Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Những dấu ấn của điện ảnh Việt đầu năm 2024

Tạp Chí Giáo Dục

T ni dung kch bn cho đến nhng nhân vt chính ln ph trong hai b phim đin nh “Sáng đèn” và “Mai” đã mang đến cho khán gi nhng cm xúc rt chân tht. Có th nói, đin nh Vit đã to ra đưc nhng du n đc bit trong nhng ngày đu năm 2024.


Cnh trong phim “Sáng đèn”

“Sáng đèn” chm đến trái tim khán gi yêu ci lương

Soạn giả cải lương Đức Hiền chia sẻ: “Tôi đi xem phim điện ảnh “Sáng đèn” với một tâm thế rất thoải mái. Kiểu như chuẩn bị đi xem một vở cải lương ngoài rạp với một dàn nghệ sĩ thân thuộc… Vậy nên, tôi không nôn nóng sẽ bị “hù dọa” bởi những yếu tố kinh dị. Cũng không chờ đợi những điều bất ngờ để thỏa mãn sự tò mò… Bởi hơn ai hết, tôi hiểu rõ hành trình ra đời của bộ phim này khi nói về cải lương. Chính vì không đặt quá nhiều kỳ vọng mà tôi đã vỡ òa bởi những kỳ tích mà “Sáng đèn” đã đạt được… Ngồi xem “Sáng đèn” đến những giây phút cuối cùng, dù đã thỏa mãn phần nhìn, thỏa lòng phần nội dung và thỏa thích với nhiều cung bậc cảm xúc khóc, cười, yêu thương, cảm phục, nhưng tôi vẫn muốn phim còn nữa để xem tiếp… Riêng với bản thân tôi, phim đã chạm đến những cảm xúc rất thật và cả ê-kíp đã làm hơn tất cả những gì tôi mong đợi…”.

Với những khán giả trẻ, nhất là thế hệ gen Z chưa từng biết gì về cải lương, khi bước vào rạp xem “Sáng đèn” nhất định sẽ có ấn tượng về những tình tiết rất nhỏ, nhưng đó lại là một kho tàng lớn để nuôi dưỡng tình yêu cải lương qua từng thế hệ…

“Sáng đèn” thuộc thể loại hài – tình cảm, lấy bối cảnh trải dài từ thập niên những năm 1990 đến 2000, xoay quanh câu chuyện về thời thịnh – suy, giao thời của cải lương và những gánh hát lưu diễn khắp miền Tây. Chuyện phim hành trình nhiều thăng hoa nhưng cũng đầy biến cố của đoàn cải lương Viễn Phương với những người nghệ sĩ tài hoa.

Tuy có đề tài về cải lương nhưng bộ phim không đi theo mô tuýp chỉ dàn dựng các trích đoạn cải lương. Thay vào đó, phim sẽ tập trung sâu hơn về câu chuyện hậu trường đời sống của một gánh hát cải lương. Ở đó sẽ có cả những câu chuyện cảm động hay những mảng miếng hài hứa hẹn mang đến nhiều tiếng cười, niềm vui cho khán giả trong những ngày đầu năm mới”.

Cũng một thời làm “bà bầu” gánh hát cải lương, NSƯT Lê Thiện nhắc lại lý do bà quyết định nhận lời tham gia bộ phim. Ở tuổi gần 80, bà cho biết khi tuổi đời không còn trẻ, phải đi xa đóng phim bà khá ngại. Tuy nhiên, khi nghe phim “Sáng đèn” nói về đề tài cải lương đã ngấm vào cuộc sống và hoạt động nhiều năm của mình bà đã nhận lời. Khi chứng kiến các diễn viên trẻ đóng trong phim này khiến bà được sống lại thời kỳ mấy chục năm về trước. Bà cũng không quên nhắc lại kỷ niệm năm 1979 từng đi biểu diễn sau trận lũ lụt lịch sử, đoàn chỉ được ăn cơm với rau muống luộc chấm với nước tương thôi nhưng vui vô cùng.  

Theo bà, khi tham gia bộ phim “Sáng đèn”, được vào vai một người phụ trách nấu cơm cho đoàn mọi thứ như được ùa về với những cảnh đoàn cãi nhau, chia nhau từng miếng thịt kho tàu. 

“Tôi phải cảm ơn vì được sống lại những kỷ niệm đó. Tôi chỉ mong khán giả đến xem bởi vì thông thường chúng ta chỉ xem trên màn ảnh thành quả của cả quá trình lao động chứ chưa bao giờ biết chúng tôi cũng có những đêm nằm khóc, những đêm đói bụng” – bà chia sẻ thêm.

Một thành viên khác của gánh hát Viễn Phương, dù chỉ đảm nhận vai phụ trong phim nhưng cũng mang đến cho anh nhiều cảm xúc là nghệ sĩ Hà Linh, con trai của cố nghệ sĩ Thanh Nga. Vốn xuất thân trong một gia đình làm về cải lương, anh tâm sự mỗi khi lên đoàn quay phim luôn khiến anh nhớ lại không khí xưa của gia đình, mặc dù anh chỉ có vài năm đi theo đoàn hát. Với nghệ sĩ Hà Linh, bộ phim đã làm sống dậy trong anh những cảnh một thời gia đình cùng quây quần, cùng ăn cơm đoàn, cùng hóa trang hay lên sân khấu biểu diễn. Theo anh, bộ phim với cái tên “Sáng đèn” cũng chính là mong ước bộ môn nghệ thuật cải lương sẽ sống lại thời hoàng kim.

Từ ngày 22-3-2024, “Sáng đèn” sẽ tiếp tục trở lại với khán giả tại tất cả các rạp trên toàn quốc.

Du n Hng Đào

Làm nghệ thuật là không câu nệ vai lớn, vai nhỏ… Dù xuất hiện ít nhưng nếu có sự đầu tư, diễn xuất sắc thì khán giả vẫn nhớ, vẫn thương như thường! Thế mới biết, để tạo được hào quang cho thế hệ trẻ, có những nghệ sĩ ngôi sao phải tự lặn mình vào trong bóng tối. Vai diễn dù nhỏ, nhưng họ đã để lại tình yêu thương lớn trong lòng khán giả hâm mộ, như trường hợp của nghệ sĩ Hồng Đào trong bộ phim “Mai” của đạo diễn Trấn Thành.

Ngay từ khi xuất hiện, bà Đào đã làm “tan vỡ” hết trái tim của khán giả mọi lứa tuổi. Vì sao, vì năng lượng trong con người của bà Đào có thể tỏa ra cho bất kỳ ai. Hồng Đào cắt tóc ngắn để vào vai một bà mẹ đơn thân, có cuộc sống giàu sang, một phụ nữ rất hiện đại, rất mạnh mẽ. Bà Đào cực kỳ văn minh, biết chia sẻ với những người khó khăn hơn mình… Mọi hành động, mọi lời nói của bà Đào đều khiến cho bất kỳ bạn trẻ thế hệ gen Z nào cũng đều ao ước có một bà mẹ tâm lý như thế. Nhất là khi bà khuyên Mai: “Đừng tìm người chín chắn để yêu, yêu đi rồi chín chắn”!


Ngh sĩ Hng Đào trong phim “Mai”

Khi biết Dương 30 tuổi – con trai mình yêu Mai, người phụ nữ 37 tuổi hành nghề massage từng có “quá khứ tệ lắm” cũng như đã có đứa con gái đang trong tuổi dậy thì, lập tức bà Đào đã có “những cú bẻ lái” ngoạn mục… Ngoài mặt, bà vẫn rất văn minh khuyên nhủ cả Dương, cả Mai nên nhìn nhận đúng đắn về mối quan hệ này… Nhưng bên trong, bà tìm cách chia rẽ, bảo vệ con của mình cực kỳ thâm thúy.

Nhưng đôi khi, mọi sự tính toán đâu phải lúc nào cũng tỉ lệ thuận với thực tế. Để rồi bà đau khổ, giằng xé rồi bà gục ngã… Khó có từ ngữ nào để diễn tả được cảm xúc của bà Đào qua diễn xuất quá đời, quá đỉnh của Hồng Đào.

Hình ảnh cuối phim, bà Đào chống gậy, bước đi khập khiễng sau khi trải qua cơn đột quỵ, ánh mắt nhìn Mai chất chứa bao nỗi niềm… Dáng đi đó, ánh mắt đó vẫn còn ám ảnh khán giả khi bước ra khỏi rạp.

Xem phim, không ai trách bà Đào mà trái lại đều cảm thấy thương và thông cảm với bà nhiều hơn. Bởi trên phương diện của một người mẹ, bà Đào chính là hình mẫu của nhiều bà mẹ khác ngoài thực tế hiện nay… Đó là không nên vẽ lên viễn cảnh mơ mộng, ảo tưởng trong tình yêu “một túp lều tranh với hai quả tim vàng”, mà trong thời buổi hiện nay, khối óc và bàn tay làm nên kinh tế vững vàng thì tình yêu mới đủ chín và bền vững…

Bà Đào của “Mai” xứng danh với câu nói “Gừng càng già càng cay”. Vai diễn đã chạm ngưỡng chín muồi nhất của tuổi nghề của nghệ sĩ Hồng Đào!

Anh khôi

Bình luận (0)