Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Ứng dụng công nghệ mới để nâng cao trật tự ATGT

Tạp Chí Giáo Dục

Hi ngh ng dng khoa hc công ngh (KHCN) đ nâng cao hiu qu công tác đm bo trt t ATGT trên đa bàn TP.HCM va din ra ti UBND TP vào sáng 26-10-2019. Hi ngh do B trưng B GTVT Nguyn Văn Th ch trì đã bàn bc và đưa ra nhng gii pháp phù hp nhm nâng cao trt t ATGT TP trong thi gian sp ti.

ng dng khoa hc công ngh trong lĩnh vc giao thông giúp ngưi dân tra cu tin ích hoc chn hưng lưu thông phù hp

Nhng hiu ng tích cc nh ng dng công ngh

Tại hội nghị với sự tham dự của đại diện Ủy ban ATGT quốc gia, Tổng cục Đường bộ VN, Ban ATGT TP.HCM, Ban ATGT Hà Hội và các tỉnh thành phía Nam, ông Trần Quang Lâm (Giám đốc Sở GTVT TP) cho biết, trong thời gian qua Sở GTVT TP đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng KHCN góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành giao thông đô thị trên địa bàn TP. Cụ thể, tính đến cuối năm 2018, Trung tâm Điều hành giao thông TP đã lắp đặt kết nối 762 camera giám sát giao thông, kịp thời ghi nhận tình hình giao thông tại các nút giao thông trọng điểm, vị trí thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, TNGT. Thông qua hệ thống giám sát giao thông này, nhân viên điều hành tại Trung tâm Điều hành giao thông TP có thể giám sát và điều khiển 216 nút giao có đèn tín hiệu giao thông tại các khu vực trung tâm TP một cách linh hoạt, nhằm góp phần điều tiết lưu lượng lưu thông trên các tuyến đường cho phù hợp.

Bên cạnh hệ thống camera giám sát giao thông, ngành GTVT TP đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong công tác quản lý vận hành điều khiển giám sát giao thông. Trong đó chủ yếu ứng dụng thuật toán học máy trong lĩnh vực nhận biết. Theo đó, Cổng thông tin giao thông TP sử dụng thuật toán học máy để theo dõi các hiện tượng thường xuyên xảy ra tình trạng đông xe, ùn ứ trên địa bàn TP; thí điểm hệ thống trí tuệ nhân tạo trong công tác đo đếm lưu lượng, phân loại dòng phương tiện. Do vậy đây là kênh cung cấp thông tin về tình trạng giao thông, các tiện ích (trạm xăng, bãi đậu xe, công cụ tìm đường) hữu hiệu giúp người tham gia giao thông có thể chọn lộ trình lưu thông hợp lý, tránh đi qua các khu vực đang xảy ra ùn tắc. Đồng thời đây còn là kênh tương tác giữa người dân và cơ quan quản lý về các sự cố hạ tầng, kỹ thuật giao thông thông qua website và ứng dụng di động… Qua 2 năm hoạt động, Cổng thông tin giao thông TP đã nhận được sự ủng hộ đông đảo của người tham gia giao thông với 4.937.000 lượt truy cập và 197.000 lượt tải đối với hệ điều hành Android và iOS.

Đối với lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, việc áp dụng KHCN cũng giúp người dân từng bước được trải nghiệm hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với chất lượng ngày càng cao, an toàn, tiện dụng, thân thiện với môi trường. Từ đầu tháng 3-2019, Sở GTVT đã triển khai thí điểm sử dụng vé điện tử thông minh, nhằm hướng đến hệ thống vé điện tử liên thông dùng trong giao thông công cộng sau này của TP. Lúc đó, hành khách chỉ cần sử dụng 1 vé thông minh nhưng có thể đi lại trên toàn bộ hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, BRT, Metro… Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Sở GTVT còn triển khai dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng (ETC) tại các trạm thu phí BOT trên toàn địa bàn TP. Tiện ích của dịch vụ này là kết nối liên thông, thanh toán liên ngân hàng các hệ thống trạm thu phí trên toàn quốc, đồng thời kết nối chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác kiểm tra giám sát hoạt động thu phí một cách hiệu quả. Nhằm tối ưu hóa công tác xây dựng chiến lược quản lý, phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn TP, Sở GTVT TP cũng đã xây dựng và đưa vào sử dụng mô hình mô phỏng và dự báo nhu cầu giao thông, góp phần định hướng xây dựng các chính sách và kế hoạch quản lý giao thông đô thị.

Đơn v tiên phong ng dng KHCN trong giao thông

Để việc ứng dụng KHCN trong lĩnh vực giao thông ngày càng đạt được những kết quả khả quan hơn, nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn TP, lãnh đạo Sở GTVT và các đại biểu đã bàn bạc và kiến nghị nhiều giải pháp về xử “phạt nguội”; kiện toàn hệ thống kết nối giao thông thông minh; chế tài những trường hợp vi phạm dừng đỗ xe ô tô ở lòng đường; sử dụng kết quả cân sơ cấp phục vụ công tác xử phạt vi phạm tải trọng; sử dụng phương tiện, thiết bị nghiệp vụ để xử phạt vi phạm hành chính (xử phạt qua hình ảnh); chia sẻ dữ liệu phục vụ công tác xử lý vi phạm giao thông ở các tỉnh thành… Khẳng định TP.HCM là đơn vị tiên phong so với các địa phương trong việc hình thành và tổ chức khai thác hiệu quả Trung tâm Quản lý điều hành giao thông thông minh, ông Khuất Việt Hùng (Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia) nhận định, những đề xuất trên của ngành GTVT TP là rất cần thiết, liên quan đến việc hoàn thiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật để ứng dụng KHCN trong công tác bảo đảm trật tự ATGT…

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã tiếp nhận những ý kiến đề xuất của TP.HCM cùng các đại biểu tham dự, và chỉ đạo các cơ quan của Bộ GTVT nghiên cứu về công tác chia sẻ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu đăng kiểm để phục vụ tốt nhất cho công tác đảm bảo trật tự ATGT của TP nói riêng và trở thành một nguyên tắc chung, một cơ chế chung trong việc chia sẻ dữ liệu từ Trung ương, đến địa phương trong ngành GTVT. Bộ trưởng cũng chỉ đạo các cơ quan của bộ sớm xây dựng những quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật cần thiết để xây dựng kiến trúc về hệ thống giao thông thông minh cho toàn quốc.

Bài, ảnh: Vũ Phương

 

Bình luận (0)