Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Công an TP.HCM: Đảm bảo an toàn cho người dân đón năm mới 2021

Tạp Chí Giáo Dục

Đ đm bo tt tình hình trt t, an toàn giao thông t nay đến cui năm 2020, Phòng Cnh sát giao thông đưng b – đưng st, Công an TP.HCM va m đt cao đim phòng, chng tình trng thanh thiếu niên t tp, chy xe gây ri trt t công cng trên đa bàn TP. Cao đim trin khai thc hin đến hết ngày 15-12-2020.


Lc lưng cnh sát giao thông TP.HCM ra quân ngăn chn đua xe, gây ri trt t công cng

Ngăn chn đua xe, gây ri trt t

Theo Thượng tá Huỳnh Trung Phong – Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt, Công an TP.HCM, tình trạng thanh thiếu niên tụ tập thành nhóm biểu diễn, gây mất trật tự là hành vi rất nguy hiểm, không chỉ nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn cho cả đối tượng. Hành vi này cần được ngăn chặn và xử lý triệt để.

Qua rà soát, trong năm 2020, cách thức hoạt động của những thanh niên đua xe thường là hẹn nhau thông qua mạng xã hội, các nhóm kín, gây khó khăn cho lực lượng chức năng để phát hiện, xử lý kịp thời. Ngoài ra, những thanh niên này thường rất manh động, sẵn sàng bỏ chạy hoặc chống trả khi lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.

Trong đợt mở cao điểm phòng, chống tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng trên địa bàn TP lần này, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt phối hợp các lực lượng chức năng như: Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát kinh tế, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và lực lượng cảnh sát cơ động, đặc biệt là phối hợp trực tiếp với công an 24 quận, huyện đồng loạt ra quân mở đợt cao điểm tăng cường kiểm tra, rà soát trên toàn địa bàn. Trong đó tập trung nghiên cứu lại tất cả các vụ thanh thiếu niên tụ tập vi phạm trong thời gian qua để tìm ra nguyên nhân, nghiên cứu thời gian, tuyến đường, khu vực, loại ra các đối tượng dùng tụ tập biểu diễn đua xe để đưa ra giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa.

Những giải pháp được thực hiện để ngăn chặn, phòng ngừa đua xe như: bố trí lực lượng tuần tra công khai cùng với lực lượng hóa trang để nắm thông tin hoạt động của đối tượng đồng thời kết hợp kiểm tra hành chính, đo nồng độ cồn, phòng ngừa tội phạm. “Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho TP, cho người dân và an toàn cho các đối tượng tham gia giao thông. Do đó, mọi người hãy đồng hành, thông báo đối tượng vi phạm để lực lượng cảnh sát giao thông đến kiểm tra, xử lý” – Thượng tá Phong kêu gọi.

Nói về biện pháp để đảm bảo an toàn khi tiếp xúc, xử lý vi phạm trong mùa dịch Covid-19, Thượng tá Phong cho biết, lực lượng sẽ áp dụng các quy định trong ngành y tế để bảo vệ sức khỏe cho các cán bộ, chiến sĩ và người vi phạm.

Tiếp tc phát huy kết qu đt đưc

Mt kết qu mà lc lưng cnh sát giao thông TP.HCM làm đưc trong năm 2020 là x lý nng đ cn. Trong 11 tháng qua lc lưng cnh sát giao thông đã x lý trên 31 ngàn trưng hp vi phm nng đ cn, trung bình mi tháng x lý khong 3 ngàn trưng hp. Chính vic x lý đúng trng tâm đã to hing, góp phn gim đáng k tai nn giao thông.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt, Công an TP.HCM, trong năm 2020, lực lượng cảnh sát giao thông TP.HCM đã tích cực phối hợp với nhiều lực lượng tổ chức triển khai nhiều hoạt động, mô hình. Nhờ đó số vụ tai nạn giao thông được kéo giảm. Số người chết do tai nạn giao thông trong 11 tháng đầu năm 2020 là 516 người (giảm 9% so với cùng kỳ năm 2019). Đây là số người chết thấp nhất trong vòng 20 năm qua.

Đặc biệt trong năm 2020, lực lượng cảnh sát giao thông TP.HCM đã tổ chức ra mắt mô hình nữ cảnh sát giao thông dẫn đoàn đầu tiên trên cả nước đã nhận được sự đồng tình của người dân. Qua đó đã tác động đến ý thức của người tham gia giao thông cũng như nâng cao trách nhiệm của cảnh sát giao thông.

Cũng theo Thượng tá Phong, từ đây đến cuối năm, mật độ phương tiện tham gia giao thông sẽ còn tăng cao. Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông vào dịp lễ, Tết sắp tới, lực lượng cảnh sát giao thông TP sẽ khảo sát và điều tra lại toàn địa bàn. Từ đó, chọn ra những địa điểm, khu vực phức tạp để xếp loại và đưa ra giải pháp, bố trí lực lượng phù hợp với từng điểm. Trong đó vẫn xác định 2 khu vực: cảng Cát Lái và Sân bay Tân Sơn Nhất là điểm nóng nhất về giao thông. Ngoài ra, còn một số trục đường của TP như: tuyến đường Phạm Văn Đồng, tuyến đường Võ Văn Kiệt, tuyến Trường Chinh, Cộng Hòa… vào buổi sáng và buổi chiều phương tiện vẫn đông xe. Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ xây dựng cơ chế thông tin để nắm bắt và bố trí lực lượng đến giải quyết kịp thời nhất, tạo tiện lợi cho người dân. “Phương châm của chúng tôi là tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân, đặc biệt là không để xảy ra ùn tắc cục bộ. Mỗi người dân hãy đồng hành cùng chúng tôi. Khi tham gia giao thông phải điều chỉnh hành vi tham gia giao thông. Đặc biệt khi nghe thông tin có những tuyến đường bị ùn tắc phải chủ động điều chỉnh hành trình giao thông, tránh đi vào nơi ùn tắc để chúng tôi điều tiết giao thông dễ dàng, thuận lợi hơn” – Thượng tá Phong nhắn nhủ đến người dân.

Bài, ảnh: H Trinh

Bình luận (0)