Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Khám chữa bệnh tại TP.HCM: Người bệnh dần hài lòng

Tạp Chí Giáo Dục

79% bệnh nhân (BN), thân nhân BN hài lòng với y, bác sĩ; 74% hài lòng với cơ sở vật chất tại các bệnh viện (BV); 62% hài lòng về chất lượng dịch vụ y tế… Đó là những thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết hoạt động quản lý chất lượng BV năm 2015 do Sở Y tế TP.HCM tổ chức cuối tuần qua.

Các BV đang nỗ lực làm hài lòng người bệnh (ảnh chụp tại BV Nhi đồng 1)

Cứu nhiều BN “thập tử nhất sinh”

Để BN “bớt bệnh” khi đi khám chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế, nhất là các BV công lập do quá tải, thủ tục rườm rà, phải chờ đợi lâu, mấy năm trở lại đây ngành y tế TP đã coi nhiệm vụ quản lý chất lượng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, Sở Y tế TP.HCM đã thành lập Hội đồng Quản lý chất lượng KCB. Hội đồng đã triển khai 5 mục tiêu chất lượng cho tất cả các BV phấn đấu thực hiện. Đó là an toàn hơn, hài lòng hơn, tốt hơn, “rẻ” hơn và nhanh hơn.

Với mục tiêu này, nhiều mô hình quản lý chất lượng đã được các BV thực hiện có hiệu quả. Điển hình như mô hình báo cáo sự cố qua mạng nội bộ của BV Từ Dũ; nhận diện BN của BV Nhân dân 115, Hoàn Mỹ; quy trình “báo động đỏ” của BV Nhi đồng 1…

TS.BS Ngô Ngọc Quang Minh – Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Nhi đồng 1 – cho biết: “Mặc dù BV Nhi đồng 1 có đội ngũ y bác sĩ chuyên môn tốt, cứu sống nhiều ca nguy kịch nhưng vẫn có trường hợp hồi sức thất bại. Những trường hợp này có thể có cơ hội cứu sống nếu được nhận biết sớm các nguy cơ và cấp cứu kịp thời. Vì vậy, để giảm các sự cố hồi sức thất bại, hệ thống phản ứng nhanh là một giải pháp được nhiều nước khuyến cáo và lựa chọn. Hệ thống phản ứng nhanh bao gồm những bác sĩ có kỹ năng phù hợp luôn sẵn sàng phát hiện, báo động và thực hiện việc điều trị tại giường khẩn cấp, kịp thời và hiệu quả cho BN trong cơn nguy kịch. Nhờ vậy, trong thời gian qua, BV đã cứu sống hơn 10 trường hợp thập tử nhất sinh…”.

Một trong số đó là BN L.T.P (2 tuổi, Q.5, TP.HCM). Cách thời gian nhập viện khoảng 1 giờ, bé bị người hàng xóm đâm nhiều nhát vào bụng, ngực, hai tay. BN nhập viện trong tình trạng lơ mơ, môi tái, thở nông, ngực có 4 vết thương, bụng 2 vết phòi cả ruột ra ngoài, hông trái và phải đều bị thương, thủng dạ dày, thủng gan, đứt 2/3 thành đại tràng ngang, rách toát thành ruột… Sau ca mổ 2 giờ 45 phút, BN đã thoát khỏi bàn tay tử thần. 2 tuần sau đó, BN khỏe mạnh và xuất viện… Mới đây, ngày 20-10-2015, BN N.T.P.N (10 tuổi) nhập viện BV Đa khoa Thủ Đức trong tình trạng ngưng tim ngưng thở, vỡ lách, rách cơ hoành, dập thận trái, tràn máu màng phổi trái, đứt hoàn toàn cơ thắt lưng chậu trái. Với quy trình báo động đỏ phối hợp bác sĩ BV Nhi đồng 1, BN được mổ cấp cứu – cuộc phẫu thuật kéo dài 4 giờ và thành công tốt đẹp.

BN được coi là… khách hàng

Nếu trước đây, bác sĩ có thái độ ban phát đối với BN thì thời gian gần đây thái độ ban phát này đang dần chuyển thành phục vụ. BN được coi là khách hàng. Vì vậy mà nhiều BV đã đầu tư kinh phí để sửa chữa, nấng cấp cơ sở vật chất cũng như mua sắm các trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn…

“Chương trình hành động của ngành y tế TP giai đoạn từ nay đến năm 2025 về nâng cao năng lực quản lý chất lượng KCB là củng cố, phát triển nhân lực chuyên trách về quản lý chất lượng KCB; chủ động nắm bắt những bức xúc, than phiền của BN về các sự số liên quan đến chất lượng KCB; chuẩn hóa công tác KCB…”, TS.BS Tăng Chí Thượng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP – cho biết.

Đơn cử như BV Truyền máu huyết học, nhìn bề ngoài thì khá cũ kỹ và chật hẹp – do diện tích nhỏ. Tuy nhiên khi vào bên trong các khoa phòng thì rất sạch sẽ, khang trang, so với các BV quốc tế mới được xây dựng thì không kém là bao. Trong khi đó các BV Nhân dân 115, Nguyễn Tri Phương, Bình Dân thì có mô hình chăm sóc khách hàng với đội ngũ nhân viên nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ BN, thân nhân BN. Cũng nhằm mục tiêu hướng đến sự hài lòng của BN, ngành y tế TP đã xây dựng và dần hoàn chỉnh mạng lưới cấp cứu TP với hệ thống các điểm cấp cứu vệ tinh của Trung tâm Cấp cứu 115. Đội ngũ nhân viên cấp cứu được đào tạo chuyên nghiệp theo mô hình của các nước Anh, Úc, Mỹ…

Mất cắp trong BV luôn là nỗi ám ảnh của BN và thân nhân BN. Điều này đã góp phần làm mất điểm của người dân mỗi khi tới BV KCB. Vì vậy, nhiều BV đã phối hợp với công an địa phương để giữ vững an ninh trật tự trong khu vực BV. Đơn cử như BV Bệnh Nhiệt đới đã phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an TP) và Công an Q.5 gắn camera trong BV. Theo đó những hành động của kẻ gian đều khó qua mắt cơ quan công an…

“Nhằm đánh giá đúng những nỗ lực cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ BN của từng BV, tháng 12-2015 vừa qua, Sở Y tế TP đã tiến hành kiểm tra 93 BV, gồm BV TP, BV quận, huyện và BV tư nhân. Kết quả, có 62 BV có điểm trung bình từ 3 trở lên (năm 2014 là 39 BV), đặc biệt có 10 BV có điểm trung bình từ 4 trở lên, chứng tỏ các BV có nhiều nỗ lực phấn đấu đạt các tiêu chí chất lượng do Bộ Y tế ban hành. Riêng với tiêu chí hướng đến BN, có điểm trung bình cao nhất (3,53 điểm) – cho thấy các BV nỗ lực hướng về BN, lấy BN làm trung tâm”, BS Nguyễn Thị Thoa – Phó trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế TP – cho biết.

Bài, ảnh: Hòa Triều

Bình luận (0)