõ khi vào phòng thi được sử dụng máy tính cầm tay nào? Đến muộn có được dự thi không?
– Theo quy định, TS chỉ được mang vào phòng thi bút viết, compa, tẩy, thước kẻ, máy tính điện tử không có thẻ nhớ và không soạn thảo được văn bản (gồm: đối với nhãn hiệu Casio có các loại: Casio fx95, fx220, fx500A, fx500MS, fx570MS, fx570ES; đối với nhãn hiệu Sharp có các loại: Sharp EL124A, EL250S, EL506W, EL509W; đối với máy tính hiệu Canon có các loại: Canon FC45S, LS153TS, F710, F720…).
Trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh không được mang vào khu vực thi và phòng thi bảng tuần hoàn Mendelev, Atlat địa lý.
TS đến chậm 15 phút sau khi bóc đề thi không được dự thi.
– Nhiều TS vẫn còn một số băn khoăn về điểm ưu tiên khu vực của những thí sinh có hộ khẩu ở Hà Tây cũ, nay là Hà Nội sẽ được tính thế nào?
– Vẫn không có gì thay đổi, TS tốt nghiệp THPT ở đâu được hưởng ưu tiên ở khu vực đó. Với những TS ở khu vực Hà Tây cũ năm nay vẫn được hưởng ưu tiên bình thường.
– Xin cảm ơn ông.
Không tăng lệ phí đăng ký và dự thi
Chiều 9-3, trao đổi với SGGP, ông Vũ Văn Trường, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết: Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, bộ này đã quyết định giữ nguyên mức thu lệ phí đăng ký và dự thi tuyển sinh ĐH, CĐ như hiện hành để tránh gây xáo trộn trong xã hội.
Như vậy, việc thu nộp lệ phí tuyển sinh sẽ được thực hiện như năm trước, tức là khi nộp hồ sơ, TS chỉ phải nộp lệ phí đăng ký dự thi (40.000 đồng/hồ sơ), lệ phí thi (20.000 đồng/hồ sơ) TS sẽ nộp khi đến trường dự thi.
A.NHI
VIỆT LAN (SGGP)

Bình luận (0)