Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Ca sĩ kiêm nhạc sĩ – mô hình phát triển hiện đại

Tạp Chí Giáo Dục

Việc nhạc sĩ đi hát và lực lượng ca sĩ tự/ biết/học sáng tác ngày càng nhiều, đặt ra vấn đề liệu điều này có phải là yếu tố tiên quyết, bắt buộc để xây dựng một nghệ sĩ âm nhạc ở thời đại mới?

Nhiều hit-maker (nhạc sĩ có nhiều ca khúc hot) chuyển sang đi hát. Trong khi đó, có không ít ca sĩ trẻ kiêm luôn việc sáng tác. Việc song hành 2 vị trí này tạo ra một thế hệ mới đa năng, đa nhiệm. 

Nhạc sĩ đi hát 

Vũ Quốc Việt, Khắc Hưng, Hứa Kim Tuyền… tạo ra nhiều bài hát nổi tiếng, đứng sau album của các ca sĩ như: Cẩm Ly, Mỹ Tâm, Văn Mai Hương, Min, Erik, Đức Phúc… Nhiều lúc, họ cũng kiêm luôn vai trò ca sĩ.

Khắc Hưng đã ra mắt 3 MV đánh dấu vai trò mới: Slower, Người lạ trong mơ và Em có hiểu anh không. Theo đuổi màu sắc âm nhạc trẻ trung, hiện đại, bắt kịp xu hướng đang thịnh hành quốc tế. Khắc Hưng tạo ra nhiều phiên bản cho 1 ca khúc, theo nhiều cách phối, thể loại…

Vũ Quốc Việt đổi nghệ danh là VUVU, giới thiệu các sản phẩm: Please don’t go, Oh la chacha… mang phong cách trẻ trung hơn. Sau những sản phẩm được giới thiệu trên YouTube kết hợp với Orange, Zino, Grey D, gần đây Hứa Kim Tuyền cũng trực tiếp biểu diễn các ca khúc của mình. Mới nhất là đêm nhạc Vietnam Stronger – Giấc mơ Phù Đổng.

Những sáng tác cho ca sĩ khác của các nhạc sĩ này từng đạt vài chục triệu lượt xem trên YouTube, hàng trăm triệu lượt nghe trên các nền tảng. Nhưng khi trở thành ca sĩ, họ lại chưa ghi nhiều dấu ấn trên thị trường nhạc số. Đây không phải là yếu tố duy nhất để đánh giá chất lượng sản phẩm, nhưng chúng cho thấy được sự lan tỏa, ảnh hưởng – điều mà ca sĩ ít nhiều đều cần để phát triển.

Để sản phẩm bắt được thị hiếu khán giả không phải dễ. Các nhạc sĩ chắc chắn cần thêm thời gian để tạo ra những sản phẩm vừa vặn cho mình, bởi đây chỉ là những bước khởi đầu. Nhưng điểm chung có thể thấy là giọng hát của họ cần được trau dồi, rèn luyện nhiều hơn để chinh phục khán giả – những người ngày càng khó tính hơn trong thưởng thức.

VUVU cho biết anh không ngại làm mới bản thân, trải nghiệm những hình tượng mới, phong cách mới để từ đó tìm được sự đồng điệu với khán giả. Trong khi đó, Khắc Hưng không tự tạo áp lực phải có hit trên thị trường hay lọt top trending của YouTube. Anh chỉ mong muốn dùng âm nhạc để thể hiện cá tính của bản thân và được chia sẻ với những tâm hồn đồng điệu.

“Mọi người thường quan niệm nên tập trung vào lĩnh vực mình giỏi nhất, nhưng tôi không nghĩ vậy. Không nên giới hạn nghệ sĩ trong một công việc nhất định. Chẳng hạn, nhạc sĩ bây giờ không chỉ biết sáng tác, họ có thể hát, làm nhà sản xuất âm nhạc, sản xuất MV…

Tôi có thể đứng sau, âm thầm góp phần tạo nên thành công của các bạn ca sĩ trẻ, cũng có thể diễn xuất, khiêu vũ trong MV của chính mình. Cuộc sống của mình, nếu để người khác quyết định hộ thì sẽ rất nhàm chán” – Khắc Hưng chia sẻ.

Hà An Huy - Quán quân Vietnam Idol 2023, một ca sĩ trẻ biết sáng tác, làm nhạc - ẢNH: THÀNH LÂM

Hà An Huy – Quán quân Vietnam Idol 2023, một ca sĩ trẻ biết sáng tác, làm nhạc. Ảnh: Thành Lâm

Người trẻ đa nhiệm 

Chung kết Vietnam Idol 2023 khép lại với chiến thắng thuộc về Hà An Huy. Cả 3 giám khảo Mỹ Tâm, Nguyễn Quang Dũng, Huy Tuấn đều đánh giá cao nam ca sĩ vì vừa có khả năng sáng tác, làm nhạc, trình bày.

Hà An Huy không phải là ca sĩ trẻ duy nhất theo đuổi xu hướng trở thành ca sĩ kiêm nhạc sĩ. Nhiều gương mặt khởi đầu với vai trò ca sĩ, nhưng sau này cũng chuyển hướng sáng tác song song; trong đó có nhiều cái tên nổi bật như: W/n, Phùng Khánh Linh, LyLy, Orange, Tăng Duy Tân, Bùi Công Nam, Phương Mỹ Chi, Phúc Anh, Thanh Thảo…

Việc nhạc sĩ đi hát và lực lượng ca sĩ tự/ biết/học sáng tác ngày càng nhiều, đặt ra vấn đề liệu điều này có phải là yếu tố tiên quyết, bắt buộc để xây dựng một nghệ sĩ âm nhạc ở thời đại mới?

Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, mô hình vừa sáng tác, vừa hát này hiện phát triển thịnh hành trên thế giới, có nhiều ưu điểm. Người hát có thể chủ động về mặt sáng tác, không phụ thuộc vào tác giả. Họ có thể tự làm nhạc, can thiệp sâu vào sản phẩm để đảm bảo màu sắc cá nhân rõ nét nhất.

Việc này cũng kích thích sự sáng tạo, tăng cường kỹ năng cho các ca sĩ – nhạc sĩ. Sự vận động của làng nhạc Việt cũng hòa vào xu thế chung đó. Dĩ nhiên, khi gánh nhiều việc trên vai, ít nhiều cũng mang đến áp lực cho họ.

Nhạc sĩ Huy Tuấn cũng cho rằng, mô hình sáng tác – biểu diễn này không phải là yêu cầu bắt buộc trong sự phát triển hiện tại. Nhưng riêng anh ủng hộ các bạn trẻ thử sức, có thể từ nhạc sĩ sau đó đi hát hoặc ca sĩ thử sức sáng tác; bởi khi đó họ mới phát huy hết năng lực, tự chỉnh sửa, trau dồi những điều chưa hoàn thiện.

Thị trường âm nhạc hiện tại thúc đẩy mỗi cá nhân phải vận động, thích nghi và tồn tại. Nhạc sĩ Dương Khắc Linh cho rằng xu hướng này không mới, nhưng rõ ràng đang phát triển mạnh hơn ở lớp trẻ – thế hệ đang bắt nhịp rất nhanh với làng nhạc thế giới.

“Thời điểm này, khi tích hợp được nhiều kỹ năng thì họ sẽ có sự chủ động trong sự nghiệp, đồng thời gia tăng năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, đây cũng là một lựa chọn kinh tế hơn khi ca sĩ có thể tham gia vào nhiều khâu trong quá trình sản xuất. Dĩ nhiên, không phải ca sĩ nào cũng làm được, mà đòi hỏi phải có năng lực và sự rèn luyện, trau dồi qua thời gian” – anh nói. 

Theo Trung Sơn/PNO

 

Bình luận (0)