Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: Đặt nguyện vọng như thế nào để phù hợp chương trình 2018?

Tạp Chí Giáo Dục

Cách thc đt nguyn vng trong k thi tuyn sinh lp 10 THPT công lp như thế nào, chn nguyn vng  sao cho phù hp vi mc tiêu Chương trình giáo dc ph thông (GDPT) 2018 bc THPT…, đó là nhng băn khoăn ca ph huynh hc sinh đưc các chuyên gia tư vn gii đáp k trong chương trình “Tuyn sinh, hưng nghip hc sinh sau THCS” ln 8 năm hc 2022-2023.


Ph huynh trao đi vi chuyên gia tư vn trong chương trình “Tuyn sinh, hưng nghip hc sinh sau THCS” ln 8 năm hc 2022-2023

Chương trình do Tạp chí Giáo dc TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của Sở GD-ĐT TP.HCM cùng nhiều trường THPT; trung tâm GDNN-GDTX; trường TC, CĐ trên địa bàn thành phố.

Đt nguyn vng như thế nào là phù hp?

Ông Đỗ Trí Nhân (chuyên viên Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết, để nhìn nhận đúng về năng lực học tập, phụ huynh và học sinh nên dựa vào điểm trung bình học kỳ I, học kỳ II rồi so với điểm chuẩn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập trong 3 năm gần nhất để tham khảo nguyện vọng trường phù hợp nhất với năng lực học tập. Khi đã tìm ra các trường phù hợp với năng lực, phụ huynh và học sinh cần tính toán lựa chọn các trường gần nhà, gần nơi cư trú. “Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT hướng đến mục tiêu định hướng nghề nghiệp gắn với môn học lựa chọn. Ngay từ năm học lớp 10, bên cạnh các môn học bắt buộc thì học sinh phải chọn 4 môn học lựa chọn để học, các môn này cần phù hợp với năng lực, sở trường, định hướng nghề nghiệp. Do vậy, ngay từ khi tìm hiểu, đăng ký nguyện vọng, phụ huynh và học sinh cần phải tìm hiểu, cân nhắc về các môn học lựa chọn tại trường THPT dự kiến đặt nguyện vọng”, ông Nhân phân tích.

Ông Nhân gợi ý, đối với 3 nguyện vọng thường, phụ huynh và học sinh cần chú ý nguyện vọng 1 là nguyện vọng có số điểm cao nhất, có thể cao hơn một chút so với năng lực học tập của mình; nguyện vọng 2 là nguyện vọng phù hợp nhất với năng lực học tập; nguyện vọng 3 là nguyện vọng có điểm dưới năng lực học tập. “Sau THCS, việc tiếp tục học lớp 10 THPT công lập chỉ là một hướng đi trong rất nhiều hướng đi. Hướng đi nào cũng có thể mang lại thành công cho bản thân người học. Vì thế, ngay cả khi rớt cả 3 nguyện vọng cũng không phải là đường cùng. Điều quan trọng nhất vẫn là chọn được hướng đi phù hợp với năng lực, sở trường và định hướng nghề nghiệp của các em sau này”, ông Nhân nhấn mạnh.

Ph huynh và hc sinh phi hiu v chương trình mi

Trong các chương trình tư vấn, điều đáng chú ý là sự quan tâm của phụ huynh và học sinh dành cho việc lựa chọn môn học lựa chọn ở trường THPT khi thực hiện Chương trình GDPT 2018. Các phụ huynh băn khoăn, liệu những thay đổi của chương trình có tác động đến việc lựa chọn nguyện vọng trường và ngay cả khi đã lựa chọn nhóm môn học lựa chọn tại trường THPT đã trúng tuyển thì sau đó có đổi được không? Thầy Đỗ Hoàng Sa (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến, Q.10) cho hay, hiện nay nhằm thực hiện đúng mục tiêu Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT, các trường THPT đều đã xây dựng chương trình giáo dục phù hợp với đặc thù trường mình và đăng tải rộng rãi trên trang thông tin điện tử của trường. Trong đó, nêu rõ việc thiết kế các nhóm môn học lựa chọn của trường ở lớp 10 khi thực hiện chương trình mới. Vì thế, khi quan tâm đến trường THPT nào, phụ huynh và học sinh cần tìm hiểu thật kỹ về ngôi trường đó, bao gồm môi trường giáo dục, chương trình giáo dục… “Ngoài các môn học lựa chọn, chương trình mới còn xây dựng với các môn học tự chọn như giáo dục thể chất, mỹ thuật, âm nhạc, ngoại ngữ 2. Vì thế, phụ huynh và học sinh cần tìm hiểu kỹ về các môn học này để tránh việc các em mong muốn theo học nhưng điều kiện nhà trường lại không thể thiết kế được”, thầy Sa nói.

Ph huynh cn đng hành cùng hc sinh

ThS. Nguyễn Trần Phước (chuyên gia tư vấn và kỹ năng) cho rằng, để bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập một cách nhẹ nhàng thì trước hết học sinh cần phải chuẩn bị kỹ càng về mặt tâm lý. Trong đó, các em cần phải chuẩn bị chiến lược ôn tập hiệu quả với những mục tiêu cụ thể, như chọn trường nào, đặt mục tiêu về điểm số là bao nhiêu… Từ mục tiêu đó mới xây dựng kế hoạch học tập, phân bổ thời gian hợp lý trong việc học ở các môn học. “Các em nên tập trung vào những kiến thức cơ bản từ việc học ở trên lớp. Tận dụng mạng xã hội để ôn tập, bổ sung thêm các kiến thức mới, tạo cho mình thói quen tự học. Tuy nhiên, các em cần phải chú ý cân bằng giữa việc học tập và nghỉ ngơi, chú ý sức khỏe tâm lý mùa thi, không nên lạm dụng các chất kích thích như cà phê, trà để thức khuya học bài. Việc chuẩn bị kiến thức vững vàng sẽ giúp các em bước vào phòng thi với một tâm thế thoải mái, nhẹ nhàng”, ông Phước khuyên.

Bên cạnh đó, chuyên gia này cũng nhắn nhủ đến phụ huynh việc cần thiết là nên trở thành người bạn đồng hành, chia sẻ tinh thần với con trước, trong và sau kỳ thi. Theo ông Phước, trước kỳ thi, phụ huynh cần hỗ trợ con trong việc định hướng, lựa chọn trường học phù hợp. Nắm các thông tin về kỳ thi để có thể hỗ trợ con kịp thời. Trong kỳ thi, phụ huynh nên nhắc nhở con về giờ giấc thi, chăm sóc sức khỏe hợp lý. Sau kỳ thi, phụ huynh tuyệt đối không nên tạo thêm áp lực cho con về kết quả bài làm của con… “Ngay từ bây giờ, phụ huynh nên cùng con tìm hiểu về sở thích, khả năng, năng lực học tập để chọn lựa hướng học tập, nguyện vọng trường phù hợp nhất. Phụ huynh chỉ khuyến khích, động viên chứ không nên đặt quá nhiều áp lực lên con, bởi đôi khi nguyện vọng của phụ huynh lại không phải là nguyện vọng của con”, ông Phước lưu ý.

Cô Phạm Thị Thanh Bình (Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố, Q.10) cho hay, hiện nay nhà trường đang triển khai rất nhiều giải pháp để hỗ trợ phụ huynh và học sinh lựa chọn đúng nguyện vọng trường THPT trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập. Trong đó, bên cạnh sự bám sát của giáo viên chủ nhiệm trong việc thông tin đến phụ huynh về năng lực học tập, nhà trường còn triển khai biện pháp hỗ trợ tâm lý cho phụ huynh và học sinh tìm hiểu, làm quen về Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT để mọi người có hiểu biết ban đầu, bớt bỡ ngỡ trong việc chọn nguyện vọng. “Tại thư viện, nhà trường trang bị nhiều đầu sách lớp 10 thuộc các bộ sách khác nhau, học sinh đọc, tìm hiểu vào các giờ thư viện, buổi đọc sách. Ngoài ra, thông tin về Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT cũng được giáo viên chủ nhiệm lớp gửi đến từng phụ huynh để phụ huynh tham khảo. Đây chính là các thông tin hữu ích để phụ huynh và học sinh không hoang mang, lo lắng khi lựa chọn nguyện vọng trường THPT”, cô Bình chia sẻ.

Về việc đổi môn học lựa chọn, thầy Đỗ Hoàng Sa cho hay, ngay sau khi trúng tuyển vào trường THPT, phụ huynh và học sinh lớp 10 sẽ được các trường tư vấn kỹ về cách lựa chọn nhóm môn học lựa chọn, bám sát vào năng lực, sở trường, định hướng nghề nghiệp. Từ việc tư vấn sâu này sẽ hạn chế tối đa việc các em chọn lựa sai nhóm môn học lựa chọn, từ đó tránh việc đổi môn học giữa chừng ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.

Bài, ảnh: Thành Nam

Bình luận (0)