Khi khán giả bước chân ra khỏi rạp, tự mình sẽ nói với bản thân là dù bất cứ giá nào, cũng không được mang hôn nhân ra làm trò đùa, đừng bao giờ phiêu lưu với ái tình dù chỉ một lần để không phải suốt đời ân hận… Đó cũng là điều mà vở diễn mới Ái tình ngoài hôn nhân (tác giả: Lê Thu Hạnh, đạo diễn: NSƯT Mỹ Uyên – Quốc Thịnh) của Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B đã kỳ vọng…
NSƯT Mỹ Uyên và toàn thể ê-kíp trong Ái tình ngoài hôn nhân
Một câu chuyện đầy tính thời sự gia đình
Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B vừa công diễn vở bi kịch mới nhất Ái tình ngoài hôn nhân. Cặp đôi đạo diễn Mỹ Uyên – Quốc Thịnh kỳ công dàn dựng một tác phẩm nhiều cao trào, nút thắt mạnh mẽ về cảm xúc, đồng thời mang đến nhiều hoài niệm với phong cách sân khấu thể nghiệm đậm chất “5B”.
Có thể nói, câu chuyện của vở kịch Ái tình ngoài hôn nhân không hề xa lạ, người xem có thể bắt gặp nó ngoài kia hàng ngày, như một thứ vấn nạn của cuộc sống đô thị. Guồng quay của bao nhiêu là công việc, bao nhiêu mối quan hệ tất bật cứ cuốn người ta đi, để rồi bào mòn những thứ được gọi là hạnh phúc. Vở Ái tình ngoài hôn nhân đặt ra một khúc mắc lớn mà bất cứ gia đình đô thị nào cũng có thể mắc phải: sự chịu đựng với chiếc gông mang tên “thiên chức”. Ngọc (NSƯT Mỹ Uyên) thành công trong sự nghiệp, có nhan sắc và dày công xây dựng, giữ gìn một gia đình toàn vẹn. Nhưng bổn phận bị mặc định đó trói buộc Ngọc vào guồng quay bất tận, lạnh lẽo của chính thành viên còn lại trong gia đình. Ngọc vô hình trong mắt chồng – ông Hoàng (NS Trọng Hiếu) – và cả trong mắt 2 đứa con của mình, Linh và Phong (NS Phương Linh – Khánh Đăng). Nhờ vào gợi ý của Yến, một người bạn thân (NS Thu Hiền), Ngọc quyết định tạo ra một cuộc chơi tình ái mà không có ràng buộc. Trong cuộc chơi ấy, Ngọc tìm được Phát (NS Quốc Thịnh).
Tuy nhiên, cuộc phiêu linh tình ái kéo tất cả những người liên quan lún sâu không lối thoát, trong đó có cả Sương – vợ của Phát (NSƯT Hạnh Thúy). Những rạn nứt càng hằn sâu và cuối cùng tạo ra những đổ vỡ khó hàn gắn.
NSƯT Mỹ Uyên, Trọng Hiếu, Lâm Thắng trong vở
NSƯT Mỹ Uyên – Giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B cho biết: “Kịch bản Ái tình ngoài hôn nhân do tác giả Lê Thu Hạnh chắp bút. Là một cây viết nữ nên trong từng lời thoại và cử chỉ, Lê Thu Hạnh khai thác khéo léo, mềm mại nhưng sâu cay về sự chịu đựng của người vợ, người mẹ bộn bề giữa các mối quan hệ. Điểm mạnh của kịch bản còn về những lần chạm mặt đầy đau đớn, tủi nhục của các nhân vật khi phát hiện ra cuộc chơi ái tình mà người đầu ấp tay gối với mình đang quấn lấy. Được sự gợi ý của NSND Trần Ngọc Giàu, tôi đã tiếp cận kịch bản sâu sắc này. Điều thú vị là ngay khi mở lời mời, NS Quốc Thịnh cũng bày tỏ sự thích thú với ý tứ câu chuyện và đồng ý đồng dàn dựng vở kịch. Bên cạnh những gương mặt thực lực gắn bó với Nhà hát kịch 5B như NSƯT Hạnh Thúy, Thu Hiền, Khánh Đăng, Phương Linh, Lâm Thắng… thì vở đánh dấu sự trở lại sân khấu của NS Trọng Hiếu. Trọng Hiếu đã tạo dấu ấn với khán giả qua các vai diễn phim truyền hình, và đặc biệt là giọng nam truyền cảm trong địa hạt nghệ sĩ lồng tiếng. Do đó, với vai diễn Hoàng, NS Trọng Hiếu mang lại một ấn tượng vừa quen vừa lạ cho khán giả kịch nghệ”.
Trở lại phong cách dàn dựng thể nghiệm
Khi có trong tay một câu chuyện cảm xúc, cặp đôi đạo diễn Mỹ Uyên – Quốc Thịnh một lần nữa đồng lòng lựa chọn phong cách dàn dựng thể nghiệm, đúng với đặc trưng của điểm diễn 5B Võ Văn Tần. Không tả thực bàn ghế, cửa rèm, boong tàu… những bối cảnh trên sàn diễn đều mang tính ước lệ, đậm tính tả ý, mang thông điệp.
NSƯT Hạnh Thúy và NSƯT Mỹ Uyên trong Ái tình ngoài hôn nhân
Sự xuất hiện “đơn độc” của dòng bi kịch trong thị trường kịch nói TP.HCM hiện nay có thể nói là sự mạo hiểm nhưng rất đáng chờ đợi, để bộc lộ hết những tiềm năng và tài năng tại “cái nôi” kịch nói Sài Gòn – Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần. Hay ở một cách nói khác, kịch Ái tình ngoài hôn nhân cũng là một chuyến phiêu lưu ái tình của NSƯT Mỹ Uyên và ê-kíp với “người tình” nghệ thuật. Không ai nói ra bằng lời nhưng trong thâm tâm, ai cũng nể và trân quý sự yêu nghề mãnh liệt của “bà bầu” Mỹ Uyên. |
Vở rất xứng đáng để mua vé xem bởi ngoài thông điệp gia đình mang đầy tính thời sự, vở gần như được “đo ni đóng giày” cho từng diễn viên tham gia. Không nhiều nhân vật nên ai cũng có đất diễn, ai cũng khiến khán giả phải nhớ, phải thương, phải trách khi xem xong vở… Những câu thoại do tác giả Lê Thu Hạnh chấp bút trong kịch bản văn học này rất dài, đôi khi khó nhớ… Vậy mà các diễn viên không chỉ diễn giỏi mà thoại không vấp một chữ… Đó chính là sự trân trọng khán giả sau 2 tháng ròng rã học thoại và tập luyện của cả ê-kíp!
Từ khi mở cửa trở lại năm 2018, một số vở diễn thể nghiệm đã được dựng mới, có thể kể đến Những giấc mơ lóng lánh (đạo diễn Thái Kim Tùng), Bên đàng dệt mộng, Duyên ai (đạo diễn Quách Hồ Ninh), Chuyện tình nữ phạm nhân (đạo diễn Trần Minh Ngọc), Công lý như mặt trời (đạo diễn Chánh Trực)… Sau một thời gian, dù vẫn tiếp tục đối mặt với khó khăn chung của sân khấu kịch nghệ, NSƯT Mỹ Uyên vẫn quyết tâm đem trở lại những tác phẩm hấp dẫn về mặt thông điệp, nội dung, mạnh mẽ về diễn xuất nhưng phải có tính thể nghiệm, thoát ra khỏi những lề thói dàn dựng quen thuộc.
Vở bi kịch Ái tình ngoài hôn nhân đầu tiên của năm 2023 được ra đời, là quy tụ của những tâm tư nói trên và đặc biệt may mắn đến đích bởi sự đồng lòng của ê-kíp nghệ sĩ biểu diễn, nhân viên kỹ thuật và cả trực tiếp được trau chuốt bởi NSND Trần Ngọc Giàu.
Anh Khôi
Bình luận (0)