Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP cho triển khai thí điểm đánh giá tác động giao thông đối với các công trình xây dựng trên địa bàn TP trong hai năm.
Theo sở này, hiện nay các công trình xây dựng tập trung đông người trên địa bàn TP phát triển nhanh làm cho mật độ dân số tăng cao, do vậy hệ thống hạ tầng giao thông không thể đáp ứng. Nguyên nhân là do các dự án này chưa được đầu tư đúng quy hoạch dẫn đến giao thông khu vực xung quanh quá tải, đặc biệt tại các trục đường chính và cửa ngõ ra vào TP.
Theo Sở GTVT, hiện nay các công trình xây dựng tập trung đông người trên địa bàn TP phát triển nhanh làm cho mật độ dân số tăng cao, do vậy hệ thống hạ tầng giao thông không thể đáp ứng
Để giải quyết vấn đề này, tại các văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng công trình hoặc quyết định phê duyệt quy hoạch, UBND TP và các sở, ngành đề nghị chủ đầu tư liên hệ với Sở GTVT để thực hiện đánh giá nhằm kiểm tra, đưa ra biện pháp giảm thiểu tác động giao thông nhằm không gây quá tải cho hệ thống hạ tầng giao thông xung quanh. Tuy nhiên, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành chưa có quy định và hướng dẫn cụ thể về việc đánh giá tác động giao thông. Do đó, để triển khai thực hiện, Sở GTVT cho rằng cần thiết ban hành văn bản hướng dẫn đánh giá tác động giao thông để nhà đầu tư và các cơ quan quản lý Nhà nước làm cơ sở triển khai thực hiện.
Theo Sở GTVT, phạm vi đánh giá tác động giao thông trong vòng 5km ở khu vực nội thành gồm các quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, Tân Bình, Bình Tân, Tân Phú, Gò Vấp, Thủ Đức và Phú Nhuận; 3km ở khu vực ngoại thành.
Các dự án được đầu tư buộc phải đánh giá gồm: Dự án khu công nghiệp, cảng, logistics, dự án khu đô thị, dự án chung cư hoặc khu nhà ở thấp tầng (diện tích sàn tối thiểu 50.000m2 hoặc tối thiểu 500 đơn vị nhà ở); dự án trường học, dự án trung tâm thương mại, siêu thị (diện tích sàn tối thiểu 10.000m2); dự án văn phòng làm việc (tối thiểu 15.000m2), dự án nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng tiệc cưới, bệnh viện, phức hợp…
Ngoài ra, các dự án đầu tư xây dựng công trình có quy mô dưới ngưỡng có lối tiếp cận giao thông trực tiếp với các tuyến đường giao thông chưa đầu tư, thường xuyên ùn tắc giao thông cũng sẽ làm đánh giá.
Đ.T
Bình luận (0)