Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Xe đưa rước học sinh: An toàn phải là tiêu chí hàng đầu

Tạp Chí Giáo Dục

Sau v hc sinh nam lp 1 (Trưng Gateway, Cu Giy, Hà Ni) t vong do b b quên trên xe ô tô đưa rưc hc sinh vào ngày 6-8, ngay ngày hôm sau (7-8) y ban ATGT quc gia đã gi công văn khn đến B GTVT, B GD-ĐT, UBND các tnh thành yêu cu tăng cưng các gii pháp cp bách nhm đm bo an toàn trong công tác đưa rưc hc sinh trong thi gian sm nht.

y ban ATGT quc gia đ ngh các đa phương tăng cưng đm bo an toàn cho hc sinh đi xe đưa rưc

Kim tra cht ch sĩ s hc sinh đi xe đưa rưc

Để đảm bảo an toàn cho học sinh đi xe đưa rước từ bậc mầm non đến THCS, Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu Bộ GD-ĐT chỉ đạo Sở GD-ĐT tăng cường công tác này bằng cách phối hợp với Sở GTVT và cơ quan chức năng địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát các trường học sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa rước học sinh. Qua đó,                                                                                                                                              yêu cầu các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện đầy đủ quy định về ATGT đối với phương tiện cũng như người lái. Trong đó cần đặc biệt chú trọng đến công tác kiểm tra sĩ số học sinh. Để việc này được thực hiện chặt chẽ, các đơn vị phải bố trí người quản lý, kiểm tra danh sách học sinh một cách thường xuyên mỗi khi lên hoặc xuống xe, khi đến trường cũng như lúc tan trường. Bên cạnh việc duy trì trật tự, vệ sinh trên xe, người chịu trách nhiệm quản lý cần hướng dẫn học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe, khi lên xe cũng như lúc xuống xe.

Theo ông Bùi Văn Linh (Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên, Bộ GD-ĐT), dịch vụ xe đưa đón học sinh hiện đang được triển khai rộng rãi ở các tỉnh thành, nhằm đáp ứng nhu cầu của những phụ huynh không có điều kiện đưa đón con đến trường thường xuyên. Tuy nhiên, dịch vụ tiện ích này còn tồn tại một số hạn chế như chất lượng xe chưa đồng đều, ý thức tài xế lái xe không cao, thiếu các biện pháp bảo đảm an toàn… Đề cập đến hạn chế của phương tiện đưa rước, Công an thành phố Hà Nội xác nhận phương tiện học sinh Trường Gateway tử vong là xe khách BKS: 29B-069.56 (loại 16 chỗ ngồi), hiệu Ford Transit, được sản xuất và đăng ký năm 2014, thời gian kiểm định gần đây nhất là ngày 18-4-2019. Tuy còn thời hạn kiểm định đến 17-10-2019, nhưng phương tiện này vi phạm ở chỗ là không đăng ký kinh doanh vận tải nhưng doanh nghiệp vẫn sử dụng để đưa rước học sinh. Để đảm bảo an toàn cho học sinh, vào ngày 5-8 (một ngày trước khi xảy ra vụ việc đau lòng của học sinh Trường Gateway), Bộ GD-ĐT đã có công văn số 3343/BGDĐT-GDCTHSSV gửi các sở GD-ĐT nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT đầu năm học 2019-2020 cho học sinh – sinh viên trên phạm vi toàn quốc.

An toàn phi là tiêu chí hàng đu

Trong kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT trong năm học mới, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục địa phương phải lựa chọn những đơn vị cung cấp dịch vụ xe đưa rước có uy tín, xe đảm bảo chất lượng và yêu cầu kỹ thuật để đảm bảo xe vận hành an toàn. Ngoài ra, lái xe phải có ý thức tốt trong giao tiếp ứng xử với học sinh, cũng như cần tuân thủ các quy định về Luật ATGT theo quy định chung. Ông Bùi Văn Linh cho biết, bên cạnh việc tăng cường các giải pháp an toàn trên, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia nghiên cứu những quy định, những tiêu chí cụ thể đối với dịch vụ xe đưa rước nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh. Trong đó chú trọng đến trách nhiệm của các bên liên quan, quy định chi tiết những điều khoản trong hợp đồng xe đưa rước, chỉ báo dán mác/màu xe riêng cho phương tiện đưa rước ở trường học…

Để dịch vụ đưa rước học sinh ngày càng đi vào nề nếp, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị các địa phương phối hợp với Sở GTVT tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về ATGT đối với các đơn vị vận tải có hợp đồng đưa rước học sinh một cách chặt chẽ. Trong trường hợp phát hiện vi phạm, Sở GTVT cần chấm dứt hợp đồng và xử lý nghiêm các tài xế, chủ xe không tuân thủ các quy định pháp luật về ATGT và trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng đưa rước học sinh bằng xe ô tô… Đối với Bộ GTVT, Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu rà soát, bổ sung các quy định pháp luật về bảo đảm ATGT và sức khỏe cho hành khách là trẻ em trên các phương tiện vận tải. Đồng thời nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật và hướng dẫn cụ thể đối với loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng để đưa rước học sinh từ bậc mầm non đến THCS, nhằm đảm bảo an toàn cho các em khi đến trường cũng như khi tham gia giao thông bằng xe ô tô.

Đinh Vũ

 

Bình luận (0)