Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Những người thầy tâm huyết với sáng tạo, đổi mới

Tạp Chí Giáo Dục

Năng đng, sáng to, có tm nhìn trong đi mi giáo dc, to hiu sut đào to cao nht có th, qua đó đ li du n đp trong lòng đng nghip và hc sinh. Đó là cô Nguyn Th Kim Hương (Hiu trưng Trưng Tiu hc Lc Long Quân, Q.11, TP.HCM), cô Hunh Th Minh Trâm (ch nhim lp 4/5)…

Cô Nguyn Th Kim Hương (Hiu trưng nhà trưng, chính gia) trao đi vi cô Minh Trâm và thy Vit Dũng cùng các em hc sinh

Tn tâm vi trò, trách nhim vi ngh

Năm 2001, cô giáo trẻ Huỳnh Thị Minh Trâm về nhận công tác tại Trường Tiểu học Lạc Long Quân và gắn bó với ngôi trường này suốt từ đó đến nay. 17 năm dạy học, cô Minh Trâm đã để lại trong lòng đồng nghiệp, học sinh hình ảnh một cô giáo “tận tâm với học sinh, trách nhiệm với nghề”.

Ðến trường, chứng kiến giờ lên lớp của cô Minh Trâm – những tiết học thật sinh động, học sinh hào hứng với nội dung bài học. Những hình ảnh, đoạn phim được chính cô biên tập nhẹ nhàng, dễ hiểu chiếu cho học sinh xem và tạo những câu hỏi ngắn gọn để các em vừa xem vừa trả lời. Ngoài việc sáng tạo, yêu nghề, cô Minh Trâm còn nổi bật với thành tích “giáo viên có nhiều học sinh đoạt giải cao” tại các hội thi cấp trường, cấp quận và cấp thành phố. Ðặc biệt, sáng kiến “Lắng nghe – Mang người thầy đến gần với trẻ – Giúp giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm” hiện đang được cô áp dụng và dự thi Giáo viên dạy giỏi quốc gia được đánh giá rất cao bởi tính ứng dụng hiệu quả cho học sinh và giáo viên.

Chia sẻ về sáng kiến của mình, cô Minh Trâm cho biết sau một thời gian ứng dụng đề tài, học sinh tự tin hơn rất nhiều trong giao tiếp. Cụ thể, các em luôn mạnh dạn, tích cực đưa ra ý kiến trước mọi vấn đề, thể hiện rất rõ ràng quan điểm của bản thân; mạnh dạn tham gia các phong trào thuộc thế mạnh của mình, mang về cho bản thân và tập thể nhiều thành tích cao. Cô hiểu trò, cha mẹ hiểu con cái, bạn bè thông hiểu nhau. Các thành viên trong lớp yêu thương nhau hơn, mâu thuẫn trong lớp giảm dần, tạo được sự gắn kết giữa nhà trường và gia đình. Giáo viên trở thành cầu nối giữa cha mẹ và con cái. Có lẽ đó cũng là lý do mà học sinh của cô Minh Trâm luôn đoạt giải cao ở các cuộc thi cấp thành phố như: Nhịp điệu măng non, Kể chuyện tiếng Anh, Tìm hiểu tẩy giun học đường… Qua thời gian vận dụng đề tài, không còn bất cứ trường hợp nào học sinh chọn giải pháp im lặng trước những câu hỏi giáo viên đặt ra, các em luôn tự tin mình là một thành viên tích cực của lớp, ý kiến của mình luôn được mọi người tôn trọng…

Với tất cả những gì đã và đang thực hiện, cô Minh Trâm luôn tin rằng việc lắng nghe một cách tích cực là con đường ngắn nhất mang người thầy đến gần với học sinh.

Đưa mô hình tiên tiến đến hc sinh 

Các thầy cô ở Trường Tiểu học Lạc Long Quân luôn sáng tạo trong cách dạy, cách làm. Những chuyên đề ngoại khóa, kỹ năng sống… được học sinh trong trường đón nhận một cách tự nguyện, hồ hởi. Vì ngoài giờ học, được hòa mình trong những hoạt động kỹ năng sống, tham gia CLB Tiếng Anh, Robotics…, giúp các em thỏa chí sáng tạo, phát huy năng lực của mình. Một trong những thầy cô góp sức mình trong các hoạt động đổi mới, sáng tạo đó là thầy Lữ Ngọc Việt Dũng (Chủ nhiệm CLB Robotics của trường). Thầy Việt Dũng cho biết: Học sinh trong trường khi tham gia CLB Robotics, chúng tôi nhận thấy các em có tinh thần say mê nghiên cứu khoa học, rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm, phát biểu trước đám đông rất tốt. CLB Robotics hình thành với mong muốn giúp các em nhanh chóng được tiếp cận với phương pháp học mới nhất và tiên tiến trên thế giới (phương pháp 4C: connection – contruck – contemplate – continue). Nhằm hướng tới phương pháp “học đi đôi với thực tiễn”, giúp học sinh dễ dàng ứng dụng những môn học như toán, tin học, tiếng Anh vào thực tế, các em được trải nghiệm lý thuyết của môn học thông qua các phương pháp lắp ráp, lập trình robot thông minh; các em có quyền được thử nghiệm và sửa sai ngay sau khi thực hành…

“Ngưi thuyn trưng” năng đng, sáng to

Lần nào gặp cô Nguyễn Thị Kim Hương, chúng tôi đều thấy cô tất bật với các hoạt động chuyên môn lẫn phong trào. Cô luôn hòa mình với đội ngũ giáo viên để mày mò cách dạy mới, khi thì sáng tạo các loại dụng cụ học tập cho học sinh, rồi tập luyện văn nghệ, thể thao… Cô đã khởi xướng nhiều sân chơi sáng tạo để phát huy sở trường, năng khiếu của từng học sinh. Để học sinh “nhí” thích đi học và coi ngôi trường như nhà mình, cô hiệu trưởng luôn trăn trở, tìm ý tưởng mới nhằm tạo ra sự khác lạ từ góc sân, lớp học đến thư viện, để các em thỏa thích vui chơi rèn luyện, trải nghiệm từ các sân chơi sáng tạo, nhất là CLB Robotics.

Cô Kim Hương cho biết chính nhờ mô hình CLB Robotics mà Trường Tiểu học Lạc Long Quân đã kích thích học sinh của mình thêm năng động, sáng tạo trong học tập. Quả ngọt gặt hái được là học sinh của trường đoạt 3/5 giải Robotics bậc tiểu học cấp thành phố năm 2015. Đặc biệt, tại cuộc thi Khoa học Ứng dụng quốc tế First Lego League (FLL) năm 2018 tổ chức tại Houston (Mỹ), đội tuyển liên quân 2 trường tiểu học Lê Ngọc Hân và Lạc Long Quân (TP.HCM) đoạt được giải Model Design Award. Đây là cuộc thi lớn nhất thế giới dành cho học sinh phổ thông và cũng là năm đầu tiên học sinh Việt Nam có mặt tại cuộc thi FLL.

Có lẽ nghệ thuật lãnh đạo mềm mỏng, chan hòa, thân thiện, lắng nghe đã tạo nên sự đoàn kết và thành công của tập thể sư phạm Trường Tiểu học Lạc Long Quân. Tin tưởng, đồng hành với “người thuyền trưởng” đầy tâm huyết đổi mới của mình, đội ngũ cán bộ – giáo viên – nhân viên nhà trường đã lăn xả, vượt khó để tạo ra môi trường học tập tốt nhất cho học sinh. Không dừng ở đó, nhà trường còn dang tay đón nhận nhiều học sinh chậm phát triển, nâng đỡ các em hội nhập bình đẳng với thế giới tuổi thơ của học trò.

Với những thành quả trong sự nghiệp “trồng người”, luôn sáng tạo trong chuyên môn, cô Kim Hương đã nhận nhiều giải thưởng như “Giáo viên sáng tạo công nghệ thông tin” cấp thành phố, “Dự án có sức lan tỏa nhất”; được công nhận “Giáo viên sáng tạo công nghệ thông tin” cấp quốc gia; giải thưởng Võ Trường Toản…

Q.Huy

 

Bình luận (0)