Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Muốn thiết kế Robocon thì học ngành nào?

Tạp Chí Giáo Dục

Học sinh Trường THPT Gò Vấp đặt câu hỏi với các chuyên gia tư vấn. Ảnh: Ng.Hải

Có những ước muốn tưởng đơn giản nhưng hóa ra không dễ chọn lựa? Đây là tâm trạng chung của học sinh lớp 12 trong việc chọn ngành, chọn trường cho tương lai.
Xin cho biết ngành nữ công gia chánh ở Trường ĐH SPKT TP.HCM học những gì? Sinh viên ra trường làm gì?
BÍCH VÂN (lớp 12A11, Trường THPT Gò Vấp, TP.HCM)
– ThS. Trần Anh Đức – Trưởng Phòng Công tác Chính trị Sinh viên (ĐH SPKT TP.HCM): Ngành nữ công gia chánh của trường có 2 khối thi (khối A và khối B). Học ngành này, chủ yếu là học về dinh dưỡng và tân trang như học nấu ăn, làm bánh, cắm hoa, thêu, may vá… Khi ra trường có thể làm việc tại các nhà hàng, khách sạn. Nếu có năng khiếu sẽ dễ trở thành đầu bếp giỏi phục vụ ở các nhà hàng lớn, các trường học, công ty. Những năm gần đây, nhu cầu của ngành này là rất lớn, thị trường lao động đang thiếu nhiều nên sinh viên học ra trường không sợ thất nghiệp.
Em muốn dự thi cuộc thi Robocon thì phải học ngành nào và ở trường nào?
 HIỀN SỸ (lớp 11A1 Trường THPT Tenlơman)
– ThS. Trần Anh Đức: Một trong những nhiệm vụ của sinh viên khi học ĐH là tham gia nghiên cứu khoa học. Hoạt động nghiên cứu và tìm hiểu về Robocon là một trong những hoạt động định hướng cho sinh viên về nghiên cứu khoa học rất hữu hiệu. Có nhiều trường tại TP.HCM tổ chức cho sinh viên tham gia hoạt động này như: ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH SPKT TP.HCM, ĐH Công nghiệp và một số trường ĐH khác cũng có sân chơi Robocon dành cho sinh viên. Có nhiều ngành có thể tham gia sân chơi này trong Trường ĐH SPKT TP.HCM như ngành chế tạo máy, cơ khí điện tử, công nghệ tự động, kĩ thuật điện – điện tử, CNTT, cơ khí động lực.
Em thích ngành kỹ thuật cảnh quan thiên nhiên nhưng không biết học ngành này ở đâu và có thi năng khiếu không? Tốt nghiệp ra trường có dễ xin việc làm không?
 YẾN NHƯ (lớp 12A2 Trường THPT Gò Vấp)
– ThS. Trần Đình Lý (ĐH Nông lâm): Ngành kỹ thuật cảnh quan thiên nhiên là một ngành nằm trong khối ngành nông học của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM. Sinh viên ra trường có thể làm việc tại các khu vườn sinh thái, thiết kế các bồn hoa… ở các khu vực trường học, khu đô thị… Ngành này tuyển sinh 2 khối (A, B). Điểm chuẩn trong 3 năm gần đây tương đối dễ chịu, chỉ dao động ở mức 16 điểm – 18 điểm. Vấn đề là nếu các em thi vào ngành này đòi hỏi phải có một tố chất về năng khiếu, yêu thiên nhiên sẽ rất dễ thành công. Và nhu cầu công việc của ngành này trong những năm tới dự báo rất cao, các công ty hiện đang tìm nhưng không có lao động.
Trong khối mầm non hệ CĐ của Trường ĐH Sài Gòn em thấy có đề môn năng khiếu. Vậy môn năng khiếu có được chọn thi không?
(Nhiều học sinh ở TP.HCM)
– ThS. Huỳnh Tổ Hạp (Phó trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn): Khối M của ngành sư phạm giáo dục mầm non thi 3 môn: Toán, văn (đề thi tương đương khối D1) và năng khiếu. Cụ thể môn năng khiếu thường thi 2 môn tính cho 1 cột điểm là năng khiếu văn và năng khiếu nhạc. Năng khiếu văn là đọc, kể chuyện diễn cảm. Thí sinh sẽ bốc 1 đề thi có 1 đoạn văn, đoạn thơ và trả lời các câu hỏi có sẵn trong đề. Ban giám khảo cũng có thể có một vài yêu cầu nhỏ đối với thí sinh để thí sinh chứng tỏ sự hiểu biết của mình đối với đề thi đó. Với năng khiếu nhạc, thí sinh hát một bài (có múa minh họa) mà mình cho là gần với ngành mầm non để chứng tỏ sự linh hoạt của mình. Sau phần thi trên, thí sinh sẽ thi thẩm âm và tiết tấu gồm hai câu nhạc. Sau khi nghe ba lần đàn cho một câu, thí sinh sẽ phải hát lại giai điệu đó bằng âm.
Nguyên Hải – Ngọc Anh

Bình luận (0)