Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Ngày mai 2-6, thi tốt nghiệp THPT: Những điều cần biết khi “vượt vũ môn”

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày mai, hơn 1 triệu thí sinh (TS) lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009 (diễn ra vào các ngày 2, 3 và 4-6-2009). Trước kỳ thi quan trọng, chỉ một sơ suất, TS sẽ phạm quy và bỏ lỡ cơ hội vào đời. Báo SGGP tổng hợp lời khuyên của các chuyên gia về những điều cần biết trước và trong kỳ thi.

Đến trước giờ thi, không mang ĐTDĐ
Học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Thế Vinh Q1 trong giờ thi thử môn Toán. Ảnh: MAI HẢI
Theo quy chế, TS đến muộn sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi. Các hội đồng thi không giải quyết bất kỳ trường hợp ngoại lệ nào đến muộn. Ông Nguyễn Văn Ngai, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM khuyên: TS cần đi thực tế địa điểm thi trước kỳ thi để ước lượng quãng đường đi, và mỗi buổi thi có mặt tại điểm thi trước 15 phút, tránh kẹt xe, lô cốt.
Năm nay, bộ sẽ không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp lần hai, TS sẽ không có thêm cơ hội nếu bị trễ giờ. Càng phải tránh trường hợp ngủ quên. TS không được quên giấy báo thi, tốt nhất nên để giấy báo thi vào hộp đựng bút viết hoặc trong cặp.
Trong các kỳ thi tốt nghiệp trước, tại TPHCM, hầu hết các trường hợp vi phạm quy chế thi đều là do TS mang điện thoại vào phòng thi. Có TS bị lập biên bản kêu oan vì điện thoại đã tắt máy. Nhưng theo quy chế, dù điện thoại tắt nguồn, TS cũng vi phạm quy chế thi. Theo quy định, nếu bị lập biên bản bất kỳ một môn nào, coi như hủy cả kết quả kỳ thi.
Những bạn đồng hành của TS
Đó là những vật dụng TS được mang vào phòng thi liên quan đến việc làm bài thi, gồm bút viết, thước kẻ, bút chì đen, tẩy chì (gôm), compa, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ, Atlat địa lý Việt Nam do NXB Giáo Dục ấn hành (đối với môn địa lý). TS không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì trên Atlat cũng như không được mang vào phòng thi các phương tiện thu phát thông tin.
Các vật dụng, tài liệu không liên quan đến bài thi, không được quy định dù chưa sử dụng cũng sẽ bị đình chỉ thi. Đối với các môn trắc nghiệm, TS nên chuẩn bị 2 – 3 cây bút chì loại 2B đến 4B, đề phòng bút chì bị gãy. TS không được sử dụng bút xóa khi làm bài.
Không dừng lâu ở câu hỏi khó
TS phải tuân thủ những hướng dẫn trong quy chế thi tốt nghiệp THPT 2009: “Khi nhận đề phải kiểm kỹ số lượng trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện đề thi thiếu trang, nhòe, mờ, rách… phải báo ngay với giám thị chậm nhất 15 phút sau khi phát đề… Không được làm bài bằng bút chì (ngoại trừ vẽ đường tròn bằng compa và tô các ô trên phiếu làm bài thi trắc nghiệm), chỉ được viết bằng một thứ mực, không được dùng mực đỏ. Phần viết hỏng phải dùng thước gạch chéo, không được tẩy xóa bằng bất kỳ cách gì”.
Đề thi tốt nghiệp sẽ có hai phần: phần chung dành cho tất cả TS và phần tự chọn có phần đề riêng cho TS học sách giáo khoa chương trình chuẩn và học sách nâng cao. TS chỉ được làm một trong hai đề riêng ở phần tự chọn, nếu làm cả hai phần hoặc mỗi phần một số câu đều bị xem là phạm quy và không được tính điểm phần đề riêng.
Đây là điểm lưu ý quan trọng được nhắc đi nhắc lại nhiều lần nhưng kỳ thi nào cũng có thí sinh mất điểm vì lỗi này. TS nên xác định hẳn phần đề mình sẽ chọn trước khi vào phòng thi, không nên mất thời gian đọc, suy tính cả hai phần rồi mới làm.
Nếu gặp câu khó trong đề thi trắc nghiệm, TS đừng dừng lại quá lâu mà nên bỏ qua và nhớ ghi ra giấy những câu chưa làm. Sau khi hoàn thành xong những câu vừa sức, TS sẽ quay trở lại làm tiếp những câu khó.
Nếu làm không kịp thời gian, TS nên đánh dấu những câu còn lại, để kiếm 1/4 may mắn. Không được làm cả hai phần tự chọn. Nếu lỡ làm cả hai phần nên mạnh dạn gạch chéo một phần để tránh phạm quy.
Ngoài 10 mục cần ghi trên phiếu bằng bút mực và các câu trả lời tô chì, TS tuyệt đối không được viết gì thêm hoặc để lại dấu hiệu riêng trên phiếu TLTN. Bài có dấu riêng sẽ bị coi là phạm quy và không được chấm điểm.
Theo Sở GD-ĐT, kỳ thi thử tốt nghiệp THPT tại TPHCM vừa qua vẫn có nhiều trường hợp TS tô sai số báo danh, mã đề khi làm bài thi trắc nghiệm. Có TS thay đổi câu trả lời không xóa sạch, máy không nhận biết được nên không chấm điểm cho TS vì tưởng một câu hỏi có hai phương án trả lời. Vì vậy, khi cần xóa, TS phải xóa thật sạch.Ngoài ra, TS không nên tô mờ vì máy không nhận biết.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay các môn ngoại ngữ, vật lý, sinh học (khối THPT) và hóa học (khối giáo dục thường xuyên) sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm. Môn ngữ văn và toán thi theo hình thức tự luận.
 
Các loại máy tính được đem vào phòng thi
Theo Bộ GD-ĐT, có 19 loại máy tính cầm tay được đem vào phòng thi tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ 2009. Đó là các loại máy không có chức năng soạn thảo văn bản (tính năng ghi chép, ghi số điện thoại…) và không có thẻ nhớ cắm thêm vào máy.
TS chỉ mang vào phòng thi các loại máy tính thông dụng, làm được các phép tính số học đơn giản như cộng, trừ, nhân, chia, khai căn…; các phép tính lượng giác và các phép tính siêu việt như ln, exp…
Cụ thể, các loại máy tính được mang vào gồm: Casio FX 95, FX 220, FX 500A, FX 500 MS, FX 500 ES, FX 500 VN Plus, FX 570 ES, FX 570 MS; VinaCal 500 MS, 570 MS; Vietnam Calculator VN-500RS; Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM; Canon FC 45S, LS153TS, F710, F720… và các máy tính tương đương. 
DOANH DOANH (SGGP)

 

Bình luận (0)