Ban Tổ chức cuộc thi "Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2022" kỳ vọng các diễn viên đoạt giải lần này sẽ tiếp tục hướng đến những thành tựu mới
Nhiều góp ý xác đáng
Các thành viên của hội đồng giám khảo đã thẳng thắn chỉ ra nhiều hạn chế trong diễn xuất của các diễn viên tại cuộc thi như: chọn trích đoạn không phù hợp ngoại hình, đóng vai thích khách mà hình thể quá nhỏ bé; một số trích đoạn do muốn đủ thời lượng, đủ cung bậc cảm xúc nhân vật nên đã lắp ghép các lớp kịch không hợp lý về không gian, thời gian khiến diễn viên không theo kịp chuyển biến của nhân vật.
"Chẳng hạn, vừa chia tay người yêu, lại chia tay mẹ để đi kháng chiến. Hoặc chia tay người yêu vì bị bắt lấy chồng, thoắt cái "người còn đó, cảnh còn đây" đã là lớp diễn có em bé. Hay trong khoảng thời gian rất ngắn mà dẫn dắt câu chuyện đi từ Côn Đảo qua Nghệ An, sang cả Liên Xô rồi về lại Hóc Môn" – NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch hội đồng giám khảo, nhận xét.
NSND Minh Vương và NSND Lệ Thủy chúc mừng nghệ sĩ Võ Minh Lâm đoạt huy chương vàng cuộc thi Trần Hữu Trang. Ảnh: Thanh Hiệp
NSƯT Lê Thiện góp ý các diễn viên cần tinh tế và tiết chế hơn trong những chi tiết nhỏ như: hay lạm dụng kiểu diễn lên gân, diễn nội tâm còn yếu hoặc diễn vai ác nhưng thoại lại "la hét" quá nhiều, không đẩy lên được tận cùng của cái ác.
NSND Minh Vương góp thêm ý kiến: "Các bạn diễn viên trẻ cần đa dạng trong biểu diễn. Hãy tự tin phát huy sở trường, hạn chế sở đoản. Về phía đạo diễn, đừng quá ham dàn dựng bài thi nặng tính "khoe" nghề, khiến diễn viên bị đuối trong thể hiện".
NSND Lệ Thủy tâm sự: "Thế hệ chúng tôi có huy chương vàng Thanh Tâm cho đến ngày nay vẫn không dám khinh suất, vẫn luôn tự soi, tự rèn luyện mỗi ngày. Tôi mong các diễn viên đoạt giải lần này cố gắng tiếp tục hoàn thiện nghề, bởi phía trước là cả hành trình dài mà sân khấu cải lương đặt niềm tin nơi các bạn".
Các nhà chuyên môn cho rằng qua cuộc thi này, giải thưởng chỉ là một sự ghi nhận, quan trọng hơn là cần biết khả năng mình đang ở đâu để tiếp tục hoàn thiện tốt nhất sự nghiệp đang theo đuổi. Hội đồng nghệ thuật rất cân nhắc trong nhận xét, đánh giá mặt mạnh, điểm yếu của từng diễn viên. Mỗi người đều có hạn chế và thế mạnh riêng, qua cuộc thi này, cần khắc phục được những hạn chế, phát huy thế mạnh để vượt ngưỡng.
NSND Trần Ngọc Giàu nhấn mạnh: "Khán giả ngày nay rất tinh tế, họ dễ dàng nhận ra những hạn chế trong kịch bản, diễn xuất. Các diễn viên trẻ cần đặc biệt lưu tâm vấn đề này, nếu không, dù diễn viên có nhan sắc và đoạt huy chương vàng, huy chương bạc nhưng lao động nghề nghiệp thiếu chuyên cần, chưa đủ độ sâu thì khán giả cũng sẽ không ủng hộ, không mua vé vào xem".
Theo NSƯT Ca Lê Hồng, hậu cuộc thi cũng là giai đoạn cần xem trọng, nên lưu tâm thực hiện những tác phẩm do đạo diễn, tác giả trẻ sáng tác để "tạo đất dụng võ" cho các diễn viên đoạt huy chương từ cuộc thi này thể hiện khả năng ứng biến vào các số phận nhân vật.
"Tôi cho rằng cách làm này sẽ tạo sức hấp dẫn cho khán giả, vì cuộc thi có đủ các sở trường: đào mụ, kép lẳng, đào mùi, kép mùi, đào mụ, kép lão, đào độc, kép độc… Nếu có kịch bản đủ các vai này thì diễn viên sẽ được dịp tung hứng sáng tạo và làm nóng sàn diễn" – NSƯT Ca Lê Hồng nhận định.
NSƯT Ca Lê Hồng cho rằng nên thay đổi cách làm như bao lâu nay – diễn lại các trích đoạn của cuộc thi – vì trong thời đại số hiện nay, đa phần các nội dung này khán giả đã xem trên những nền tảng số. Theo NSƯT Ca Lê Hồng, nếu có những kịch bản mới dành cho các diễn viên đoạt giải sau cuộc thi Trần Hữu Trang, sân khấu cải lương hứa hẹn sẽ tạo được sự đột phá.
Theo các nhà chuyên môn, những diễn viên có giải sau cuộc thi Trần Hữu Trang chỉ mới là bước khởi đầu, đa phần các diễn viên vẫn còn hạn chế về kỹ năng ca diễn; vì vậy các tổ chức nghề nghiệp cần quan tâm bồi dưỡng nhằm nâng cao kỹ thuật, kỹ năng biểu diễn cho họ. |
Bình luận (0)