Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Người dân nhận tin vui khi được thi sát hạch lái xe

Tạp Chí Giáo Dục

T ngày 1-3 khi các trung tâm sát hch lái xe đưc phép hot đng tr li sau thi gian tm ngưng đ phòng chng dch, ngưi dân rt vui mng vì đưc đăng ký thi sát hch đ sm có bng lái xe máy, ô tô. Mt s ngưi khác cũng đến trung tâm sát hch đ cp, đi giy phép lái xe.


Phn thi th thc hành sát hch lái xe mô tô ca thí sinh

Thi sát hch lái xe tr li bình thưng

Từ đầu tháng 3 đến nay, người dân trên địa bàn TP.HCM đã bắt đầu đăng ký thi sát hạch lái xe trở lại bình thường. Sau khi được phép hoạt động trở lại các trung tâm đều tuân thủ quy tắc, bảo đảm yêu cầu chống dịch vừa đảm bảo các kỳ thi đạt chất lượng theo chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Có mặt tại Trung tâm sát hạch lái xe (Trường Cao đẳng nghề số 7, Q.10), bạn Trần Minh Vy (18 tuổi) cho biết: “Em được cha mẹ mua cho chiếc xe máy đầu tiên hồi trước Tết, chưa kịp đăng ký thi bằng lái thì các trung tâm sát hạch đã tạm dừng hoạt động, đợi khi trung tâm hoạt động lại em mới đăng ký được. Dù em biết chạy xe máy từ năm 16 tuổi nhưng chỉ dám chạy xe dưới 50 phân khối, khi được cha mẹ mua chiếc xe mới em vui lắm nhưng chưa có giấy phép lái xe em vẫn chưa dám mang xe ra chạy vì sợ bị công an phạt”. 

Vui mừng vì thi đậu cả lý thuyết lẫn thực hành, anh Trần Công Tuấn (ngụ Q.10) cho hay anh thi lần thứ 2 mới đậu được bằng lái xe A2. “Lần thứ nhất tôi thi trước Tết, sau khi thi rớt tôi đã chăm chỉ ôn luyện lại và tới lần này mới đậu. Nghe nói 1 tháng sau mới được nhận bằng. Thi bằng A2 khó hơn A1 nên không chỉ riêng tôi mà nhiều người cũng phải thi 2, 3 lần mới đạt. Có bằng lái rồi chạy xe không lo bị phạt” – anh Tuấn chia sẻ.

Đi din mt trung tâm sát hch lái xe cho biết, đơn v này đã sn sàng cho vic áp dng sát hch lái xe bng phn mm. Tuy nhiên vi vic lùi thi gian như thế này s giúp trung tâm có s chun b tt hơn đ đào to thí sinh.

Bên cạnh việc đăng ký thi sát hạch lái xe, nhiều người cũng đến để cấp, đổi giấy phép lái xe. Dù đông người nhưng khá trật tự, mọi người đều đeo khẩu trang, giữ khoảng cách để đảm bảo an toàn. Chị Hiền (người dân đến nhận giấy phép lái xe tại Trung tâm sát hạch lái xe, Q.10) cho biết, sau Tết dù có nhiều việc nhưng các nhân viên trung tâm làm việc nhanh, gọn không để người dân đợi lâu. Tôi rất hài lòng với cách làm việc của nhân viên nơi đây…”.

TP.HCM là địa phương có số lượng người thi sát hạch lái xe cao với trên 596.000 người trong năm 2020, trong đó có nhiều người từ các tỉnh, thành về dự thi. Trong số này có khoảng 227.158 người dự thi lái ô tô và 369.709 người dự thi sát hạch lái xe máy.

Lùi thi gian hc, sát hch lái xe bng phn mm

Theo Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT ngày 8-10-2019 của Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ (gọi tắt là Thông tư 38), từ ngày 1-1-2021, các trung tâm đào tạo lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông. Việc sát hạch bằng phần mềm này cũng được áp dụng từ ngày 1-5-2021. Tuy nhiên, mới đây, Bộ GTVT đã cho phép các cơ sở đào tạo lái xe lùi thời gian sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo lái xe ô tô đến ngày 31-12-2021, thay vì áp dụng từ ngày 1-1-2021. Riêng các trung tâm sát hạch lái xe sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 1-6-2022.

Thông tư này cũng quy định các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị và sử dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1-1-2022. Trang bị và sử dụng ca bin học lái xe ô tô để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1-7-2022.

Bài, ảnh: H Trinh

Bình luận (0)