Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Học sinh có thể chọn nhiều phương thức xét tuyển

Tạp Chí Giáo Dục

Đây là thông tin đưc các chuyên gia cung cp cho hc sinh trong chương trình tư vn tuyn sinh “Đúng ngành ngh – Sáng tương lai” ln th 15 năm hc 2022-2023 va din ra ti Trưng THPT Vĩnh Lc B (huyn Bình Chánh).


ThS. Nguyn Văn Đnh (Trưng khoa Khách sn – nhà hàng, Trưng CĐ Du lch Sài Gòn) đang tư vn cho hc sinh Trưng THPT Vĩnh Lc B

Chương trình do Tạp chí Giáo dc TP.HCM phối hợp cùng Sở GD-ĐT TP.HCM, ĐHQG TP.HCM và Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT) tổ chức, với sự đồng hành của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM và nhiều trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố.

Nhóm ngành kinh doanh xét tuyn như thế nào?

Những năm gần đây, ngoài các ngành học truyền thống, nhiều trường ĐH, CĐ còn tổ chức đào tạo một số ngành học mới, trong đó có ngành bất động sản. Tuy nhiên, một số học sinh lại lo lắng: “Ngành bất động sản xét tuyển tổ hợp môn nào, ra trường làm ở đâu?”. Ông Dương Thanh Vân (Phó ban Tuyển sinh, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) cho biết ngành bất động sản thuộc nhóm ngành kinh doanh. Ngành này có những đóng góp mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Theo đó, học sinh chọn ngành bất động sản có thể xét tuyển một trong các tổ hợp môn sau: Toán, lý, hóa; toán, lý, tiếng Anh; toán, văn, tiếng Anh và văn, sử, địa. Ra trường, người học ngành bất động sản có thể làm việc tại các công ty bất động sản, sửa chữa Luật Đất đai, công ty xây dựng… “Năm 2023, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM tuyển sinh 59 ngành với các phương thức như: Điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm học bạ, điểm kỳ thi đánh giá năng lực…”, ông Vân nói.

“Em muốn học ngành quản trị kinh doanh, vậy ngành này xét tuyển những phương thức nào?”, một học sinh hỏi. ThS. Phạm Doãn Nguyên (Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM) cho biết trong năm 2023, Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM tiếp tục thực hiện 4 phương thức tuyển sinh, gồm: Xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT; xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn; xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ; xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực. Về điều kiện xét tuyển, ở phương thức xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn, thí sinh phải đạt tổng điểm trung bình năm lớp 12 của 3 môn trong tổ hợp xét tuyển từ 18 điểm trở lên. Còn với phương thức xét tuyển học bạ 3 học kỳ, thí sinh cần có tổng điểm trung bình 3 học kỳ xét tuyển (gồm học kỳ I, học kỳ II lớp 11 và học kỳ I lớp 12) đạt từ 18 điểm trở lên… “Quản trị kinh doanh là ngành học được nhiều học sinh lựa chọn, tuy nhiên không phải ai học ngành này ra trường cũng được làm sếp mà phải trải qua quá trình làm việc lâu dài, có nhiều kinh nghiệm và được lãnh đạo tin tưởng lựa chọn giao trọng trách. Ngành quản trị kinh doanh có các chuyên ngành sau: Quản trị kinh doanh tổng hợp; quản trị doanh nghiệp; quản trị khởi nghiệp; quản trị hàng không. Sinh viên tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh có thể làm trong các bộ phận kinh doanh, marketing, truyền thông – quảng cáo, hành chính, nhân sự của các công ty trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Ngoài ra, các em cũng có thể tự khởi nghiệp, giảng dạy…”, ông Nguyên cho hay.

Gii k năng là li thế ln

Trong chương trình tư vấn, một học sinh băn khoăn: “Em muốn làm thuyết minh viên tại bảo tàng, vậy em có thể học ngành nào?”. ThS. Nguyễn Văn Định (Trưởng khoa Khách sạn – nhà hàng, Trường CĐ Du lịch Sài Gòn) cho hay, theo Luật Du lịch, nghề hướng dẫn viên du lịch được chia các vị trí: Hướng dẫn viên du lịch quốc tế, hướng dẫn viên du lịch nội địa và thuyết minh viên tại bảo tàng. Như vậy, những học sinh có mong muốn sau này làm thuyết minh viên tại bảo tàng có thể học ngành hướng dẫn viên du lịch. Tại Trường CĐ Du lịch Sài Gòn, ngành hướng dẫn viên du lịch đào tạo trong thời gian 2,5 năm với 70% thực hành cùng nhiều kỹ năng như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình… giúp sinh viên ra trường có đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm làm việc. Năm 2023, nhà trường xét tuyển dựa vào học bạ theo điểm trung bình lớp 11 và học kỳ I lớp 12 hoặc điểm trung bình cả năm lớp 12. “Những năm gần đây, nghề hướng dẫn viên du lịch được nhiều học sinh quan tâm vì công việc này không chỉ giúp các em có cơ hội làm việc trong nước mà còn có thể làm việc trong môi trường quốc tế (nếu giỏi ngoại ngữ)”, ông Định thông tin.


Hc sinh Trưng THPT Vĩnh Lc B nh chuyên gia gii đáp các thc mc

Trước sự phát triển của công nghệ thông tin khiến không ít ngành nghề bị tác động, trong đó có ngành báo chí. Điều này khiến nhiều học sinh lo lắng vì sợ không thể tìm được việc làm sau khi ra trường. Để các em học sinh rõ hơn về vấn đề này, ông Lê Công Bắc (Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP.HCM) thông tin, báo chí là ngành học được nhiều bạn trẻ theo đuổi, tuy nhiên điểm đầu vào của ngành này khá cao. Năm 2022, ngành báo chí ở tổ hợp C00 có điểm đầu vào 27,25 (cao nhất trong các tổ hợp môn). Tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM), ngành báo chí có 2 chuyên ngành, đó là chuyên ngành báo chí và truyền thông đa phương tiện với thời gian đào tạo 4 năm. Trong quá trình học, sinh viên sẽ được đào tạo các kiến thức về nhiếp ảnh, quay phim, viết tin, bài, phóng sự, lý luận báo chí… Trước sự phát triển của công nghệ, hiện nay ngoài báo giấy, các cơ quan báo/đài đã ứng dụng công nghệ để báo chí đến với người đọc nhanh, tiện lợi hơn. Dù báo chí có thay đổi nhưng vẫn rất cần nguồn nhân lực để phục vụ cho lĩnh vực này, do đó, những học sinh mong muốn học ngành báo chí có thể mạnh dạn lựa chọn. Nếu các em giỏi kỹ năng tin học, ngoại ngữ sẽ là lợi thế giúp nghề nghiệp ngày càng phát triển và cạnh tranh trong thị trường lao động. “Học sinh muốn học ngành báo chí có thể chọn Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn thuộc ĐHQG TP.HCM hoặc ĐHQG Hà Nội. Bên cạnh đó, các em cũng có thể chọn học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền”, ông Bắc gợi ý.

Bài, ảnh: H Trinh

Bình luận (0)