Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Cần Thơ: Thông xe kỹ thuật cầu Trần Hoàng Na, có tổng vốn đầu tư 791 tỷ đồng.

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 30-12-2023, TP.Cần Thơ long trọng tổ chức lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Trần Hoàng Na và các công trình thuộc dự án phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị.  Đây là các Công trình chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập TP. Cần Thơ trực thuộc Trung ương (1-1-2004/ 1-1-2024) và chuẩn bị chào mừng năm mới 2024.


Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện  phát biểu tại buổi lễ

Đến dự có ông Nguyễn Văn Hiếu – Bí thư Thành ủy Cần Thơ; ông Phạm Văn Hiểu – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; ông Trần Việt Trường – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; các đồng chí  lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP.Cần Thơ qua các thời kỳ; đặc biệt, có sự tham dự của ông Trần Văn Giàu – thân sinh Anh hùng Liệt sĩ Trần Hoàng Na.

Cầu Trần Hoàng Na là công trình cấp I, có tổng vốn đầu tư 791 tỷ đồng, thuộc gói  thầu CT3-PW-2.4 của dự án Phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị. Gói thầu được thực hiện bởi liên danh nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 – CTCP và Công ty Cổ phần Cầu 14.  Đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án ODA TP.Cần Thơ.


Quang cảnh buổi lễ

Cầu Trần Hoàng Na có điểm đầu tại bờ Ninh Kiều, điểm cuối tại bờ Cái Răng. Chiều rộng bờ Ninh Kiều  37m, bề rộng bờ Cái Răng 23m, bề rộng cầu tại nhịp chính là 23m, nhịp biên 29,3m, tại sàn vọng cảnh 34,6m, tổng chiều dài cầu kể cả đường dẫn là 820m. Độ cao thông thuyền là 7m, tĩnh không hai bên bờ 4,75m. Cầu được xây dựng dạng cầu vòm chạy giữa gồm 3 nhịp kết cầu theo 49+150+49m.

Ông Bùi Thái Thượng – Giám đốc Ban quản lý dự án ODA TP.Cần Thơ, cho biết: “Công trình cầu Trần Hoàng Na nằm song song với đường Nguyễn Văn Linh,  đây là điểm thường bị ách tắc giao thông nghiêm trọng. Việc hoàn thành xây dựng cầu và đường Trần Hoàng Na sẽ giúp giảm tải lưu lượng giao thông cho tuyến đường Nguyễn Văn Linh; kết nối khu vực quận Ninh Kiều với khu đô thị Nam Cần Thơ, Bến xe Khách trung tâm thành phố (quận Cái Răng)… góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng cho TP, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, chỉnh trang đô thị khu vực trung tâm quận Ninh Kiều và trung tâm quận Cái Răng”.


Ông Bùi Thái Thượng – Giám đốc Ban quản lý dự án ODA TP.Cần Thơ, thông tin về Công trình cầu Trần Hoàng Na

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện thông tin:  Nhiệm kỳ 2021 – 2025, Cần Thơ đã dành trên 47% vốn đầu tư công do thành phố quản lý để thực hiện các công trình giao thông trọng điểm. Bên cạnh đó, TP cũng tranh thủ các nguồn vốn vay để thực hiện đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, trong đó có công trình cầu Trần Hoàng Na thuộc dự án phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Đây là công trình trọng điểm, có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của TP. Công trình này hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa hai quận Cái Răng và Ninh Kiều. Đồng thời, thông qua việc kết nối với hệ thống giao thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá, xúc tiến du lịch và thu hút đầu tư vào thành phố: “Công trình Cầu Trần Hoàng Na khởi công vào ngày 18-9-2020, trong quá trình thực hiện, dù gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch COVI-19, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và đặc biệt là sự quan tâm hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, kết hợp những nỗ lực, quyết tâm của chủ đầu tư;  sự phối hợp chặt chẽ của các sở ngành, chính quyền địa phương và sự ủng hộ của người dân, đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, cơ bản hoàn thành công trình nhân dịp chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập TP. Cần Thơ trực thuộc Trung ương…” – Phó Chủ tịch UBND thành phố chia sẻ…


Nghi thức thông xe cầu Trần Hoàng Na


Cầu Trần Hoàng Na

… Cùng ngày, bên cạnh thông xe kỹ thuật công trình cầu Trần Hoàng Na, dự án cũng tiến hành thông xe kỹ thuật các công trình trọng điểm: Công trình đường Hoàng Quốc Việt (đoạn từ Nguyễn Văn Cừ đến Đường tỉnh 923), công trình cải tạo rạch Cái Sơn – Mương Khai, công trình âu thuyền Hàng Bàng, công trình Đường nối đường Cách mạng tháng 8 với đường tỉnh 918.

Đan Phượng

Bình luận (0)