Thời điểm này nhiều trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) trên địa bàn TP.HCM vẫn còn tuyển sinh học viên lớp 10. Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo nhiều trung tâm GDTX, năm nay tình hình tuyển sinh của hệ này khả quan hơn các năm trước.
Nơi mừng, nơi lo
Bắt đầu tuyển sinh lớp 10 từ ngày 29-6, đến thời điểm này, Trung tâm GDTX Q.Tân Phú đã tuyển được gần 700 học viên. Theo dự kiến, trung tâm sẽ tuyển sinh đến ngày 9-8, nhưng lãnh đạo trung tâm quyết định kéo dài thời gian tuyển đến trước ngày 15-8. Được biết, nhiều năm qua, số lượng tuyển sinh lớp 10 tại Trung tâm GDTX Q.Tân Phú thường cao nhất – nhì thành phố. Nói về nguyên nhân tuyển đạt chỉ tiêu trong những năm qua, ông Lưu Thanh Tùng – Giám đốc trung tâm – cho biết: “Q.Tân Phú nằm ở vùng ven thành phố, số trường THPT ít, chỉ có 3 trường trong khi số học sinh tốt nghiệp THCS hàng năm trên địa bàn quận là hơn 5.000 em. Hơn nữa, dân nhập cư của quận khá đông nên số trẻ đến tuổi đi học rất nhiều. Trong khi đó, trung tâm có cơ sở vật chất khá khang trang, thuộc tốp nhất – nhì trong số các trung tâm GDTX tại thành phố, hiệu quả đào tạo cũng khá cao…”.
Năm nay Trung tâm GDTX Q.10 tuyển sinh nhiều hơn 1 lớp so với năm học trước. Bà Nguyễn Thị Kim Chi – Giám đốc trung tâm – chia sẻ: “Thời điểm này, Trung tâm GDTX Q.10 đã tuyển sinh được 4 lớp 10 (mỗi lớp 30-40 học viên). Trung tâm sẽ tiếp tục tuyển sinh đến ngày nhập học 17-8, dự kiến sẽ tăng thêm 1 lớp so với năm học trước. Thông thường, mỗi năm trung tâm đều tuyển đủ chỉ tiêu do chất lượng đào tạo khá tốt, phụ huynh tin tưởng. Chẳng hạn, kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, trung tâm có 58% học viên đạt điểm sàn ĐH, hơn 15% học viên đạt số điểm từ 19 trở lên”.
|
Học sinh nộp hồ sơ nhập học tại Trung tâm GDTX Q.Gò Vấp |
Trong khi đó, thời điểm này Trung tâm GDTX Q.Gò Vấp mới tuyển được 280 học viên (chỉ tiêu đưa ra là 500 em). Theo đánh giá của lãnh đạo trung tâm, kết quả này vẫn khả quan hơn so với năm học trước. “Khó khăn của trung tâm là địa bàn quận và vùng lân cận có nhiều trường THPT, trong khi Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM vẫn còn tuyển học sinh sau THCS nên nhiều em đã đăng ký học ở đó. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyển sinh cho đến tháng 9 để đủ chỉ tiêu đề ra”, ông Lê Ngọc Khái – Giám đốc Trung tâm GDTX Q.Gò Vấp – bày tỏ.
“Đầu ra” đã bình đẳng
Năm 2015, Bộ GD-ĐT đã gộp hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ thành một kỳ thi THPT quốc gia. Theo đó, “đầu ra” của học viên trung tâm GDTX cũng chính thức bình đẳng với học sinh phổ thông.
Ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – phân tích: “Bắt đầu từ năm 2015, bằng tốt nghiệp THPT của loại hình GDTX và phổ thông đều giống nhau, không xếp hạng hay loại hình tốt nghiệp trên bằng tốt nghiệp. Hơn nữa, một số trung tâm GDTX đã liên kết với trường nghề để vừa dạy văn hóa, vừa dạy nghề cho học viên nên khi có bằng tốt nghiệp, các em có thể tham gia vào thị trường lao động ngay”.
Phấn khởi với sự kiện này, bà Nguyễn Thị Kim Chi cho hay: “Những năm trước, bằng tốt nghiệp THPT có hai loại dành cho học viên trung tâm GDTX và học sinh phổ thông, nhưng năm nay chỉ cấp một loại bằng duy nhất nên phụ huynh và học viên rất phấn khởi. Khi học viên được tham gia kỳ thi THPT quốc gia, được cấp bằng chung với học sinh phổ thông chứng tỏ chất lượng ở các trung tâm GDTX đã được nâng cao, không khác gì các trường THPT nên phụ huynh tin tưởng gửi gắm con em vào học nhiều hơn”.
Bên cạnh sự bình đẳng trong cấp bằng tốt nghiệp THPT, học viên theo học hệ GDTX còn có rất nhiều lợi thế khác. “Hệ GDTX có số môn học ít hơn phổ thông nên học viên có nhiều thời gian để ôn lại kiến thức cơ bản”, ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết.
Đồng tình với ý kiến này, ông Lưu Thanh Tùng cho rằng lợi thế của học viên GDTX là không học các môn thể dục, giáo dục quốc phòng nên các em có thêm thời gian để bổ khuyết kiến thức. Hơn nữa, các em có một thuận lợi quan trọng là đầu vào rất dễ, chỉ cần tốt nghiệp THCS là vào thẳng trung tâm GDTX”.
Bài, ảnh: Dương Bình
| Bắt đầu từ năm 2015, bằng tốt nghiệp THPT của loại hình GDTX và phổ thông đều giống nhau, không xếp hạng hay loại hình tốt nghiệp trên bằng tốt nghiệp. |


Bình luận (0)