Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Đảm bảo ATGT cổng trường và hoạt động xe đưa rước

Tạp Chí Giáo Dục

Thc hin ch đo ca B GD-ĐT v “Tăng cưng bo đm trt t ATGT và chng ùn tc giao thông giai đon 2019-2021”, công tác đưa đón hc sinh bng xe đưa rưc và công tác giáo dc pháp lut v ATGT đu năm hc 2019-2020 cho hc sinh – sinh viên (HS-SV), S GD-ĐT TP.HCM đã ban hành kế hoch trin khai đến các trưng hc trên toàn đa bàn TP.

S GD-ĐT TP yêu cu tích hp giáo dc ATGT vào chương trình giáo dc chính khóa và ngoi khóa t bc mm non đến THPT

Tích hp giáo dc ATGT vào gi hc chính khóa

Với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục ATGT trong các cơ sở giáo dục, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức chấp hành pháp luật về ATGT, văn hóa giao thông, nhằm góp phần đảm bảo an ninh trật tự ATGT và giảm TNGT trên địa bàn TP, Sở GD-ĐT TP yêu cầu các trường học tích hợp nội dung giáo dục pháp luật về ATGT, văn hóa giao thông vào chương trình giáo dục chính khóa và các hoạt động ngoại khóa từ bậc mầm non đến THPT. Ở bậc THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, trung cấp, cao đẳng và các đơn vị trực thuộc, cần xây dựng kế hoạch tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tại đơn vị, chỉ đạo giáo viên lồng ghép nội dung ATGT trong các môn học và các hoạt động của nhà trường; đưa nội dung chấp hành pháp luật về trật tự ATGT vào nội quy nhà trường và đánh giá thi đua trong năm học 2019-2020.

Cụ thể, trong lĩnh vực ATGT đường bộ, Sở GD-ĐT đề nghị các trường chú trọng giáo dục HS các quy tắc giao thông đường bộ phù hợp từng bậc học; quy định về điều kiện đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; quy định về điều kiện được điều khiển mô tô, xe gắn máy; các quy định của pháp luật về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt các em HS cần được hướng dẫn kỹ năng điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện an toàn và văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông. Không chỉ chú trọng kỹ năng tham gia giao thông ngoài đường phố, các phương tiện tham gia giao thông trong khuôn viên trường học cũng phải tuân thủ đúng quy định, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các thành viên trong nhà trường, đặc biệt là đối với các em HS-SV.

Tương tự, trong lĩnh vực ATGT đường sắt, các em HS-SV cần thực hiện các quy định đảm bảo an toàn như không vượt rào, chắn đường ngang, vượt qua đường ngang khi đèn đỏ bật sáng, vượt rào ngăn giữa đường sắt với khu vực xung quanh; không phá hoại công trình, phương tiện và cơ sở vật chất ngành đường sắt; không ném đất, đá hoặc các vật khác lên tàu; để chướng ngại vật, đổ chất độc hại, chất phế thải trong phạm vi công trình đường sắt. Riêng đối với giao thông đường thủy nội địa, các trường học cần tăng cường nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước cho HS, nhắc nhở các em mặc áo phao, dụng cụ cứu sinh khi tham gia giao thông đường thủy.

Đm bo ATGT cng trưng và hot đng xe đưa rưc

Trong các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019-2020 và giai đoạn 2019-2021, Sở GD-ĐT yêu cầu phòng GD-ĐT chủ động tham mưu cho UBND các quận huyện trong việc ban hành các quy định và công tác đảm bảo ATGT cho HS tại địa phương. Đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng địa phương triển khai thực hiện hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho HS ngay từ đầu năm học. Trong đó, các trường học tăng cường đảm bảo an ninh trật tự ATGT tại cổng trường vào giờ cao điểm; bố trí giờ học, giờ tan học hợp lý để tránh ùn tắc giao thông. Tùy điều kiện của đơn vị, các trường chủ động phối hợp với phụ huynh tổ chức xe đưa đón HS; tổ chức cho phụ huynh ký cam kết với nhà trường về việc đội mũ bảo hiểm cho con khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; không giao xe mô tô, xe gắn máy cho HS khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.

Trong công tác đưa đón HS, hiu trưng chu trách nhim chính v toàn b hot đng đưa đón HS ca nhà trưng; thưng xuyên trao đi thông tin gia nhà trưng và gia đình trong vic kim tra, giám sát v cht lưng dch v, v trách nhim ca giáo viên, nhân viên đưa đón HS đ kp thi rút kinh nghim, điu chnh nhm đm bo an toàn cho các em.

Để công tác giáo dục ATGT cho HS đạt hiệu quả cao, Sở GD-ĐT đề nghị các trường tổ chức tập huấn cho giáo viên; tạo điều kiện cho giáo viên tham dự các lớp tập huấn ATGT do Sở GD-ĐT tổ chức; rà soát chương trình, nội dung phương pháp giảng dạy về trật tự ATGT tại từng đơn vị. Đặc biệt trong công tác đưa đón, tùy điều kiện của đơn vị để phối hợp với cha mẹ HS tổ chức xe đưa đón và vận động HS-SV hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân. Để đảm bảo an toàn cho HS khi đi lại bằng xe đưa rước, các đơn vị có hợp đồng xe đưa đón HS phải lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có uy tín, đủ điều kiện để kinh doanh vận tải hành khách theo quy định, lái xe có ý thức tốt, ứng xử với học sinh có văn hóa và nghiêm túc thực hiện về đảm bảo ATGT. Khi ký kết hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải, cần xác định rõ yêu cầu, trách nhiệm của các bên liên quan về ATGT, bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng cho HS.

Đặc biệt trong công tác đưa đón HS, Sở GD-ĐT yêu cầu nhà trường phải phân công giáo viên hoặc nhân viên có kinh nghiệm đã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng về ATGT tham gia đưa đón HS bằng xe ô tô. Đây sẽ là những người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách HS và bàn giao học sinh cho giáo viên chủ nhiệm lớp một cách chặt chẽ. Trong trường hợp phát hiện HS vắng mặt chưa rõ lý do, giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm thông báo kịp thời cho gia đình. Bên cạnh những quy định về an toàn khi ngồi trên xe ô tô, sở lưu ý các trường cần trang bị những kỹ năng thoát hiểm cho HS, kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm khi không có người trợ giúp (cách mở cửa lên/xuống xe; bấm còi gây sự chú ý cho người xung quanh, phát tín hiệu cấp cứu bằng âm thanh, ánh sáng, ký hiệu; sử dụng búa phá kính thoát hiểm trên xe…).

Bích Vân

Bình luận (0)