Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Đi an toàn – Về hạnh phúc

Tạp Chí Giáo Dục

Vào sáng 11-12, Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (VOH) đã phi hp vi Ban An toàn giao thông (ATGT) TP t chc L tng kết chương trình “Đi an toàn – V hnh phúc” và Cuc thi “Thính gi vi ATGT”. Các hot đng tuyên truyn v ATGT hiu qu và ý nghĩa này d kiến s tiếp tc đưc trin khai vào đu năm 2020.

Ban t chc trao gii thưng cho các tác gi đt gii Cuc thi “Thính gi vi ATGT” năm 2019

Mt chương trình thiết thc

Chương trình “Đi an toàn – Về hạnh phúc” đã được Kênh Giao thông đô thị (VOH) và Ban ATGT TP phối hợp triển khai từ năm 2015. Với nội dung phong phú, “Đi an toàn – Về hạnh phúc” được mở đầu với “Bản tin giao thông” tổng hợp tình hình giao thông trong ngày tại TP.HCM và các khu vực lân cận cùng những thông tin giao thông đáng chú ý trong nước. Tiếp đó là chuyên mục “Camera hành trình” để tiếp thu ý kiến, hiến kế của tài xế và thính giả về những bất cập trong quá trình lưu thông. Từ những ý kiến này, phóng viên đi xác minh và chuyển đến các khu quản lý giao thông cùng các cơ quan chức năng, sau đó phản hồi cho thính giả trên sóng của chương trình.

Cùng với sự góp sức của lực lượng phóng viên chủ lực, chuyên mục “Tiêu điểm giao thông” là phần ghi nhận thông tin từ hiện trường của các điểm nóng giao thông trong TP. Sau đó kết nối máy trực tiếp về chương trình (qua số hotline 028.38221188) để phản ánh tình hình giao thông, ý thức của người đi đường, tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè, sự điều tiết của các cơ quan chức năng… Đặc biệt, mục tiểu phẩm “Văn hóa giao thông – văn minh đô thị” cũng là chuyên mục hấp dẫn, theo dạng xây dựng thành một câu chuyện tuyên truyền, phản ánh các tình huống giao thông trên đường, cập nhật và nhắc nhở Luật Giao thông và các mức xử phạt, hướng đến việc nâng cao ý thức và chung tay xây dựng văn hóa giao thông cho cộng đồng. Chuyên mục cuối của chương trình là “Luận bàn giao thông” nhằm bàn luận các vấn đề nóng về giao thông (ý kiến người dân, tài xế, các cơ quan chức năng xoay quanh những vấn đề giao thông nổi bật) nhằm định hướng bài học kinh nghiệm an toàn lưu thông trên đường. Với thời lượng phát sóng 30 phút/chương trình, vào 6 ngày/tuần, từ 17 giờ đến 17 giờ 30 phút trên sóng FM 95.6Mhz – VOH, chương trình “Đi an toàn – Về hạnh phúc” đã chuyển tải những thông điệp ý nghĩa, thu hút đông đảo thính giả gần xa, góp phần giúp người nghe đài nắm bắt các quy định của Luật Giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức, nhận thức trong lĩnh vực giao thông một cách hiệu quả.

Thính gi vi ATGT

Nằm trong khuôn khổ của chương trình “Đi an toàn – Về hạnh phúc”, Cuộc thi “Thính giả với ATGT” được tổ chức vào quý 3, 4 hàng năm, và được phát sóng từ thứ hai đến thứ bảy mỗi tuần trên sóng FM 95.6 Mhz vào lúc 17 giờ – 17 giờ 30. Cuộc thi “Thính giả với ATGT” chính thức lên sóng từ ngày 15-9-2017 với hình thức sáng tác tiểu phẩm tuyên truyền ATGT chủ đề “Đã uống rượu bia, thì không lái xe” trong tình hình ngày càng xảy ra nhiều vụ TNGT có liên quan đến tình trạng sử dụng rượu bia gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Mục đích cuộc thi nhằm tuyên truyền sâu rộng tới người tham gia giao thông về các hành vi vi phạm Luật Giao thông và mức xử phạt qua các tình huống, tiểu phẩm có nội dung gần gũi với cuộc sống. Qua đó giúp các tài xế và thính giả nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông theo quy định chung.

Theo thông tin tổng kết của ban tổ chức, Cuộc thi “Thính giả với ATGT” năm 2019 đã thu hút gần 100 tác phẩm dự thi. Trong đó có 26 tác phẩm vào vòng chung khảo và 11 tác phẩm vào chung kết xếp hạng. Trong đó, giải nhất (6 triệu đồng) thuộc về tác giả Nguyễn Công Trực với tác phẩm “Tiếng thét từ cõi âm”; 2 giải nhì (3 triệu đồng/giải) thuộc về tác giả Lê Ngọc Tấn (tác phẩm “Đã uống rượu bia thì không lái xe”) và tác giả Thu Phương (tác phẩm “Chuyện của Thanh”). Bên cạnh đó, ban tổ chức còn trao 3 giải ba (2 triệu đồng/giải), 5 giải khuyến khích (1 triệu đồng/giải) cùng các giải thưởng ấn tượng, sáng tạo và tác giả cao tuổi nhất (tác giả tham gia cuộc thi ở lứa tuổi U80).

Đã ung rưu bia, thì không lái xe

Đề cập đến hiệu ứng của các chương trình phối hợp triển khai, ông Nguyễn Ngọc Tường (Phó Trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM) khẳng định, sau thời gian thực hiện chương trình “Đi an toàn – Về hạnh phúc” và Cuộc thi “Thính giả với ATGT năm 2019”, những kết quả đạt được đã góp phần đáng kể trong việc kéo giảm được TNGT trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết và số người bị thương). Ông Nguyễn Ngọc Tường lưu ý, TNGT xảy ra do rất nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu 70-80% là do ý thức của người tham gia giao thông. Do đó việc truyền thông qua Kênh Giao thông đô thị (VOH) đã tác động rất lớn, trực tiếp đến tình hình TNGT của TP.HCM trong thời gian vừa qua. Kết quả là tình hình TNGT trên cả 3 mặt đã giảm từng bước với con số dưới 700 người tử vong/năm, trong khi những năm trước đây có năm cao nhất là 1.400 trường hợp tử vong do TNGT. Khẳng định ưu thế của chương trình “Đi an toàn – Về hạnh phúc” và Cuộc thi “Thính giả với ATGT”, ông Nguyễn Ngọc Tường cho rằng đây là phương thức truyền thông rất hiệu quả so với hình thức tuyên truyền bằng cách đọc báo cáo dễ gây nhàm chán như trước đây.

Từ những tác phẩm tham gia dự thi năm nay, Ban ATGT TP đề nghị ban ATGT 24 quận huyện cùng chung tay phối hợp để phổ biến cho cộng đồng, chứ không chỉ dừng lại ở cuộc thi hoặc nghe trên đài mà thôi. Ông Nguyễn Ngọc Tường lưu ý tình trạng TNGT có liên quan đến rượu bia hiện nay còn diễn biến phức tạp. Năm 2019 ở Cần Giờ có tổng cộng 15 vụ TNGT thì có đến 13 vụ người lái xe có sử dụng rượu bia. Ở cửa ngõ huyện Bình Chánh đi về các tỉnh miền Tây, Long An và Tiền Giang có đến 60-70% những người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia gây ra TNGT. Do đó, từ đây cho đến cuối năm 2020, chủ đề “Đã uống rượu bia, thì không lái xe” sẽ tiếp tục được triển khai bằng lễ ra quân đầu năm 2020.

Hưởng ứng kế hoạch trong năm 2020, ông Lê Công Đồng (Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM) cho biết, trong thời gian sắp tới, VOH sẽ tiếp tục phối hợp với Ban ATGT TP và các lực lượng chức năng đẩy mạnh tuyên truyền trên sóng đài, không chỉ riêng Kênh Giao thông đô thị, mà sẽ triển khai trên cả 4 kênh của VOH. Theo đó, nội dung các bài thi trong cuộc thi năm nay sẽ tiếp tục được phổ biến trên làn sóng của đài nhằm tuyên truyền về ATGT trong năm 2020. Đặc biệt, VOH cùng với Ban ATGT TP sẽ chủ động triển khai cuộc vận động mới ngay từ đầu năm, nhằm góp phần tuyên truyền về ATGT một cách hiệu quả trên địa bàn TP cũng như trong phạm vi cả nước.

Bài, ảnh: Bích Vân

 

Bình luận (0)