Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Khởi động Chương trình tư vấn sau THCS năm 2024

Tạp Chí Giáo Dục

Chương trình tư vn sau THCS năm hc 2023-2024 va đưc S GD-ĐT TP.HCM khi đng ti Trưng THCS Cách Mng Tháng Tám (qun 10) vi s tham gia ca ph huynh, hc sinh khi 9 toàn trưng cùng giáo viên ch nhim.


Ông Hunh Văn Đà (chuyên viên S GD-ĐT TP) tư vn cho ph huynh, hc sinh khi 9 và giáo viên Trưng THCS Cách Mng Tháng Tám

Đây là chương trình thường niên Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với Tạp chí Giáo dục TP.HCM tổ chức, nhằm thực hiện tốt đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn TP.HCM.

Điu chnh v s nguyn vng chuyên

Tại chương trình, ông Huỳnh Văn Đà (chuyên viên Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM) cho hay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 6-2024 với 3 môn thi: Toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Trong đó, toán, ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút/môn, ngoại ngữ có thời gian làm bài 90 phút. Riêng thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên, tích hợp sẽ dự thi thêm bài thi chuyên, tích hợp.

Theo ông Đà, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 TP.HCM sẽ có một số điều chỉnh về số nguyện vọng học sinh đăng ký. Năm nay, TP.HCM sẽ tiếp tục áp dụng việc đăng ký nguyện vọng lớp 10 trực tuyến nhằm đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, tránh tình trạng hồ sơ ảo. Thí sinh vẫn sẽ được đăng ký 3 nguyện vọng lớp 10 trường THPT thường. Tuy nhiên, thí sinh dự thi lớp 10 chuyên sẽ chỉ được đăng ký 2 nguyện vọng chuyên thay vì 4 nguyện vọng chuyên như trước đây.

“Nguyện vọng chuyên 1 là đăng ký vào lớp 10 chuyên trong 2 trường chuyên là THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa; nguyện vọng chuyên 2 thí sinh có thể đăng ký lớp chuyên trong 4 trường THPT thường có lớp chuyên là THPT Nguyễn Hữu Huân, THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Mạc Đĩnh Chi và THPT Gia Định hoặc có thể đăng ký nguyện vọng chuyên vào 2 trường THPT chuyên. Ngoài ra, thí sinh tham gia thi tuyển vào lớp 10 tích hợp, ngoài 3 nguyện vọng lớp 10 thường sẽ có thêm 2 nguyện vọng tích hợp vào các trường THPT có tuyển sinh lớp tích hợp. Thí sinh đăng ký nguyện vọng chuyên sẽ không được đăng ký nguyện vọng tích hợp và ngược lại” – ông Huỳnh Văn Đà thông tin.

Lý giải về điều chỉnh này, chuyên viên Sở GD-ĐT TP cho hay, từ năm học 2024-2025, TP.HCM sẽ dừng tuyển sinh lớp 10 thường trong 2 trường THPT chuyên là Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa theo Thông tư 05/2023 của Bộ GD-ĐT về quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên. Do vậy, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm 2024 sẽ phải có những điều chỉnh về số nguyện vọng và cách thức đăng ký nguyện vọng chuyên để phù hợp với thông tư mới.

Ông Huỳnh Văn Đà cũng lưu ý, khi đăng ký nguyện vọng, phụ huynh học sinh khối 9 cần quan tâm đến yếu tố chọn trường THPT gần nhà để đảm bảo có thể theo học suốt 3 năm THPT. Ngoài quan tâm về điểm chuẩn trúng tuyển vào trường gắn với năng lực học sinh, phụ huynh học sinh cần tìm hiểu về cách thức trường THPT tổ chức nhóm môn học lựa chọn lớp 10 để lựa chọn phù hợp.

Đy mnh nhiu gii pháp h tr hc sinh khi 9

Năm học này, Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám (quận 10) có hơn 140 học sinh khối 9. Cô Lương Du Mai – Hiệu trưởng nhà trường cho biết năm nay trường đặc biệt đẩy mạnh công tác hỗ trợ học sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 để đáp ứng với những thay đổi ở bậc THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, giúp phụ huynh học sinh có sự chuẩn bị tốt nhất khi bước vào lớp 10.

“Theo Chương trình GDPT 2018, ngay từ khi vào lớp 10 học sinh sẽ phải chọn nhóm môn học lựa chọn gắn với định hướng nghề nghiệp. Do vậy, nếu trong quá trình đăng ký nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10, phụ huynh học sinh lớp 9 không nắm rõ về thay đổi lớn này thì rất dễ rơi vào tình trạng phải “cân não” chọn nhóm môn học lựa chọn khi vào lớp 10, thậm chí là vỡ mộng bước vào lớp 10” – cô Mai phân tích.

Để hỗ trợ phụ huynh, học sinh, cô Mai cho biết, từ đầu năm lớp 9 nhà trường đã phối hợp với các trường THPT công lập trên địa bàn quận 10 tạo kênh tư vấn, thông tin đến phụ huynh học sinh khối 9 về cách thức triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với các nhóm môn học lựa chọn của riêng từng trường, cũng như môi trường học tập, giảng dạy, rèn luyện của các trường. Tới đây, nhà trường sẽ mời lãnh đạo các trường THPT toàn quận tổ chức buổi tư vấn thêm cho giáo viên chủ nhiệm toàn khối 9 nắm rõ về những điểm mới của Chương trình GDPT 2018, nhóm môn học lựa chọn năm học lớp 10… tác động như thế nào đến việc chọn nguyện vọng trường THPT, để giáo viên có sự tư vấn phù hợp nhất cho phụ huynh, học sinh.

“Trong năm vừa qua, khi TP.HCM áp dụng hình thức đăng ký nguyện vọng trực tuyến gắn với khoảng cách đến trường THPT đã giúp nhà trường hạn chế rất nhiều tình trạng phụ huynh học sinh đăng ký nguyện vọng trường THPT quá xa. Toàn khối chỉ có 3 trường hợp học sinh đăng ký nguyện vọng xa, sau khi được nhà trường mời lên trao đổi thì đều đã điều chỉnh. Năm nay, song song với đẩy mạnh công tác tư vấn nguyện vọng gắn với nhóm môn học lựa chọn, nhà trường tiếp tục tư vấn việc chọn nguyện vọng phù hợp, để không có trường hợp nào trúng tuyển mà không thể học vì quá xa nhà…” – cô Mai bày tỏ.

Cô Nguyễn Thị Yến Phương – Hiệu trưởng Trường THPT Năng khiếu Thể dục Thể thao TP.HCM cho biết, năm nay trường làm mạnh công tác tư vấn tuyển sinh lớp 10 cho học sinh khối 9 toàn TP, nhằm giúp phụ huynh, học sinh hiểu rõ về mô hình trường, hướng đến chọn được những “hạt giống” học sinh có năng khiếu thể thao… Ngoài phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM, Tạp chí Giáo dục TP.HCM tư vấn ở các trường THCS, trường còn thông tin giới thiệu về mô hình trường trên các kênh thông tin của trường.

Theo cô Yến Phương, nhắc đến mô hình trường năng khiếu TDTT, phụ huynh học sinh vẫn còn quan niệm đây là mô hình trường riêng biệt, chỉ học sinh học TDTT mới theo học. Tuy nhiên, trường vẫn tuyển sinh theo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của TP, học sinh học các môn học tương đương như trường THPT và có thêm những thế mạnh riêng biệt.

“Năm học 2024-2025 trường dự kiến tuyển sinh 210 học sinh lớp 10, trong đó chỉ có 60 học sinh ở các lớp năng khiếu thể thao như đá bóng, đá cầu, cầu lông, điền kinh, võ… Toàn trường có 12 câu lạc bộ học thuật, năng khiếu tạo môi trường để học sinh rèn luyện, phát huy thế mạnh. Công tác đổi mới giáo dục theo Chương trình GDPT 2018 được thực hiện đồng bộ trong tất cả các môn học. Đặc biệt, học sinh nhà trường có nhiều cơ hội tham gia vào các đội tuyển thể thao chuyên nghiệp dự thi cấp TP, quốc gia, quốc tế…, có thêm các chính sách ưu đãi đặc thù, khi có giải sẽ được tuyển thẳng vào các trường đại học. Với thế mạnh về TDTT, tốt nghiệp THPT học sinh có nhiều cơ hội nghề nghiệp liên quan đến TDTT…” – cô Yến Phương nói thêm.

Đ Giang Quân

 

Bình luận (0)