Các trường THPT năng khiếu thể dục thể thao (TDTT) tại TP.HCM đang thiệt thòi về chế độ chính sách khi có tập luyện, có thi đấu, mang về các giải thưởng trong nước, quốc tế song chế độ chính sách lại chưa phù hợp.
Cần chế độ chính sách đặc thù cho các trường THPT chuyên năng khiếu thể dục thể thao tại TP.HCM
Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP.HCM mới đây đã có buổi khảo sát các trường THPT năng khiếu TDTT trên địa bàn TP.HCM về chính sách đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên của TP.
Nhiều chế độ chính sách thiệt thòi
Ông Nguyễn Minh Nhựt – Phó Trưởng ban Văn hóa – Xã hội, HĐND TP.HCM thông tin, đoàn sẽ có 12 buổi làm việc để khảo sát kết quả triển khai, thực hiện Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND TP về một số chính sách đặc thù đối với huấn luyện viên, vận động viên của TP. Riêng khối THPT có 3 đơn vị trường học liên quan đến lĩnh vực TDTT, ngoài ra còn có liên đoàn, hội nghề nghiệp…
Theo ông, thời gian qua TP.HCM đã tham mưu ban hành rất nhiều chính sách quan trọng nhằm đào tạo, phát triển nguồn lực thể thao đỉnh cao TP, quan trọng là chế độ cho vận động viên, huấn luyện viên năng khiếu TDTT trong nghị quyết đặc thù. Kỳ khảo sát sẽ đặc biệt quan tâm đến tình hình đời sống của huấn luyện viên, vận động viên trong lĩnh vực đào tạo, qua đó báo cáo với lãnh đạo TP để có cái nhìn toàn diện hơn trong lĩnh vực này.
Tại buổi làm việc với Trường THPT chuyên Năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định (quận 8), ông Lê Quang Ninh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đặc thù trường có 2 cấp học, gồm 2 đối tượng: học sinh học văn hóa thường và học sinh năng khiếu ở 8 bộ môn bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, đá cầu điền kinh, bơi lội, Vovinam, Taekwondo. Trong đó, học sinh năng khiếu chiếm hơn 1/3 tổng số học sinh toàn trường. Riêng cấp THCS chỉ đào tạo học sinh năng khiếu.
Về chế độ chính sách, từ học kỳ II năm học 2021-2022, huấn luyện viên, học sinh năng khiếu sẽ nhận chế độ dinh dưỡng theo Nghị quyết 05/2022, thay thế Thông tư liên tịch số 149/2011 của Bộ Tài chính và Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch. Theo đó, chế độ dinh dưỡng đối với đội tuyển năng khiếu các cấp, huấn luyện viên trong thời gian tập trung tập luyện trong nước là 130.000 đồng/người/ngày, trong thời gian tập trung thi đấu trong nước là 220.000 đồng/người/ngày.
Ông cho biết, khó khăn hiện nay là trường thiếu sân chơi bãi tập cho các bộ môn. Một số bộ môn đang phải dùng chung nhà tập luyện như Taekwondo, đá cầu, cầu lông, bóng chuyền. Ngoài ra, trường cũng thiếu trang thiết bị tập luyện ở các bộ môn. Nhà trường đang phải sử dụng nguồn kinh phí từ học phí và xã hội hóa để trang bị một phần nhu cầu dụng cụ tập luyện… Đặc biệt, chế độ chính sách rất thiệt thòi. Chế độ chính sách cho học sinh, huấn luyện viên tại trường hiện vẫn theo hướng dẫn của ngành văn hóa thể thao, còn ngành giáo dục thì chưa có. “Nhà trường đề nghị Sở Văn hóa Thể thao xác định bổ sung đối tượng học sinh năng khiếu và huấn luyện viên của trường vào đối tượng thụ hưởng Nghị quyết 05/2022. Đồng thời đề nghị Sở GD-ĐT TP.HCM hỗ trợ kinh phí ngoài định mức để trang bị trang phục, dụng cụ tập luyện cho học sinh năng khiếu…” – ông Lê Quang Ninh kiến nghị.
Mô hình trường năng khiếu TDTT đang hoạt động “lưng chừng”
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc thừa nhận, các trường THPT năng khiếu hiện đang hoạt động rất “lưng chừng”, vì Sở GD-ĐT quản lý nội dung về văn hóa, Sở Văn hóa Thể thao sẽ quản lý nội dung về năng khiếu. Đối tượng áp dụng Ngị quyết 05 của HĐND TP hiện đang bỏ quên đi mảng về giáo dục với 3 trường THPT năng khiếu tại TP.HCM.
Ngoài ra, hiện nay chưa có quy định đặc thù trường phổ thông năng khiếu mua sắm trang thiết bị phục vụ giảng dạy các bộ môn huấn luyện đặc thù. Một số chính sách khác như việc thực hiện công tác thường xuyên để đảm bảo duy trì, bảo dưỡng, tu bổ trang thiết bị dành cho huấn luyện cũng như đối tượng nhân sự thực hiện các nội dung này cũng chưa có.
Ông đánh giá, việc bỏ quên gây lúng túng, thiệt thòi cho cả thầy và trò đang học tại trường năng khiếu, khi có tập luyện, có tham gia đạt giải cấp TP, quốc gia, quốc tế nhưng lại không được nhận hỗ trợ. Sở GD-ĐT mong muốn HĐND TP khi nhận thấy vấn đề này sẽ có trao đổi với Sở Văn hóa Thể thao, đưa nội dung này bổ sung vào Nghị quyết 05 xây dựng hỗ trợ cho các đơn vị trường THPT năng khiếu TDTT.
“Hiện nay, Sở GD-ĐT TP.HCM đang xây dựng đề án chuyển Trường THPT Trung Lập (huyện Củ Chi) phát triển thành trường THPT năng khiếu TDTT, đảm bảo các khu vực tiếp giáp ở TP đều có trường năng khiếu TDTT… Do vậy, cần phải có cái nhìn khách quan, đặc thù hơn để hỗ trợ các đối tượng trường THPT năng khiếu TDTT, cần phải có các chính sách phù hợp với mô hình các trường năng khiếu TDTT. Chúng ta có thể suy nghĩ tìm cách vận dụng quản lý trường vào hệ thống văn hóa, thì giúp trường thực hiện song song 2 mảng văn hóa, thể thao” – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM kiến nghị.
Ông Nguyễn Minh Nhựt – Phó Trưởng ban Văn hóa – Xã hội, HĐND TP.HCM nhìn nhận, so với các quy định của Trung ương thì các trường phổ thông năng khiếu TDTT đang phải chắp vá rất nhiều để tồn tại, vì vậy gặp nhiều khó khăn để phát triển bền vững. Để có thể phát triển bền vững, tránh hụt hơi thì trước hết trường phải có chiến lược phát triển trong từng giai đoạn một cách rõ ràng, đánh giá lại các nội dung nguồn lực đang có, đề xuất TP trong giai đoạn tiếp theo. Trong đó, trường phải thống kê một cách cụ thể đầu ra của học sinh vì đây là cơ sở thực tiễn quan trọng để trường hoạch định chính sách một cách hiệu quả, thuyết phục.
Ông Nguyễn Minh Nhựt cũng đề nghị Sở GD-ĐT phối hợp rà soát các quy định, thông tư của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Bộ Tài chính về chính sách đối với các trường phổ thông năng khiếu TDTT. Nếu có quy định thì thực hiện cho đúng còn nếu không có thì đề xuất trình HĐND TP thực hiện theo chính sách đặc thù, nhằm đầu tư đúng mức để học sinh được phát triển. Qua đó cũng giúp ngành giáo dục định hình được mô hình tổ chức cho các trường THPT năng khiếu khác.
Riêng Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM, ông Nhựt đề nghị ngồi lại với Sở GD-ĐT để cập nhật, điều chỉnh lại chế độ chính sách, điều chỉnh Nghị quyết 05 cho phù hợp với đối tượng đặc thù của trường, hướng đến phát triển TDTT đỉnh cao của TP.
Đỗ Giang Quân
Bình luận (0)