Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Bến xe, nhà ga thưa vắng hành khách

Tạp Chí Giáo Dục

Thông thưng, trưc dp l 30-4 và 1-5, bến xe, nhà ga nhn nhp, hành khách đi li ken cng nhưng năm nay đâu cũng đìu hiu.

Bến xe Min Đông đìu hiu

Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố đã cho phép các phương tiện vận tải hành khách hoạt động trở lại sau khi có lệnh chấm dứt thời gian cách ly của Chính phủ. Theo đó, các bến xe, nhà ga hoạt động lại từ 0 giờ ngày 24-4 theo biểu đồ tối đa 50% đối với các tỉnh thuộc nhóm nguy cơ thấp và 30% với các tỉnh thuộc nhóm nguy cơ.

Ghi nhận của chúng tôi tại Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây, ga Sài Gòn khá thưa thớt hành khách đi lại. Mặc dù ngày cuối tuần nhưng tại phòng vé Bến xe Miền Đông rất vắng người. Nhiều ki-ốt là điểm nhận khách trong bến còn đóng cửa im ỉm. Một nhân viên ở đây cho biết, nhà xe hoạt động lại từ chiều 24-4 nhưng chỉ chạy 1 chuyến Nha Trang với 8 hành khách. Ngày thứ hai thì khá hơn, với 13 hành khách. Nếu hoạt động tối đa 30% theo biểu đồ thì tổng số xe phải xuất bến trong ngày là 2 chuyến.

Ông Nguyễn Hải Phương (đại diện nhà xe Hải Phương) cho biết nhà xe hoạt động trở lại từ chiều 25-4. Tuy nhiên, chỉ chạy 1 chuyến/ ngày từ TP.HCM đi Gia Lai, trong khi bình thường mỗi ngày xuất bến đến 4 chuyến. Tương tự, nhà xe Bình Tâm chạy tuyến cố định TP.HCM – Quảng Ngãi cũng đã giảm chuyến vì rất ít khách đi lại trong thời gian này.

Tại các khu vực đón và trả khách trong bến, nhiều nhà xe ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, các tỉnh phía Bắc cũng chưa có mặt. Theo các nhà xe, trong 1-2 ngày nữa, nhà xe sẽ tập trung về bến để chuẩn bị vận chuyển hành khách trong dịp lễ 30-4 và 1-5.

Đại diện nhà xe Cúc Tư (chạy tuyến cố định TP.HCM – Tuy Hòa) thông tin, thời điểm này năm ngoái khách đã đặt hết chỗ, xe ra vào đến nơi là quay đầu liền để kịp đưa khách, còn năm nay đến giờ chưa thấy rục rịch gì. Chị Lê Thị Bích (đại lý vé xe Cúc Tư) cho biết phần lớn hành khách dịp 30-4 là sinh viên. Tuy nhiên thời điểm này các em chưa đi học nên còn ở quê. Hành khách đông hay không cũng sau 1-5 trở đi khi sinh viên đi học lại.

Trong khi đó, các tuyến cự ly gần về các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận… thì rất đông khách. Như tuyến TP.HCM – Bà Rịa – Vũng Tàu, nhà xe Hoa Mai, Toàn Thắng xuất bến sau mỗi 15 phút.

Chị Nguyễn Thị Mai (quê Nông Cống, Thanh Hóa) chia sẻ: “Tết này ở lại làm kiếm chút đỉnh tiền để qua tháng 3 âm lịch về quê giỗ mẹ. Tính vậy nhưng dịch bệnh bùng phát, phải thực hiện giãn cách xã hội nên không về được. Khi hay tin xe khách hoạt động trở lại là tôi thu xếp chuẩn bị về quê ngay. Mặc dù dịch đã tạm lắng nhưng đi lại vẫn lo”.

Tại Bến xe Miền Tây cũng trong tình trạng thưa thớt hành khách đi lại, lượng phương tiện cũng giảm nhiều. Một số hàng quán trước và trong bến xe cũng chưa mở cửa. Ông Trần Văn Phương – Phó Tổng giám đốc Công ty CP Bến xe Miền Tây cho biết, các nhà xe ở các tỉnh vào bến theo nguyên tắc 30% theo biểu đồ và không chở quá 50% số ghế. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải luôn tuân thủ, chấp hành nghiêm 10 tiêu chí đánh giá an toàn đối với hoạt động giao thông vận tải theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Cũng như Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây hoạt động trở lại từ 0 giờ ngày 24-4. Ngay trong sáng 24, các hãng xe đã có mặt tại bến theo quy định.

Anh Nguyễn Văn Hải (tài xế chạy tuyến cố định TP.HCM – Trà Vinh) nói: “Bến xe đìu hiu vì lượng phương tiện giảm, chỉ có tối đa 30% tổng số xe được hoạt động. Phần vì hành khách vẫn còn dè dặt, lo ngại dịch bệnh không sử dụng phương tiện vận tải hành khách.

Ghi nhận tại các bến xe, nhà ga, hành khách, tài xế, nhân viên… chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang, găng tay và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Trên xe cũng như tại các cửa ra vào phòng vé đều trang bị đầy đủ nước rửa tay, khử trùng.

Tại ga Sài Gòn không khí cũng ảm đạm không kém do lưu lượng hành khách đi lại rất ít. Anh Nguyễn Văn Tý (tài xế taxi) than thở: Điểm đón khách của tôi là ga Sài Gòn. Taxi hoạt động lại từ 24-4 nhưng những ngày qua ngày nào cũng lỗ tiền dầu vì bến không có khách.

Bài, ảnh: T.Anh

 

Bình luận (0)