Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

“Học tập suốt đời” từng bước đi vào cuộc sống

Tạp Chí Giáo Dục

Xây dựng xã hội học tập (XHHT), học tập suốt đời (HTSĐ) luôn được các cấp các ngành đặc biệt chú trọng, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng… Nhờ vậy, các nội dung của đề án đã từng bước đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân trong xã hội.

Giáo viên và học sinh quận Tân Phú (TP.HCM) xem Triển lãm Học tập suốt đời do quận nhà tổ chức

Đây là khẳng định được TS. Nguyễn Vinh Hiển – Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh tại hội nghị “Sơ kết 3 năm thực hiện Đề án xây dựng XHHT giai đoạn 2012-2020”.

Trên 20 triệu lượt người tham gia học tập

Qua 3 năm thực hiện, đề án đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đồng thời với việc đổi mới giáo dục (GD) phổ thông, mạng lưới cơ sở GD thường xuyên được củng cố, phát triển. Đặc biệt là mạng lưới các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu học tập của mọi lứa tuổi, hiện cả nước có trên 700 TTGDTX, trên 1.800 trung tâm ngoại ngữ, tin học và gần 12.000 TTHTCĐ. Từ năm 2013 đến nay, toàn quốc có trên 20 triệu lượt người tham gia học tập các chuyên đề tại các TTHTCĐ với 1 triệu học viên được cấp chứng chỉ ngoại ngữ và trên 200.000 học viên được cấp chứng chỉ tin học, trên 500.000 người tham gia học nghề ngắn hạn…

Ông Nguyễn Đăng Hợp – Phó Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT – cho biết: “Từ khi thực hiện đề án, tỷ lệ biết chữ độ tuổi 15-60 của toàn quốc là 97,3%. Số người mới biết chữ, tiếp tục học tập và không mù chữ trở lại đạt 83,9%. Đối với các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ tỷ lệ tương ứng 94,6%… Tính đến tháng 12-2015, cả nước có 63/63 tỉnh, TP (100%) đạt chuẩn phổ cập GDTH đúng độ tuổi, trong đó, 12 tỉnh, TP được công nhận đạt chuẩn phổ cập GDTH đúng độ tuổi mức độ 2; 63/63 tỉnh, TP đạt chuẩn phổ cập GDTHCS và 37/63 tỉnh, TP đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi…”.

Tuy nhiên, TS. Vũ Dương Thúy Ngà (Vụ Thư viện, Bộ VH-TT-DL) cho rằng: Hiện tại, CSVC, trang thiết bị, nguồn lực về tư liệu đáp ứng cho các hoạt động HTSĐ ở các thiết chế văn hóa còn chưa đảm bảo, kinh phí triển khai các hoạt động học tập, công tác tuyên truyền… còn nhiều khó khăn, chưa đảm bảo đã ảnh hưởng tới việc triển khai đề án.

Còn GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khuyến học VN – cũng chia sẻ: Khi triển khai đề án, cần hiểu rõ những yêu cầu đặt ra với người học như những đặc trưng của mô hình “Công dân học tập”; xây dựng XHHT cần được nhận thức như một sự nghiệp GD, mà trách nhiệm thuộc về toàn Đảng, toàn dân; phải có nhận thức chính xác về cấu trúc vĩ mô của XHHT. Đó là một cấu trúc gắn kết giữa GD ban đầu với GD tiếp tục, giữa GD thế hệ trẻ với GD người lớn, giữa GD xã hội với GD học đường…

Sớm tháo gỡ những khó khăn tồn tại

Nhận thức của một bộ phận các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể… và người dân về mục đích, ý nghĩa, tác dụng và lợi ích của việc xây dựng XHHT (kể cả việc xóa mù chữ) còn hạn chế, chưa được quan tâm đúng mức. Thiếu phối hợp chặt chẽ và hiệu quả để phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của bộ, ngành, các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đề án; năng lực của một số cơ sở GDTX còn hạn chế, nội dung GD chưa đa dạng, do đó huy động được ít người ra học; việc điều tra số người mù chữ, việc vận động người dân tham gia lớp học xóa mù và duy trì sĩ số lớp học rất khó khăn; huy động các nguồn lực của xã hội tham gia xây dựng XHHT còn hạn chế… đó là những khó khăn sau 3 năm thực hiện đề án được Bộ GD-ĐT chỉ ra.

TS. Nguyễn Văn Ngành – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam – nêu thực trạng: “Hiện tổng số đoàn viên công đoàn của cả nước có trên 8,7 triệu đoàn viên, trong đó có 2 triệu công nhân lao động làm việc tại các KCN-KCX. Đây là đội ngũ trẻ, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp cao hơn trước, có khả năng tiếp cận với khoa học và công nghệ tiên tiến, hiện đại… Tuy nhiên, thực tế có một bộ phận đoàn viên tại các KCN-KCX, các khu vực kinh tế ngoài nước còn thờ ơ, không quan tâm đến tình hình chính trị – kinh tế – xã hội của đất nước, còn hạn chế về nhận thức chính trị, hiểu biết chưa đầy đủ về chính sách, pháp luật…”.

Ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cũng cho rằng: “TP.HCM được xem là đầu tàu kinh tế của cả nước nhưng TP cũng đứng trước những khó khăn, thách thức khi tỷ lệ người nhập cư cao, phần lớn là chưa được đào tạo nghề, còn nhiều hạn chế về ngoại ngữ, tin học. Vì vậy, công tác xây dựng XHHT nói chung và phát triển mạng lưới cơ sở tin học, ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu HTSĐ của người dân trên địa bàn TP có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của TP”. Còn theo đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình thì quá trình xây dựng và tổ chức hoạt động của các TTHTCĐ còn nhiều vướng mắc; nhận thức về vị trí, vai trò, tác dụng của các TTHTCĐ đối với việc nâng cao dân trí và phát triển cộng đồng có hạn chế; cán bộ quản lý các trung tâm chưa thật năng động, tìm tòi để khai thác các chương trình, dự án…

Nhằm tháo gỡ những khó khăn nêu trên, TS. Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Bộ GD-ĐT đã đề xuất Thủ tướng cho phép thành lập tiểu ban chuyên trách về xây dựng XHHT để duy trì công tác của ban chỉ đạo xây dựng XHHT ở các địa phương; Bộ Nội vụ tiếp tục xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch bồi dưỡng CB-CC đến năm 2020; Đề nghị các bộ, ngành, cơ quan có văn bản qui định, chỉ đạo CB-CC-VC-CNLĐ của ngành tham gia tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu và vị trí việc làm…”.

Bài, ảnh: Quang Huy

Bình luận (0)