Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Lo lắng vì hình thức thi khác trước

Tạp Chí Giáo Dục

Năm nay có sự đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia nên học sinh sẽ lúng túng về hình thức thi và cách ra đề, do yêu cầu không như trước đây. Đó là 3 môn vật lý – hóa học – sinh  học sẽ thi chung trong một buổi gần như theo dạng tích hợp.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 đổi mới về hình thức thi nên không ít học sinh lớp 12 lo lắng. Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến (TP.HCM) đặt câu hỏi cho Ban tư vấn chương trình “Đúng ngành nghề – Sáng tương lai” lần 9 do Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức. Ảnh: N.Trinh

Nói về thuận lợi, trước hết 3 môn thi chung một buổi đều có liên quan vì thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên nên các em hiểu biết sự liên môn này. Kiến thức 3 môn tuy không phải là một nhưng lại có thể vận dụng được với nhau, do có sự liên kết và sát với thực tế.

Như trên đã nói, do hình thức thi chưa quen nên học sinh hơi lo lắng, vì trong chương trình học các em thi theo từng môn. Mục đích học là để trau dồi tri thức nhưng thực tế thì lại khác, vì hầu hết đều mang tâm trạng học để thi là chính. Vì thế việc đòi hỏi đầu tiên là vai trò của giáo viên bộ môn – người dạy làm sao để cho 3 môn này có sự liên kết trong lúc SGK hướng dẫn chưa có. Thực tế dạy gặp nhiều khó khăn vì giáo viên không biết liên hệ cái gì, liên hệ lúc nào ngay từ lúc soạn giáo án. Việc tích hợp nằm ở bài nào, chương nào thì hợp lý nhất. Trong lúc SGK cũ chưa nói tới, SGK mới chưa triển khai mà đã yêu cầu người dạy phải biết thực hiện quả là việc không dễ.

Với số lượng môn thi nhiều như năm nay thì yêu cầu học sinh phải học, kiến thức đều, phong phú và toàn diện. Đây là một đòi hỏi bắt buộc người học phải cố gắng. Trước đây mỗi buổi thi 2 môn hoặc chỉ 1 môn rất nhẹ nhàng thì năm nay thi 3 môn trong một buổi trong khi thời lượng chỉ giảm 10 phút (từ 60 xuống còn 50 phút) cho mỗi môn, chứng tỏ áp lực thi rất nặng. Giáo viên lo lắng cho những học sinh có sức khỏe yếu, tâm lý thiếu ổn định, vì thế khâu chuẩn bị sức khỏe và tinh thần trước mùa thi rất quan trọng. Việc ôn tập được kết hợp từ đầu năm học nhưng phải cập nhật phương pháp để có định hướng đúng về cách học, như vậy kết quả sẽ tập trung hơn. Dù học như thế nào nhưng cũng phải đảm bảo đúng quy định của Bộ GD-ĐT về phân phối chương trình. Khi ôn tập phải có thống nhất chương trình chung cho từng khối và từng cụm chuyên môn.

Trong 3 năm đổi mới thi theo hình thức “2 trong 1” thì năm đầu tiên tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp cao vì đề thi yêu cầu sát đối tượng. Riêng năm thứ 2 do phân hóa mạnh nên số học sinh làm bài ở mức độ trung bình ít hơn. Năm nay lại đổi mới hình thức thi nên các em lại lo lắng: yêu cầu mức trung bình của đề bài không biết sẽ như thế nào, nhất là các em học lực từ trung bình trở xuống. Đó cũng là một khó khăn cho các em khi mùa thi năm nay sắp đến.

Lê Thanh Mai
(Phó Hiệu trưởng Trường
THPT Tam Phú, TP.HCM)

Bình luận (0)